Xuất khẩu chôm chôm vào châu Âu
Thị trường chôm chôm tươi tại châu Âu chủ yếu cung cấp cho người tiêu dùng châu Á và bán tại các cửa hàng rau quả đặc sản. Nhu cầu trái cây đặc sản đang tăng ở nhiều nước châu Âu, tạo cơ hội cho các nhà xuất khẩu từ các nước đang phát triển.

Đặc điểm kỹ thuật sản phẩm

Phẩm chất:

- Nhập khẩu chôm chôm tươi từ các nước thứ ba vào EU phải tuân theo các tiêu chuẩn tiếp thị chung cho rau quả tươi. Các tiêu chuẩn này tuân thủ Tiêu chuẩn CODEX Alimentarius cho chôm chôm (CODEX STAN 246-2005). Sản phẩm phải được giữ nguyên, sạch sẽ và tươi, (thực tế) không bị sâu bệnh, hư hại, độ ẩm bên ngoài bất thường, màu nâu bên trong và trong điều kiện chịu được vận chuyển và xử lý.

- Chôm chôm phải đạt đến một mức độ phát triển và độ chín phù hợp và trong điều kiện như vậy cho phép chôm chôm được vận chuyển đến nơi trong tình trạng thích hợp.

- Chất lượng của chôm chôm được phân thành ba loại (xem Codex Alimentarius Standard cho chôm chôm): “Extra Class” – loại đặc biệt, “Class I”- loại một, “Class II”- loại hai:

. Chôm chôm loại đặc biệt là sản phẩm có chất lượng vượt trội. Sản phẩm Extra Class không có khuyết tật, ngoại trừ các khuyết tật bề mặt rất nhẹ. Các khuyết tật bề ngoài không được ảnh hưởng đến bề mặt chung của sản phẩm, chất lượng, bảo quản và đóng gói.

. Chôm chôm loại 1 có chất lượng tốt và chỉ có thể chứa khiếm khuyết nhỏ: khiếm khuyết nhỏ về hình dạng và  khiếm khuyết bề mặt một ít không vượt quá 5% tổng diện tích bề mặt, ngoại trừ các khuyết tật trên lông của chôm chôm.

. Chôm chôm thỏa mãn các yêu cầu tối thiểu, nhưng không đủ điều kiện cho Hạng I hoặc Hạng đặc biệt được phân loại là “Loại II”. Chôm chôm loại II có thể có khuyết tật về hình dạng hoặc bề mặt vỏ không vượt quá 10% tổng diện tích bề mặt, ngoại trừ khiếm khuyết trên lông quả. Tuy nhiên, thị trường cho sản phẩm loại II rất hạn chế. Các khiếm khuyết trong mọi trường hợp, không được ảnh hưởng đến thịt của sản phẩm.

- Chôm chôm được bảo quản tốt nhất ở ở nhiệt độ từ 8 ° C đến 15 ° C với độ ẩm tương đối từ 90% đến 95% để đạt được tuổi thọ lưu trữ từ 2-3 tuần. Có thể có những thay đổi về màu vỏ và cuống sau khi bảo quản, nhưng thịt không bị ảnh hưởng. Tiếp xúc với nhiệt độ cao hơn hoặc thấp hơn dẫn đến mất chất lượng nhanh chóng. Chôm chôm hiếm khi được vận chuyển trong những lô hàng lớn và và chủ yếu là vận chuyển qua đường hàng không: phổ biến vận chuyển trong vòng 24 giờ sau khi thu hoạch, và tốt hơn là làm lạnh.

Kích thước và màu sắc:

Theo tiêu chuẩn CODEX Alimentarius cho chôm chôm, kích thước được xác định bằng số quả trên mỗi kg, hoặc trọng lượng cho mỗi quả.

