Indonesia ra mắt nhãn hiệu cá tra nhắm vào Trung Đông
Amalia Maulana, chuyên gia tư vấn thương hiệu của dự án cho biết Indonesia đã đưa ra một thương hiệu cá tra với mục tiêu đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với cá nuôi tại các thị trường Trung Đông.
Hiệp hội Doanh nhân cá da trơn Indonesia (APCI) đã cho ra mắt thương hiệu cá tra tại triển lãm Seafex ở Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, được tổ chức từ ngày 30/10 đến tháng 1/11/2018.
APCI đã phát động "Cá tra Indonesia - sự lựa chọn tốt", Ông Pak Suhadi, Chủ tịch APCI cho biết, có rất nhiều lý do tại sao mà tổ chức này coi cá tra Indonesia là một lựa chọn tốt. Một trong những lý do chính là cá tra Indonesia được nuôi bằng chế phẩm sinh học, sử dụng nước ngầm sạch với mật độ thấp.
Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất được chọn để ra mắt thương hiệu dựa trên tiềm năng cao của khu vực như là một cửa ngõ vào các thị trường Trung Đông khác. Indonesia nhận thấy nhu cầu ngày càng tăng từ các nước Trung Đông trong những năm gần đây. Một mặt từ ngành du lịch và mặt khác từ ngành công nghiệp dịch vụ thực phẩm, để phục vụ cho các hoạt động Hajj và Umrah.
Sự ra mắt đã được đón nhận rất tốt từ cộng đồng doanh nghiệp quốc tế với những người mua từ các nước Trung Đông và châu Á. Hơn 45 người mua tiềm năng đã được đăng ký trong các cuộc họp và giao dịch kinh doanh.
Đa số người mua là từ UAE và Saudi Arabia, chiếm hơn 55% số doanh nghiệp đăng ký thông tin.
Ngoài cá tra/basa philê và cắt lát, cũng có sự quan tâm lớn đến sản phẩm cá tra được bọc trong trứng muối, APCI cho biết.
Hiện nay có hơn 400 người nuôi cá tra và 6 công ty chế biến trong APCI. Maulana cho biết, các nhà sản xuất chính là Tập đoàn thực phẩm PT Expravet Nasuba, và công ty con của Charoen Pokphand Group PT Central Pertiwi Bahari.
Hiện tại, sự tập trung vẫn còn ở Trung Đông, mặc dù APCI hy vọng sẽ đẩy mạnh và giải quyết các thị trường EU hoặc Mỹ một khi quốc gia này đạt được thành quả nhất định.
Các cuộc điều tra của Liên minh Nuôi trồng Thủy sản Toàn cầu (GAA) đưa ra dự báo tại hội nghị Toàn cầu về Nuôi trồng Thủy sản trong năm nay rằng sản lượng cá tra của Indonesia sẽ tăng từ 485.000 tấn năm 2018 đến 562.000 tấn vào năm 2020.
Các công ty Trung Quốc đang chuyển dần đầu tư sang nuôi cá tra xuất khẩu
Trung Quốc là thị trường xuất khẩu cá tra lớn của các doanh nghiệp Việt Nam, mặc dù tốc độ tăng trưởng xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc đang “hạ nhiệt” nhưng dự báo tới cuối năm, thị trường Trung Quốc vẫn ổn định mức tăng hai con số.
Trước đây, cá rô phi là mặt hàng chủ lực của Trung Quốc xuất khẩu sang thị trường Mỹ, là sản phẩm cạnh tranh trực tiếp với cá tra Việt Nam, tuy nhiên cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang khiến cá rô phi Trung Quốc bị “thất thế” nặng nề tại thị trường Mỹ, mức thuế của Mỹ sẽ tăng 25%, đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp Trung Quốc tiếp tục xuất khẩu cá rô phi sang Mỹ “về cơ bản là không thể”. Do đó, các doanh nghiệp Trung Quốc đang chuyển dần đầu tư sang nuôi cá tra và tính toán cho hoạt động xuất khẩu cá tra trong tương lai, khó khăn hiện nay của các doanh nghiệp Trung Quốc là chất lượng thịt cá tra nuôi tại Trung Quốc thấp hơn nhiều so với Việt Nam.
VASEP khuyến cáo những động thái đầu tư và nuôi, cộng với những tính toán khó lường trong hoạt động nhập khẩu cá tra từ Việt Nam là điều mà doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam nên cân nhắc.
(Tổng hợp từ Vasep và vinanet)