Xúc tiến thị trường cho hàng hóa An Giang
Cùng với tổ chức thành công nhiều hội chợ, các chương trình xúc tiến thương mại trong 6 tháng đầu năm 2017 đã giúp kết nối doanh nghiệp (DN) An Giang với DN trong nước, thu hút các DN nước ngoài đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại An Giang. Qua đó, mở rộng cánh cửa cho hàng hóa An Giang thâm nhập vào nhiều thị trường khác nhau.

 
 

Dấu ấn của những hội chợ

Lần thứ 17, An Giang được chọn mở đầu cho chuỗi Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) của cả nước và tiếp tục thành công. Hội chợ do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang (ATIP) phối hợp Hội doanh nghiệp HVNCLC tổ chức từ ngày 7 đến 12-3-2017 tại Khu đô thị Golden City An Giang (phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên). 350 gian hàng của 150 DN tạo nên sức hút với người tiêu dùng. Hội chợ đã thu hút trên 250.000 lượt khách tham quan mua sắm với tổng doanh số bán hàng đạt 20 tỷ đồng, tăng 10.000 lượt người và 4 tỷ đồng so năm 2016. Trong đó, có 20 DN An Giang tham gia 32 gian hàng, góp phần quảng bá hàng hóa An Giang đến người tiêu dùng. Điểm nhấn của hội chợ là các buổi giao lưu “Con đường phát triển nông - đặc sản Việt” hội thảo quốc tế “Phát triển thị trường nông - đặc sản Mekong và thế giới”, mang lại nhiều thông tin bổ ích, kinh nghiệm quý báu cho DN, nhà quản lý.

Bước sang tháng 4, DN trong và ngoài tỉnh lại hào hứng tham gia Hội chợ biên giới Cửa khẩu Khánh Bình – An Phú 2017. Hội chợ do ATIP phối hợp UBND huyện An Phú và Công ty Cổ phần (CP) Đầu tư Phát triển văn hóa và Xúc tiến thương mại Sài Gòn tổ chức tại Bến xe Long Bình từ ngày 11 đến 18-4, quy mô 200 gian hàng. Hội chợ thu hút trên 50.000 lượt khách tham quan, mua sắm với tổng doanh số bán hàng trên 4 tỷ đồng, trong đó có khoảng 3.000 lượt khách Campuchia.

Sang tháng 5, Hội chợ Thương mại Quốc tế Tịnh Biên – An Giang 2017 tiếp tục được tổ chức thành công. Hội chợ do ATIP phối hợp với Công ty CP Xúc tiến Thương mại và Quảng cáo Quốc tế tổ chức từ ngày 15 đến 21-5. Có trên 350 gian hàng của hơn 150 DN trong và ngoài nước tham gia hội chợ, tổng doanh số bán hàng khoảng 16 tỷ đồng (DN An Giang tham gia 30 gian hàng, doanh số khoảng 900 triệu đồng). Hội chợ thu hút 180.000 lượt khách tham quan mua sắm, trong đó khoảng 24.000 lượt khách Campuchia, tiếp tục cho thấy sức hấp dẫn của hội chợ thường niên này.

Kết nối giao thương

Không chỉ chủ trì tổ chức thành công nhiều hội chợ trong tỉnh, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư còn phối hợp Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn An Giang tham gia triễn lãm “Festival Quốc tế Nông nghiệp vùng ĐBSCL” năm 2017 (từ ngày 9 đến 13-3). Kết quả, gian hàng triển lãm chung của An Giang được trang trí đẹp và ấn tượng, thu hút nhiều khách tham quan. Các đặc sản đường thốt nốt, cá tra phồng, lạp xưởng Châu Giang được nhiều khách mua sắm.

Cùng với thông tin và vận động DN An Giang tham gia các hội chợ trong và ngoài nước, ATIP còn tích cực xúc tiến DN nước ngoài đến An Giang. Điển hình như việc đón tiếp đoàn khảo sát và kết nối giao thương với các DN nhập khẩu nông thủy sản Quảng Châu (Trung Quốc). Trong 2 ngày 12 và 13-5-2017, đoàn Quảng Châu đã khảo sát nhà máy và làm việc với các DN thủy sản của An Giang như: Nam Việt, Cửu Long, An Mỹ... Đoàn DN Quảng Châu quan tâm đến mặt hàng cá tra có chất lượng tốt, đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. DN Quảng Châu đề nghị các công ty thủy sản An Giang gửi báo giá và thiết kế mẫu mã theo yêu cầu đặt ra. Hai bên thỏa thuận theo phương thức thanh toán L/C tiêu chuẩn quốc tế để đảm bảo trách nhiệm trong thương vụ. Sau này có thể thay đổi theo phương thức TTr để thuận tiện và nhanh chóng hơn.

Trước khi tổ chức kết nối DN An Giang và Lâm Đồng với quy mô lớn nhất từ trước đến nay vào ngày 9-6 vừa qua, ATIP cũng đã xúc tiến kết nối B2B (tạm dịch là kinh doanh 2 chiều) giữa Công ty TNHH XNK trái cây Chánh Thu (Bến Tre) với Hợp tác xã (HTX) trái cây GAP Chợ Mới. Sau khi cử cán bộ kỹ thuật xuống kiểm tra và cấp code đầu vào cho HTX, mỗi tuần, Chánh Thu sẽ mua của HTX từ 1 – 2 container (5 tấn xoài/container) để xuất sang Úc. ATIP còn hỗ trợ Công ty Chánh Thu gặp gỡ và kết nối với HTX trái cây GAP An Phú để thu mua xoài keo, mở ra thị trường mới cho trái cây đặc sản của An Giang.

Trung tâm xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang ATIP cũng vừa làm việc với Sở Thương mại 2 tỉnh Kandal và Takeo (Vương quốc Campuchia) về việc trao đổi kế hoạch tổ chức 2 phiên chợ hàng Việt tại huyện Koh Thum (tỉnh Kandal) và huyện Kirivong (tỉnh Takeo). Đây sẽ là cơ hội tốt để hàng hóa An Giang xâm nhập mạnh sang thị trường nước láng giềng, vốn có tiềm năng rất lớn nhưng chưa khai thác tương xứng.

Bên cạnh các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư, việc thường xuyên thông tin lên trang web của ATIP về nội dung hoạt động, các danh mục hội chợ trong và ngoài nước, cẩm nang mời gọi đầu tư, chương trình xúc tiến đầu tư… cũng thu hút trên 20.000 lượt truy cập mỗi tháng.

Theo Báo An Giang