 

Theo quả đơn lẻ

Theo chùm

Cỡ quả

Cân nặng từng quả theo gram

Số quả theo một cân

Số quả trong 1 cân

1

>43

<23

<29

2

38-43

23-26

29-34

3

33-37

27-30

25-40

4

29-32

31-34

41-45

5

25-28

35-40

 

6

18-24

40-50

 

+ Dung sai kích thước là 10% theo số lượng hoặc trọng lượng của chôm chôm tương ứng với chỉ dẫn trên bao bì.
+ Vỏ, lông, cuống là dấu hiệu chính của sự trưởng thành. Trái cây với vỏ xanh và gai xanh lục đỏ là chua. Chôm chôm nên có màu đỏ hoặc màu vàng ở vỏ và gai, tùy thuộc vào sự đa dạng.

Bao bì:
• bao bì bán buôn:
-  Rambutans thường được bán trong từng bịch giấy 2,25 kg và 4,5 kg. Đôi khi được đóng gói trước trong khay nhựa (punnets). Các hộp lớn hơn cũng có thể được sử dụng, đặc biệt nếu sản phẩm được đóng gói lại ở châu Âu. Hãy kiểm tra lại bao bì theo yêu cầu của khách hàng.
- Nội dung của từng kiện hàng phải thống nhất và chỉ chứa đựng những quả chôm chôm có cùng nguồn gốc, chủng loại hoặc giống, chất lượng, kích thước và màu sắc. Phần hiển thị của nội dung của hộp hoa quả phải là đại diện cho toàn bộ số hoa quả.
- Các hộp đựng phải đáp ứng các đặc tính về chất lượng, vệ sinh, thông gió và sức đề kháng thông thường để đảm bảo việc xử lý, vận chuyển và bảo quản phù hợp của chôm chôm. Các gói (hoặc lô đối với các sản phẩm được sản xuất với số lượng lớn) không được chứa bất kỳ chất lạ và mùi hôi.
- Bao bì của người tiêu dùng: chôm chôm tươi được bán ngay trong hộp bán buôn hoặc trong các hộp 300 hoặc 500gr.
- Đối với xuất khẩu, chôm chôm nên được được đóng gói một cách thoải mái trong một hộp các tông 22 x 31 x 9 cm, đồng nhất về kích thước, màu sắc và độ chín. Quả được sắp xếp nằm xuống và trong hai lớp. Trọng lượng tịnh của hộp thay đổi từ 2 đến 4 kg tùy thuộc vào yêu cầu của nhà nhập khẩu.
- Chôm chôm được cung cấp theo quả rời hoặc theo chùm. Trong trường hợp quả rời, cần phải cắt cuống tại nút đầu tiên và chiều dài tối đa không được kéo dài quá 5 mm so với đầu quả. Trong trường hợp của chùm, mỗi bó phải được buộc theo tự nhiên của chùm với lá và có một số cụm, mỗi cụm có tối thiểu là hai quả chôm chôm. Gốc của mỗi bó không được vượt quá 20 cm chiều dài được đo từ phần đính kèm của quả cao nhất.

Ghi nhãn:
• Ghi nhãn gói hàng tiêu dùng phải phù hợp với các quy tắc và quy định áp dụng tại thị trường EU và EFTA. Để bảo vệ quyền truy cập thông tin hữu ích và phù hợp của người tiêu dùng EU, Quy định (EU) số 1169/2011 thiết lập các nguyên tắc chung, yêu cầu và trách nhiệm quản lý thông tin thực phẩm và ghi nhãn thực phẩm cụ thể. Nhãn không được chứa bất kỳ loại mực hoặc keo độc hại nào.
• Mỗi gói (gói không bán lẻ) phải có các thông tin cụ thể sau đây, trong các chữ cái được nhóm lại trên cùng một mặt, được đánh dấu rõ ràng và không thể xóa được, và có thể nhìn thấy từ bên ngoài:
-          Nhận dạng: Tên và địa chỉ của nhà xuất khẩu, nhà đóng gói và / hoặc nhà vận chuyển. Mã nhận dạng (tùy chọn);
-          Bản chất của sản phẩm: Tên sản phẩm “Chôm chôm” nếu nội dung không nhìn thấy được từ bên ngoài. Tên của loại hoặc loại thương mại (tùy chọn). Đặc điểm “Bunch”- chùm nếu là loại chùm;
-          Xuất xứ của sản phẩm: Nước xuất xứ và (tùy chọn) địa phương trồng hoặc tên quốc gia hoặc địa phương;
-          Nhận diện thương mại: loại, kích cỡ (mã), và / hoặc trọng lượng tịnh;
-          Đánh dấu kiểm định chính thức (tùy chọn).
• Ngoài ra, đối với bao bì bán lẻ, nếu sản phẩm không nhìn thấy được từ bên ngoài, mỗi gói sẽ được dán nhãn với tên sản phẩm “Chôm chôm” và cũng có thể được dán nhãn với tên của giống hoặc loại giống. Bất kỳ logo chứng nhận hoặc biểu trưng của nhà bán lẻ nào đều có thể ghi nhãn nếu được yêu cầu, trong trường hợp sản phẩm nhãn hiệu riêng.

