Kim ngạch xuất khẩu rau quả 2016 đã vượt qua kim ngạch xuất khẩu gạo
Xuất khẩu rau quả còn nhiều tiềm năng mở rộng, kim ngạch xuất khẩu rau quả trong tương lai có thể nâng lên mức 5 tỷ USD/năm.

Hiệu quả từ việc nghiên cứu thị trường

Đến thời điểm này kim ngạch xuất khẩu (XK) rau quả được ghi nhận đã vượt qua kim ngạch XK của mặt hàng gạo với giá trị dự kiến cả năm đạt khoảng 2,5 tỷ USD. Đây là một con số bất ngờ nhưng thực tế việc đồng bộ kỹ thuật và nghiên cứu thị trường đã đem lại hiệu quả này.

Ông Đào Thế Anh Phó Viện trưởng Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm (Bộ NN&PTNT) cho rằng nhờ có khí hậu đặc biệt, các loại trái cây của ta mang bản sắc riêng với thị trường rộng mở, nếu nỗ lực giải quyết thấu đáo các bất cập, XK trái cây trong tương lai hoàn toàn có thể nâng lên mức 5 tỷ USD/năm.

Theo ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) thì đây là kết quả của cả một quá trình nghiên cứu, chuẩn bị và áp dụng đồng bộ về yêu cầu kỹ thuật trong sản xuất cũng như cập nhật về các yêu cầu kiểm dịch ở các nước NK trái cây.

Yêu cầu kiểm dịch ở nhiều quốc gia trên thế giới liên tục được cập nhật về Cục Bảo vệ thực vật và được tiến hành phân tích xem những yêu cầu này mang tính chất bảo đảm chất lượng thực sự hay là những hàng rào kỹ thuật được dựng lên để gây khó khăn cho NK  hàng hóa. Công việc này được làm ngày càng chuyên nghiệp khi Việt Nam đang tiệm cận với nhiều hiệp định thương mại tự do với nhiều nước trên thế giới.

Cần hệ thống logictic cho XK trái cây

Theo Ban Chỉ đạo thị trường nông nghiệp (Bộ NN&PTNT), việc khơi thông những thị trường “khó tính” như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada… đã mang lại lợi ích kép vừa giúp nông dân thay đổi tập quán, phương thức sản xuất, vừa tránh cho trái cây Việt Nam phụ thuộc quá nhiều vào một số thị trường như trước. 

Tuy nhiên, cũng theo ông Thế Anh, muốn giữ được điều này một cách bền vững, việc cần làm còn khá nhiều, đặc biệt là cần có chiến lược đầu tư bài bản khâu hậu cần. Hiện nay, Việt Nam rất thiếu hệ thống bảo quản rau quả phục vụ XK như kho lạnh, xe tải lạnh, các đơn vị logictic... Doanh nghiệp nào tìm kiếm được đơn hàng XK đều phải chủ động tìm cách đầu tư, khá tốn kém.

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics từ Nhật Bản sang đầu tư các hệ thống liên quan tại khu vực Bình Dương. Các đơn vị này có đầu mối khách hàng tại Nhật Bản từ trước nên chủ yếu xử lý, XK trái cây phục vụ thị trường Nhật Bản. Trước đây, tại thị trường Thái Lan, các doanh nghiệp Nhật cũng từng liên doanh với Thái Lan để đầu tư hệ thống dịch vụ hậu cần phục vụ cho XK rau quả nên đã giúp Thái Lan XK được rau quả sang nhiều thị trường khác. Đây là điều mà Việt Nam nên học hỏi áp dụng để có thể phát triển ngành rau quả bền vững hơn.

Nhiều chuyên gia đánh giá, ngoài một chiến lược bài bản đầu tư cho khâu dịch vụ hậu cần, những hạn chế như quy mô canh tác còn nhỏ lẻ, manh mún, chất lượng an toàn thực phẩm… cần giải quyết thấu đáo. Ngành hàng trái cây cần được sản xuất theo mô hình tăng cường mối quan hệ chặt chẽ giữa nông dân và doanh nghiệp.

Theo Chinhphu.vn