An Giang hiện có 108 sản phẩm OCOP
Năm 2023, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP các cấp trên địa bàn tỉnh An Giang đã tổ chức 14 đợt đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Kết quả có 59 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên của 50 chủ thể sản xuất.

Responsive image
 

Như vậy, tính đến đầu năm 2024, tỉnh An Giang có 108 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, bao gồm 2 sản phẩm 5 sao, 3 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 7 sản phẩm 4 sao, 96 sản phẩm 3 sao của 76 chủ thể kinh tế. Sản phẩm OCOP An Giang đang từng bước khẳng định giá trị trên thị trường, được người dân tín nhiệm.

Nhìn chung, các sản phẩm tham gia chương trình OCOP có nguồn gốc địa phương, có đặc trưng về giá trị văn hóa, đặc biệt là các đặc sản vùng miền, sản phẩm làng nghề, dịch vụ du lịch dựa trên các lợi thế về điều kiện tự nhiên, nguồn nguyên liệu, tri thức và văn hóa bản địa… Các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP có bước tiến về chất lượng, đa dạng mẫu mã, đảm bảo các điều kiện quy định về truy xuất nguồn gốc… Hầu hết các sản phẩm OCOP 3 sao trở lên đã có mặt tại các siêu thị, trung tâm thương mại, thị trường trong và ngoài tỉnh

Để triển khai có hiệu quả chương trình OCOP, các cấp, các ngành tỉnh An Giang đã nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp có hiệu quả. Các huyện, thị xã, thành phố đã ban hành những kế hoạch cụ thể nhằm hỗ trợ các chủ thể sản xuất hoàn thiện hồ sơ đăng ký tham gia chương trình OCOP. Đồng thờ, có chính sách hỗ trợ những khó khăn trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, hướng dẫn các chủ thể tuân thủ quy định về quản lý chất lượng sản phẩm…

Đối với cấp tỉnh, hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối giao thương đối với các sản phẩm OCOP được chú trọng và triển khai thường xuyên, tiêu biểu như: Hội chợ Công thương vùng Đồng bằng sông Cửu Long - An Giang năm 2023 tại thị xã Tịnh Biên, Ngày hội Sản phẩm đặc trưng - nổi tiếng An Giang và các vùng miền năm 2023 tại thành phố Châu Đốc, Sự kiện Sản phẩm OCOP và đặc sản An Giang đồng hành cùng người tiêu dùng năm 2023 tại thành phố Long Xuyên…

Đặc biệt, Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư đã tổ chức Chuỗi chương trình Quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm tiềm năng OCOP tỉnh An Giang năm 2023 luân phiên hằng tháng tại thành phố Long Xuyên, thành phố Châu Đốc, thị xã Tịnh Biên, thị xã Tân Châu, huyện Châu Thành… với quy mô gần 100 gian hàng của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh các sự kiện xúc tiến thương mại, công tác truyền thông cũng được chú trọng với vai trò tích cực của Báo An Giang, Đài Phát thanh - Truyền hình An Giang, Cổng thông tin điện tử tỉnh, Cổng thông tin điện tử và Đài Truyền thanh các huyện, thị xã, thành phố… Các đơn vị đã thường xuyên đăng tải thông tin, hình ảnh, tiềm năng của các sản phẩm OCOP tỉnh An Giang, từ đó góp phần tạo sức hút cho những sản phẩm OCOP. Bên cạnh đó, các sự kiện xúc tiến thương mại của tỉnh cũng được kịp thời thông tin đến người dân.

Năm 2024, tỉnh An Giang có 67 sản phẩm được các ngành chức năng đánh giá là có tiềm năng, dự kiến sẽ tham gia chương trình OCOP. Ngoài ra, tỉnh sẽ chú trọng hỗ trợ nhóm sản phẩm dược liệu tại các huyện miền núi, thủ công mỹ nghệ tại các huyện có thế mạnh tiểu thủ công nghiệp, sinh vật cảnh, dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái…

Để nâng cao số lượng và chất lượng sản phẩm tham gia chương trình OCOP, các cấp, các ngành tỉnh An Giang sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, gắn liền với công tác kiểm gia, giám sát.Sở Công thương phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh cùng các đơn vị liên quan sẽ tiếp tục đẩy mạnh tổ chức các điểm giới thiệu và trưng bày sản phẩm OCOP, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP đến các doanh nghiệp tham gia các hoạt động kết nối cung - cầu, xúc tiến và quảng bá sản phẩm OCOP tại các hội chợ…

 

Responsive image
 
Responsive image
 
Responsive image
 
Responsive image
 

Triều Phú