Giải thích và cơ hội
• Tổng thị trường nhập khẩu chôm chôm tươi của châu Âu ước tính khoảng 500 tấn trong những năm gần đây. Tuy nhiên, thị trường đang phát triển. Giá trị ước tính khoảng 4 triệu €.
• Chôm chôm chủ yếu được nhập từ: Thái Lan, Malaysia, Philippines, Indonesia
và Việt Nam
• Các nhà cung cấp mới hoặc theo mùa khác bao gồm: Ecuador, Honduras,  Guatemala, Sri Lanka, Madagascar và một vài quốc gia khác ở vùng nhiệt đới Đông Phi.
Chôm chôm có mặt trên thị trường châu Âu quanh năm. Tuy nhiên, phần lớn nguồn hàng được cung cấp từ tháng 11 đến tháng 3. Malaysia đang cung cấp chủ yếu vào tháng 12, tháng 1, tháng 5 và tháng 6. Philippines cung cấp chôm chôm từ tháng Ba đến tháng Bảy, vào tháng Mười và tháng Mười Một. Chôm chôm Việt Nam được cung cấp quanh năm.
• Nhìn chung, EU áp dụng thuế nhập khẩu MFN là 8,8% đối với chôm chôm. Bởi vì chôm chômlà một loại trái cây ngoại nhập tương đối đắt tiền, các nhà cung cấp sử dụng vận tải hàng không giá rẻ có một lợi thế cạnh tranh quan trọng.
• Chôm chôm là một sản phẩm rất dễ hỏng. Kết hợp với các yêu cầu chất lượng cao của người mua châu Âu, nhà xuất khẩu chỉ nên chọn sản phẩm chất lượng tốt nhất và dịch vụ hậu cần tốt là điều kiện tiên quyết để xuất khẩu sang châu Âu.
• Các nhà nhập khẩu chôm chôm chủ yếu là các nhà nhập khẩu trái cây chuyên ngành. Hà Lan là một trong những cảng chính vào châu Âu.
• Việc nhập khẩu trái cây nhiệt đới từ các nước đang phát triển đang gia tăng. Mặc dù dung lượng thị trường châu Âu là nhỏ, sự gia tăng dần về dung lượng thị trường được dự đoán là do người tiêu dùng đang tìm kiếm các loại trái cây mới và đặc biệt phù hợp với chế độ ăn uống lành mạnh.
• Các quốc gia sản xuất chính là Indonesia, Philippines, Thái Lan, Việt Nam và các nước nhiệt đới ở châu Phi, các đảo Caribbean, Trung Mỹ (Honduras, Costa Rica, Guatemala và Mexico) và Ecuador, nơi trái cây được gọi là achotillo. Honduras và Úc là những quốc gia tương đối mới, ngày càng tăng xuất khẩu chôm chôm.
• Chôm chôm là một loại cây trồng quan trọng của hộ gia đình tại Indonesia, nơi trồng phổ biến là ở Sumatra, Java, Tây Kalimantan, và Sulawesi, và khu vực khí hậu ẩm ướt của Nusa Tenggara (Lombok và Flores). Chôm chôm là một phần quan trọng trong dinh dưỡng nông thôn ở Indonesia.
• Chôm chôm là cây ăn quả quan trọng thứ ba ở Thái Lan sau sầu riêng và măng cụt. Diện tích sản xuất chôm chôm ở Thái Lan năm 2010 vào khoảng là 99 nghìn ha và giảm xuống còn khoảng 53 nghìn ha vào năm 2012. Sản lượng ước tính  khoảng 400.000 tấn (Văn phòng kinh tế nông nghiệp Thái Lan, 2012). Chỉ có khoảng 1 hoặc 2% quả được xuất khẩu. Nước nhập khẩu chính chôm chôm tươi của Thái Lan là Việt Nam, United Arab Emirates, Malaysia, Trung Quốc, Nhật Bản, cũng như châu Âu.
• Ở một số khu vực như Malaysia, cây chôm chôm có thể chịu quả hai lần mỗi năm, một lần vào tháng 6 và mùa ngắn hơn kết thúc vào tháng 12. Ở các khu vực khác như Costa Rica, có một mùa trái cây duy nhất, với sự bắt đầu của mùa mưa trong tháng tư kích thích ra hoa và quả thường chín vào tháng Tám và tháng Chín.

