TOẠ ĐÀM XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA CHO NÔNG SẢN VIỆT
Với mong muốn nâng cao giá trị của nông sản Việt Nam, sáng ngày 6/4/2023 tại toà soạn Báo Thanh niên tổ chức buổi toạ đàm nay với chủ đề "Xây dựng thương hiệu quốc gia cho nông sản Việt".

Responsive image
 

Tọa đàm có sự tham gia của ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ NN-PTNT; ông Phan Văn Chinh, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương; lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Long, Cà Mau; lãnh đạo Sở Công thương, Sở NN-PTNT các tỉnh Vĩnh Long, Cà Mau, Hậu Giang, Long An, Đồng Tháp, An Giang, Bạc Liêu, TP.Cần Thơ; chuyên gia nông nghiệp - GS TS Võ Tòng Xuân; chuyên gia thương hiệu - ông Trần Bảo Minh, Phó chủ tịch Nutifood; lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp: TTC Group, Tập đoàn Tân Long, C.P Việt Nam, Trà Rồng Vàng... cùng các tổ chức tài chính, ngân hàng Agribank, HD Bank, Vina Capital…

Là nước có nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu hàng đầu thế giới như gạo, cà phê, tiêu, điều, trái cây, rau quả, thuỷ hải sản... nhưng tính đến thời điểm hiện tại, có đến 80% sản lượng nông sản xuất khẩu Việt Nam chưa xây dựng được thương hiệu, chưa có logo, nhãn mác riêng và chưa tham gia đầy đủ vào chuỗi giá trị toàn cầu. Trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng của kinh tế Việt Nam với thế giới; nhiều Hiệp định song phương, đa phương Việt Nam ký kết với các thị trường lớn có hiệu lực, cánh cửa thị trường toàn cầu đã được mở ra, cơ hội để mang lại giá trị cao cho các mặt hàng nông sản, thế mạnh của Việt Nam rất lớn thì vấn đề xây dựng thương hiệu quốc gia cho nông sản Việt càng trở nên cấp bách.

Theo Giáo sư, Tiến sĩ Võ Tòng Xuân, lý do nông sản Việt vẫn chưa có thương hiệu hoặc thương hiệu chưa đủ mạnh là chất lượng sản phẩm chưa đồng nhất, bao bì chưa thống nhất, năng lực doanh nghiệp chưa cao. Người nông dân làm ăn còn manh múng, chưa cung cấp được nguồn nguyên liệu lớn. Để khắc phục những khó khăn trên cần có sự can thiệp mạnh mẽ của Đảng và Nhà nước để định hướng cho doanh nghiệp và người nông dân.

Nhìn từ một số thương hiệu nông sản thành công từ nước ngoài, mỗi quốc gia cần xác định loại nông sản chủ lực, từ đó đầu tư về chất lượng, uy tín thương hiệu, mở rộng thị trường, đa dạng hoá sản phẩm đầu ra. Để làm được điều đó cần có sự tranh thủ nguồn lực của cả quốc gia trong việc xây dựng vùng nguyên liệu, nghiên cứu phẩm sản phẩm, xây dựng thương hiệu truyền thông quảng bá phù hợp với xu thế của thế giới, đầu tư hình ảnh quảng bá tại các kênh truyền thông nổi tiếng trên toàn thế giới, ông Trần Bảo Minh Phó chủ tịch Nutifood cho biết.

Bên cạnh đó, các đại biểu đại diện cho và địa phương và doanh nghiệp cũng có những ý kiến sát sao với từng sản phẩm, tình hình thực tế. Các ý kiến, đề xuất, các khó khăn vướng mắc từ cơ chế, chính sách, quá trình thực hiện việc xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt sẽ được tổng hợp gởi Thủ tướng Chính phủ, gởi các bộ, ngành có thẩm quyền liên quan sau buổi toạ đàm.

Responsive image
 
Responsive image
 
Responsive image
 

B.P