Brazil - thị trường xuất khẩu quan trọng của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh
Brazil là một trong những thị trường quan trọng nhất của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh. Với quy mô lớn và nhiều tiềm năng nhưng do tình hình chính trị của Brazil vẫn đang bất ổn, khiến nhu cầu nhập khẩu giảm mạnh, dẫn tới trao đổi thương mại song phương với Brazil thời gian qua chỉ tăng nhẹ.

 
 

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, 5 tháng đầu năm 2017, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Braxin đạt gần 1,4 tỷ USD, tăng gần 3% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Brazil tăng mạnh, đạt 794,6 triệu USD, tăng 58,8% so với cùng kỳ. Nhập khẩu từ Brazil đạt 555,4 triệu USD, giảm 31,5% so với cùng kỳ.

Về cơ cấu các mặt hàng trao đổi song phương, về tổng lượng cho thấy sự tương đối cân bằng giữa sản phẩm cơ bản (nông sản) và sản phẩm chế biến, chế tạo.

Cơ cấu hàng hóa cũng cho thấy tính bổ sung cao của hai nền kinh tế, Brazil chủ yếu xuất khẩu các loại hàng hóa cơ bản (tỉ trọng chiếm 84% xuất khẩu của Brazil sang Việt Nam). Trong khi đó, Việt Nam xuất khẩu chủ yếu hàng hóa chế biến, chế tạo. Điều này cho thấy tiềm năng trao đổi thương mại giữa hai nước còn rất lớn vì mỗi nước đều có thế tận dụng tốt năng lực cạnh tranh trong các lĩnh vực có thế mạnh.

Hàng hóa xuất sang Brazil nhiều nhất là điện thoại và linh kiện, nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, giày dép, thủy sản…

Nhiều thương nhân Brazil đang tăng cường tìm kiếm nguồn hàng đáp ứng nhu cầu trong nước dần hồi phục sau giai đoạn suy thoái kinh tế. Tuy nhiên, đà tăng trưởng này cũng sẽ gặp phải những biện pháp phòng vệ thương mại, hàng rào kỹ thuật mà Brazil ngày càng có xu hướng áp dụng nhiều hơn nhằm bảo hộ sản xuất nội địa. Do đó, Thương vụ Việt Nam tại Brazil đề nghị các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần phối hợp chặt chẽ với các đối tác nhập khẩu trong việc xử lý các khiếu nại của các Hiệp hội ngành hàng có liên quan tại Brazil, phòng tránh khả năng bị kiện phòng vệ thương mại.

Theo Vinanet