Lời khuyên:
• vì người mua Châu Âu chỉ chọn sản phẩm chất lượng tốt nhất, hãy chọn loại giống tối ưu tùy thuộc vào điều kiện phát triển.
• Duy trì một chuỗi lạnh tốt nhất và xử lý cẩn thận để cải thiện độ tươi.

Tiêu thụ
Giải thích và cơ hội
• Không có dữ liệu về tiêu thụ chôm chôm ở châu Âu. Trong khi người tiêu dùng ở Indonesia ăn khoảng 4 kg chôm chôm mỗi năm, mức tiêu thụ bình quân đầu người của Châu Âu không vượt quá vài gram. Đối với hầu hết người gốc Châu Âu, chôm chôm là một loại trái cây chưa được biết đến nhiều.
• Chôm chôm là loại trái cây chủ yếu được người dân tộc Á tiêu thụ, mặc dù ngày càng có nhiều người tiêu dùng châu Âu đang tìm kiếm các loại trái cây đặc sản. Số lượng bán tương đối hạn chế, mặc dù các cửa hàng trái cây tươi đặc sản, chợ ngoài trời và các cửa hàng thực phẩm dân tộc thường bao gồm các loại trái cây như chôm chôm trên giá hàng.
• Các chợ ngoài trời (nhà hàng) cũng là một điểm đến quan trọng đối với chôm chôm tươi, đặc biệt là các nhà hàng châu Á (Thái Lan, Indonesia). Những nhà hàng này thường xuyên mua trái cây nhiệt đới từ những người bán buôn đặc sản, mặc dù các cửa hàng bán buôn nói chung như Sligro ở Hà Lan cũng bán trái cây nhiệt đới bao gồm cả chôm chôm.
• Người tiêu dùng ở các nước Bắc Âu và Tây Âu cởi mở hơn với các loại trái cây đặc sản hơn so với người tiêu dùng ở các phần phía đông của châu Âu. Người tiêu dùng Nam Âu ăn nhiều trái cây nhiệt đới hơn người tiêu dùng châu Âu khác, nhưng họ có xu hướng tập trung nhiều hơn vào trái cây sản xuất tại địa phương.
Xu hướng nào mang lại cơ hội trên thị trường châu Âu cho chôm chôm tươi?
Sự quan tâm ngày càng tăng đối với trái cây bền vững: Tiêu thụ trái cây tươi ở châu Âu đang phát triển theo hướng tiếp cận bền vững hơn cho sản xuất và chế biến. Các vấn đề môi trường và xã hội ngày càng trở nên quan trọng. Các kế hoạch chứng nhận xã hội và môi trường bao gồm các hành động để giảm mạnh và đăng ký sử dụng thuốc trừ sâu, thực hành về an toàn cho nhân viên và / hoặc thậm chí bao gồm bảo đảm mức giá mua nhất định cho người sản xuất. Các chương trình chứng nhận theo Chương trình Tuân thủ Xã hội Toàn cầu (GSCP) có thể sẽ được các siêu thị châu Âu chấp nhận cao hơn.
Bởi vì chôm chôm tươi được nhập khẩu bằng đường hàng không, phát thải khí nhà kính và lượng khí thải CO2 của sản phẩm tương đối cao. Mặc dù vấn đề này không quan trọng lắm đối với người tiêu dùng châu Âu, nhưng dự kiến ​​sẽ trở nên quan trọng hơn trong tương lai trung hạn.
Chú ý đến thực phẩm sức khỏe: Người tiêu dùng ở châu Âu đang trở nên ý thức hơn về các vấn đề sức khỏe và chú ý hơn đến chế độ ăn uống của họ. Chôm chôm nổi tiếng là một trái cây tốt cho sức khỏe. Kể từ khi người tiêu dùng châu Âu ưa chuộng trái cây khỏe mạnh và ngon, lợi ích sức khỏe có thể là động lực chính cho sự thành công của chôm chôm trên thị trường.
Sở thích hữu cơ: sự quan tâm ngày càng tăng đối với sức khỏe và môi trường, kéo theo sự quan tâm ngày càng tăng đối với rau quả được sản xuất hữu cơ. Chôm chôm hữu cơ là một phân khúc thị trường quan trọng, rất có thể có lợi nhuận cao. Có các nhà nhập khẩu chuyên ngành đối với trái cây ngoại nhập và các sản phẩm hữu cơ.
Hương vị là quan trọng: người tiêu dùng châu Âu muốn trái cây nhiệt đới chín muồi khi mua, để trái cây có thể ăn ngay sau khi mua. Trái cây ngoại nhập thường đắt tiền, do đó cần chú ý nhiều đến hương vị. Hương vị của chôm chôm nên ngọt, và quả phải căng, cứng.

