DIỄN ĐÀN PHÁT TRIỂN DU LỊCH VĂN HÓA VIỆT NAM
Sáng ngày 14 tháng 4, tại thành phố Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Phát triển Du lịch Văn hóa Việt Nam trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hanoi 2023 do Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức.

Responsive image
 

            Đến tham dự diễn đàn có ông Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch, ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam và các lãnh đạo các Sở, Ngành, Doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch trên toàn quốc.

            Du lịch được xem là một ngành kinh tế có định hướng tài nguyên một cách rõ rệt, hay nói một cách khác, du lịch chỉ có thể phát triển trên cơ sở khai thác các giá trị tài nguyên du lịch, trong đó có tài nguyên văn hóa.

            Văn hóa được xem như tài nguyên du lịch để khai thác tạo ra các sản phẩm du lịch hấp dẫn, khác biệt và có khả năng cạnh tranh không chỉ giữa các miền, các địa phương trong nước mà còn giữa Việt Nam với các nước trong khu vực và quốc tế.

            Diễn đàn có 2 phiên chính xoay quanh các vấn đề về Mối quan hệ Văn hóa - Du lịch, Du lịch Văn hóa ở Việt Nam và Đề xuất các giải phát phát triển Du lịch Văn hóa ở Việt Nam. Diễn đàn cũng đưa ra một số mô hình Du lịch Văn hóa đang được khai thác phát triển ở nước ta như Ký ức Hội An, Nghệ thuật Rối Việt Nam hay Khai thác các giá trị văn hóa truyền thống độc đáo của Cố đô Huế trong phát triển du lịch.

            Bên cạnh việc nước ta sở hữu những tài nguyên văn hóa vô cùng phong phú và có giá trị thì Du lịch Văn hóa cũng đang tồn tại nhiều vấn đề trong việc khai thác và phát triển. Các sản phẩm Du lịch Văn hóa còn ít sáng tạo, trùng lắp, chất lượng còn hạn chế, còn thiếu các sản phẩm mang đính đặc trưng, khác biệt giữa các vùng, miền, địa phương trong cả nước. Nhiều tài nguyên văn hóa có giá trị chưa được khai thác xứng đáng với tiềm năng hiện có, khó khăn trong việc hài hòa giữa khai thác, phát triển và bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, chống biến thể văn hóa, mai một, đảm bảo du lịch văn hóa được phát triển bền vững...

            Du lịch Văn hóa hiện nay đang được nhiều quốc gia trên thế giới khai thác, phát triển. Ở Châu Á có các quốc gia thành công trong khai thác Du lịch Văn hóa có thể kể đến như Nhật Bản, Hàn Quốc... Ở Việt Nam, Du lịch Văn hóa trong những năm gần đây cũng trở nên thu hút hơn, hấp dẫn hơn, tuy nhiên vẫn cần phải có những định hướng khai thác, phát triển đúng đắn hơn nữa để thu được hiện quả ngày càng cao hơn, phát triển bền vững đi đôi với bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, tuy nhiên vẫn đảm bảo cho du khách được cung cấp những dịch vụ hiện đại, chất lượng.

            Cần phải lựa chọn hướng đi đúng đắn trong phát triển văn hóa, quan tâm đến công tác bảo tồn, định hình và xây dựng được thương hiệu của mỗi địa phương. Gắn văn hóa với du lịch thông qua quảng bá, xúc tiến, lựa chọn nhân vật, biểu tượng trở thành đại sứ văn hóa, du lịch. Xây dựng bộ nhận dạng thương hiệu du lịch, ấn phẩm mang nét đặc trưng, riêng biệt, thể hiện được giá trị tài nguyên văn hóa muốn khai thác.

            Xây dựng những sản phẩm Du lịch Văn hóa sáng tạo, mang đậm nét đặc trưng của từng địa phương. Chú trọng đầu tư, cải tạo hạ tầng, kỹ thuật phục vụ khai thác phát triển Du lịch Văn hóa, nhất là ở địa phương giàu tài nguyên Du lịch Văn hóa nhưng điều kiện kinh tế - xã hội còn chậm phát triển.

Responsive image
 
Responsive image
 
Responsive image
 
Responsive image
 

Trương Loan