An Giang đăng cai tổ chức Hội nghị giao ban công tác xúc tiến thương mại năm 2022 khu vực phía Nam
Sáng ngày 07/6, Cục Xúc tiến Thương mại – Bộ Công Thương phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị giao ban công tác xúc tiến thương mại năm 2022 khu vực phía Nam tại Thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang.

Responsive image
 

Hội nghị do Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải và Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư chủ trì và Lãnh đạo các Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến của trên 20 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam đến tham dự.
Theo Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xuc tiến Thương mại – Bộ Công Thương, trong năm 2022, hệ thống cơ quan xúc tiến thương mại đã triển khai hơn 755 đề án xúc tiến thương mại đạt 82% kế hoạch. Tổng kinh phí dành cho hoạt động xúc tiến năm 2022 của các Trung tâm Xúc tiến thương mại địa phương hơn 250 tỷ đồng; kinh phí thực hiện trong năm ước tính 199 tỷ đồng. Trong đó, các địa phương khu vực miền Nam đã hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường với 147 hoạt động, hỗ trợ hơn 3.000 lượt doanh nghiệp địa phương tham gia.
Báo cáo tại Hội nghị, Ông Lê Trung Hiếu – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư chia sẻ tỉnh An Giang, trong năm 2022 đã tổ chức nhiều hoạt động nổi bật: Ngày hội Mắm Châu Đốc, An Giang - Đặc sản các vùng miền năm 2022, Hội chợ Thương mại Quốc tế Tịnh Biên - An Giang năm 2022, với quy mô 480 gian hàng, số lượng khách tham quan mua sắm 385 ngàn lượt khách, tổng doanh số bán hàng đạt khoảng 39 tỷ đồng. Tích cực tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của tỉnh trong và ngoài nước: Thái Lan, Campuchia, Đồng Tháp, Sơn La, Cần Thơ, Đà Nẵng, Sóc Trăng, Tp. Hồ Chí Minh, Hà Nội... 
Tại hội nghị, các tỉnh thành cũng chia sẻ kế hoạch xúc tiến thương mại năm 2023 của địa phương, ngành hàng và đề xuất những nội dung cần hỗ trợ của Bộ Công Thương, nội dung cần sự phối hợp của các địa phương trong vùng. Những tồn tại đáng chú ý hiện nay là tính liên kết chưa thực sự chặt chẽ và hiệu quả trong mạng lưới các tổ chức xúc tiến, hiệp hội ngành hàng. Điều này dẫn đến nguồn lực cho xúc tiến bị dàn trải, chồng chéo, thiếu các hoạt động có quy mô lớn, tác động sâu rộng, mang lại kết quả cho nhiều đối tượng hưởng lợi trong đó đa phần là sản phẩm và doanh nghiệp nhỏ và vừa của địa phương.
Để công tác xúc tiến thương mại phối hợp kết hợp giữa các tổ chức ngày càng hiệu quả hơn, Cục Xúc tiến Thương mại đã đưa ra những định hướng cụ thể cho công tác xúc tiến thương mại trong các tháng cuối năm 2023:
Thứ nhất, trong thời gian tới, cần tận dụng hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết. Thúc đẩy đa dạng hóa thị trường để bù đắp khó khăn tại các thị trường truyền thống; mở rộng thị trường sang khu vực Đông Âu, Trung Đông, Nam Mỹ, Nam Á, châu Phi, đồng thời tăng cường đa dạng hóa các chuỗi cung ứng. Tận dụng tốt cơ hội Trung Quốc mở cửa sau khi kiểm soát được dịch bệnh.
Thứ hai, khẩn trương triển khai ngay hoạt động XTTM ngay từ đầu năm, chủ động chuẩn bị thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm đặc biệt nông sản có tính mùa vụ tránh tình trạng ùn ứ, được mùa mất giá nông sản khi đến vụ.
Thứ ba, hỗ trợ doanh nghiệp chuyển mạnh sang xuất khẩu chính ngạch đối với thị trường Trung Quốc, gắn với xây dựng thương hiệu để thúc đẩy xuất khẩu bền vững. Đẩy mạnh công tác xây dựng, phát triển và tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm thương hiệu quốc gia, sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận và thương hiệu ngành hàng ở thị trường nước ngoài; Tăng cường sự phối hợp giữa cơ quan quản lý, hiệp hội ngành hàng, cộng đồng doanh nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu, chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận cho các sản phẩm, ngành hàng xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam
Thứ tư, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong, chuyển đổi số trong các hoạt động XTTM, kết nối cung cầu, xây dựng và phát triển thương hiệu hàng Việt Nam ở các thị trường ngoài nước
Thứ năm, XTTM đẩy mạnh chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, ứng phó biến đổi khí hậu nhằm tham gia sâu và có hiệu quả vào chuỗi giá trị toàn cầu
Thứ sáu, tăng cường, khuyến khích các hoạt động XTTM thúc đẩy nhập khẩu thiết bị máy móc hiện đại, công nghệ nguồn, nguyên liệu đầu vào phục vụ cho chế biến sâu, có hàm lượng giá trị gia tăng cao phục vụ sản xuất trong nước và xuất khẩu.

Responsive image
 
Responsive image
 
Responsive image
 
Responsive image
 
Responsive image
 
Responsive image
 

Ngọc Giàu

Tin liên quan