Lời khuyên:
• Đảm bảo rằng chuỗi hậu cần cung ứng và các quy trình vận chuyển không ảnh hưởng nhiều đến hương vị của sản phẩm theo bất kỳ cách nào.
• Tìm các giống phù hợp với hương vị ưa thích cho thị trường đích mà bạn chọn.
• Thảo luận với người mua của bạn cách áp dụng đúng loại giấy chứng nhận, giống và độ chín trong quá trình vận chuyển.
Nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm ngoại nhập: Nhìn chung, thị trường ngách về hàng trái cây nhập khẩu đang phát triển ở châu Âu. Xuất khẩu chôm chôm có thể hưởng lợi từ xu hướng này, miễn là các sản phẩm được tiếp thị tốt trên thị trường. Việc quan tâm đến sức khỏe, giá trị ẩm thực đặc biệt của sản phẩm, và các đặc điểm thương mại công bằng sẽ giúp tăng tiêu thụ.

Lời khuyên:
• Cung ứng chôm chôm kèm theo hướng dẫn về cách lưu trữ và sử dụng chúng, bao gồm ví dụ như công thức nấu ăn tại nhà. Nhiều người tiêu dùng châu Âu sẵn sàng thử các sản phẩm 'mới'. Sức khỏe, dễ sử dụng, giá cả, và hưởng thụ là những nguyên tắc quan trọng tạo thành cơ sở mua hàng của người tiêu dùng.
Thị trường dân tộc: Toàn cầu hóa kinh tế tăng tính đa dạng sắc tộc ở châu Âu, và nhu cầu lớn hơn về các sản phẩm thực phẩm lành mạnh và đa dạng hơn đã mở ra cơ hội cho việc sản xuất và tiếp thị trái cây nhiệt đới, bao gồm chôm chôm. Đối với chôm chôm, người gốc châu Á là người tiêu dùng quan trọng. Người tiêu dùng châu Âu dần trở nên quen thuộc hơn với các món ăn châu Á và các vùng khác. Điều này làm tăng thị trường cho chôm chôm. Siêu thị và cửa hàng rau quả đang cung cấp hàng loạt chủng loại ngoại nhập để phục vụ cho xu hướng này.

Còn tiếp...

 

YN (Theo Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ)