Khóa huấn luyện xây dựng kế hoạch phát triển xuất khẩu cho ngành hàng cá tra
Trong khuôn khổ chương trình “Nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (DNNVV) thông qua hệ thống xúc tiến thương mại địa phương”, Ban Quản lý Chương trình đã tổ chức “Khóa huấn luyện xây dựng kế hoạch phát triển xuất khẩu cho ngành hàng cá tra” tại thành phố Cần Thơ ngày 28 tháng 7 năm 2016.

Responsive image

 

Đây là buổi trao đổi, đánh giá lại tình hình và triển vọng của ngành cá tra, giới thiệu lại về loài cá tra và thông tin thị trường, xây dựng kế hoạch phát triển xuất khẩu cho doanh nghiệp nghề cá với gần 40 đại biểu đến từ các doanh nghiệp thủy sản, tổ chức giám định, trung tâm xúc tiến thương mại, sở ngành các tỉnh. Riêng An Giang có Trung tâm Xúc tiến Thương mại & Đầu tư, Sở Công Thương cùng các doanh nghiệp thủy sản trong tỉnh. Ngoài ra, bà Nguyễn Thị Minh Thúy, Phó Giám đốc Quốc gia chương trình, ông Jean-Charles Diener, tư vấn quốc tế ngành cá tra, ông Nguyễn Văn Giáp, tư vấn trong nước ngành cá tra đại diện phía Ban Quản lý Chương trình, đồng thời là diễn giả khóa huấn luyện.

Tại khóa huấn luyện, các học viên được thông tin về tình hình cá tra hiện tại: đánh giá của Tư vấn viên về triển vọng của ngành trong tương lai, theo nhận định của ông Jearn: sản lượng cá tra Việt Nam sản xuất không thể đáp ứng hết nhu cầu của thế giới nên khuyến khích các doanh nghiệp trong nước không nên mở rộng thị trường ồ ạt, thiếu định hướng mà cần phải có kế hoạch cụ thể, xây dựng vùng nuôi đạt chuẩn, cạnh tranh về chất lượng thay vì chạy theo về giá như hiện nay. Các doanh nghiệp nên đầu tư công nghệ, tập trung các thị trường truyền thống và còn tiềm năng như Mỹ, Châu Âu... nếu các doanh nghiệp chí bám vào thị trường Trung Quốc và cạnh tranh về giá sẽ làm mất giá trị và hình ảnh con cá tra, khiến cho việc quay lại các thị trường trên gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần phải có niềm tin vào sản phẩm cá tra của chính mình, về chất lượng, tiềm năng của con cá tra. Từ đó mới có thể mang niềm tin đó đến với người tiêu dùng để chống lại các công kích từ phía các hiệp hội nghề cá của Mỹ và các nước khác.

Chương trình huấn luyện hướng dẫn thực hành cho cán bộ Trung tâm cùng với đại diện Công ty CP Thủy sản An Mỹ cũng xây dựng mẫu kế hoạch phát triển xuất khẩu để Ban quản lý Chương trình chỉnh sửa, bổ sung & hoàn thiện.

Kết thúc khóa huấn luyện, ngoài việc được chia sẻ thông tin thị trường, hướng dẫn xây dựng kế hoạch phát triển xuất khẩu ngành cá, các học viên, doanh nghiệp nhận được sự cam kết hỗ trợ, hướng dẫn để doanh nghiệp hoàn thiện kế hoạch xuất khẩu và triển khai thực hiện nhằm phát triển ngành hàng cá tra đầy tiềm năng của khu vực ĐBSCL.    

Tấn Thành