![]() |
Ẩm thực của An Giang không chỉ phong phú mà còn phản ánh bản sắc văn hóa và truyền thống của bốn dân tộc Kinh, Hoa, Chăm và Khmer tại đây. Ví dụ như cơm tấm Long Xuyên, Bún cá Châu Đốc, bánh bò Tân Châu, Gà đốt Ô thum, Tung lò mò,... Ngoài ra, ẩm thực còn phản ánh đời sống văn hóa, phong tục tập quán của người dân gắn liền với nguồn nguyên liệu phong phú từ sông nước và đồng ruộng, như các món chế biến từ khô mắm gồm lẩu mắm, mắm thái thịt luộc, gỏi sầu đâu khô cá lóc,... hoặc các món từ cá linh theo mùa như cá linh chiên bột, canh chua cá linh,...Mỗi món ăn đều có những nét đặc trưng riêng, tạo nên sự đa dạng và hấp dẫn.
Thời gian vừa qua, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư đã đẩy mạnh giới thiệu văn hóa ẩm thực gắn liền với các hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến du lịch thông qua các hội thi ẩm thực. Cụ thể trong năm 2023 là Hội thi ẩm thực chủ đề “Hương vị đặc sắc An Giang”, với hai món ăn chủ đề là cơm tấm Long Xuyên và gỏi sầu đâu. Đây là hai món ăn vừa được Tổ chức Kỷ lục Châu Á xác lập kỷ lục, giai đoạn 2022-2023. Hội thi đã thu hút 15 đơn vị là các nhà hàng, cơ sở kinh doanh ăn uống trên địa bàn tỉnh An Giang tham dự. Vừa qua, tháng 8 năm 2024, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư phối hợp Viện nghiên cứu Phát triển Bảo tồn Văn hóa Nghệ thuật Đông Nam Á tổ chức Hội thi xác lập kỷ lục “100 món bánh dân gian chế biến từ thốt nốt”. Với sự tham gia của 10 đội thi là các nghệ nhân, đầu bếp chuyên nghiệp trên cả nước. Mỗi đội tham gia dự thi 10 món ăn là bánh dân gian có sử dụng nguyên liệu từ thốt nốt. Những món ăn tham gia hội thi đã được Tổ chức kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục “100 món bánh dân gian có nguyên liệu từ thốt nốt”. Thông qua những Hội thi này không chỉ thu hút sự chú ý của người dân, du khách mà còn góp phần vinh danh đặc sản địa phương. Tạo sự thu hút đối với du khách, là tiền đề xây dựng các tour trải nghiệm ẩm thực.
Bên cạnh đó, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư cũng thường xuyên tổ chức các sự kiện thương mại, du lịch, trong đó, tổ chức các gian hàng, trưng bày không gian văn hóa, sản phẩm, đặc sản của địa phương, đã góp phần quảng bá, giới thiệu hình ảnh miền đất, con người và các giá trị văn hóa các dân tộc của tỉnh An Giang đến đông đảo du khách trong nước và quốc tế như: Ngày hội Mắm Châu Đốc, An Giang và đặc sản các vùng miền năm 2022 (thu hút khoảng 125 ngàn lượt khách qua 05 ngày hoạt động), Phố nướng cuối tuần năm 2023 (thu hút gần 2000 lượt khách qua 02 ngày hoạt động), Không gian ẩm thực bánh truyền thống bốn dân tộc An Giang 2024 (thu hút gần 3500 lượt khách qua 03 ngày hoạt động), Ngày hội bánh dân gian Nam bộ - An Giang năm 2024 (thu hút khoảng 140.000 lượt khách qua 09 ngày hoạt động).
Nhìn chung, các hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến du lịch kết hợp quảng bá văn hóa ẩm thực đã có những tính hiệu khả quan. Thời gian tới, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư sẽ tiếp tục duy trì tổ chức định kỳ các sự kiện này, đồng thời từng bước nâng cấp quy mô và sức ảnh hưởng trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước. Tiếp tục tổ chức hội thi và xác lập các kỷ lục mới về đặc sản địa phương nhằm bảo tồn và phát triển giá trị văn hóa truyền thống. Hy vọng, trong tương lai, các sự kiện ẩm thực sẽ ngày càng hấp dẫn và hiệu quả trong việc quảng bá du lịch, đồng thời thu hút sự chú ý và quan tâm từ cả du khách trong nước và quốc tế.
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
B.P