Ngày 17 tháng 11 năm 2024 (theo giờ Hoa Kỳ), tại Trung tâm Triển lãm Rosemont, Chicago, Hoa Kỳ, khu gian hàng Quốc gia Việt Nam chính thức khai trương tại Hội chợ PLMA 2024. Tham dự buổi khai mạc có sự tham gia của Ông Hoàng Minh Chiến – Phó Cục Trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương), đại diện Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ, lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) và 21 doanh nghiệp Việt Nam, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng thị trường quốc tế của ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam. Đoàn An Giang có sự tham gia của Ông Lê Trung Hiếu – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư cùng Công ty Cổ phần Rau quả thực phẩm An Giang (Antesco).
Hội chợ PLMA, với hơn 1.500 nhà triển lãm từ hơn 50 quốc gia và hàng ngàn nhà bán lẻ, nhập khẩu lớn, là cơ hội lý tưởng để thương hiệu Việt thu hút sự chú ý từ các đối tác quốc tế. Khu trưng bày của Việt Nam với 21 gian hàng trưng bày trên diện tích 200m² nổi bật với các sản phẩm chủ lực: từ thực phẩm chế biến, gia vị truyền thống, nông sản chất lượng cao đến các sản phẩm đồ uống đặc trưng. Các sản phẩm như cà phê, gia vị tự nhiên, trái cây sấy và đồ uống thảo dược của Việt Nam đã để lại ấn tượng mạnh mẽ với các đối tác Hoa Kỳ nhờ chất lượng nổi trội, khả năng đáp ứng nhu cầu lành mạnh và thân thiện với môi trường – những yếu tố mà người tiêu dùng ngày nay rất quan tâm.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, khẳng định: “Thực phẩm và đồ uống Việt Nam đang đạt những thành tựu ấn tượng trong việc mở rộng thị trường quốc tế. Trong 10 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu của ngành này sang Hoa Kỳ đạt gần 1,5 tỷ USD, tăng 18,3% so với cùng kỳ năm trước. Hội chợ PLMA 2024 không chỉ là nơi các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm mà còn là cơ hội chiến lược để chúng ta thiết lập quan hệ đối tác bền vững tại thị trường tiềm năng này.”
Xu hướng tiêu dùng của thị trường Hoa Kỳ đang chuyển dịch mạnh mẽ sang các sản phẩm sản xuất xanh và bền vững, có nguồn gốc tự nhiên, hữu cơ và thân thiện với môi trường. Để đáp ứng yêu cầu khắt khe về chất lượng và an toàn thực phẩm của thị trường Hoa Kỳ, các doanh nghiệp Việt Nam đã áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế như HACCP, ISO và FDA. Điều này không chỉ giúp sản phẩm Việt Nam gia tăng khả năng cạnh tranh mà còn nâng cao độ tin cậy của đối tác quốc tế đối với thực phẩm và đồ uống Việt Nam.
Tham gia Hội chợ PLMA 2024, Công ty Cổ phần Rau quả thực phẩm An Giang tham gia 01 gian hàng trưng bày các sản phẩm chủ lực như: Thanh long đỏ, xoài, đậu nành Nhật… Đây là những sản phẩm đã khẳng định thương hiệu của công ty tại thị trường Hoa Kỳ, với sản lượng xuất khẩu tương đương 12.000 tấn/năm. Sản phẩm Antesco đã trở nên quen thuộc với thị trường Hoa Kỳ và Canada, nên các tập đoàn, đại diện nhãn hàng, nhà thương mại, cùng các khách hàng đã đến tham quan gian hàng, xem sản phẩm và xúc tiến thảo luận cho các hợp đồng năm 2025. Công ty Antesco đã tiếp xúc và làm việc với 24 đơn vị, tập đoàn, đại diện nhãn hàng, nhà thương mại, cùng các khách hàng trong các ngày hội chợ triển lãm diễn ra.
Đây là cơ hội lớn để các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp An Giang nói riêng khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, mở ra nhiều triển vọng hợp tác mới cho các ngành hàng, ngày càng đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng quốc tế.
Trong chuyến công tác lần này, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư cùng đoàn công tác của Cục Xúc tiến Thương mại – Bộ Công Thương cũng đã kết hợp khảo sát thị trường và làm việc với các đối tác, nhà phân phối tại Hoa Kỳ. Thông qua đó, sẽ đánh giá được nhu cầu tiêu dùng và nắm bắt thị hiếu của thị trường Hoa Kỳ cũng như nắm rõ hơn về các quy định của Hoa Kỳ trong ngành hàng thực phẩm, từ đó sẽ nắm vững yêu cầu quy định, ngày càng cải thiện chất lượng sản phẩm, khả năng xuất khẩu và tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế trong thời gian tới để phù hợp hơn với người tiêu dùng Hoa Kỳ, từng bước tiếp cận thị trường khó tính này.
Phương Uyên