ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP, ĐẨY MẠNH XÚC TIẾN TÌM ĐẦU RA CHO NHÃN XUỒNG CƠM VÀNG KHÁNH HÒA
Năm 2021, tỉnh An Giang có 481 ha trồng nhãn, diện tích cho trái là 243 ha, năng suất 3,5 tấn/ha, thu hoạch hàng tuần khoảng 20 -30 tấn/tuần. Trong đó, nhãn xuồng cơm vàng Khánh Hòa (đã đạt chứng nhận OCOP 3 sao của tỉnh) hiện có khoảng 130 ha, cho trái khoảng 90 ha, với sản lượng ước đạt 450 tấn (thời gian cho trái từ đầu tháng 7 đến tháng 9). Nhãn cũng là nhóm cây tiềm năng của tỉnh với diện tích tăng dần qua các năm, điển hình vùng chuyên canh nhãn tại Châu Phú đã được tập huấn, cấp chứng nhận an toàn vệ sinh thự phẩm và tem truy xuất nguồn gốc, đang chuẩn bị các bước tiếp theo để cấp mã số vùng trồng, chuẩn bị nguyên liệu cho xuất khẩu.

Responsive image
 
 
Tuy nhiên, hiện nay tình hình dịch bệnh Covid 19 vẫn đang diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, tác động đến việc tiêu thụ sản phẩm nông sản, đặc biệt là việc lưu thông, vận chuyển nông sản qua lại giữa các địa phương gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến hoạt động xúc tiến tìm đầu ra cho sản phẩm.
Để giúp việc tiêu thụ sản phầm nhãn của tỉnh nói chung, và nhãn xuồng cơm vàng Khánh Hòa nói riêng được thuận lợi, gỡ khó về đầu ra cho Hợp tác xã và nông dân. Ông Lê Trung Hiếu – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư chủ trì, phối hợp cùng Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân Tp. Long Xuyên, Châu Đốc, huyện Châu Phú, Công ty TNHH MTV Thương mại điện tử Bưu chính Viettel tổ chức cuộc họp trao đổi, thảo luận, đề xuất giải pháp hỗ trợ tìm đầu ra cho sản phẩm nhãn xuồng cơm vàng Khánh Hòa.
Trao đổi tại cuộc họp, đại diện hợp tác xã cũng đã nêu lên những khó khăn tồn tại đối với mặt hàng nhãn trong thời điểm hiện nay, trước ảnh hưởng của dịch covid 19, thị trường tiêu thụ tại Thành phố Hồ Chí Minh và Campuchia gặp nhiều khó khăn và ảnh hưởng không nhỏ do các chợ đầu mối không tiếp nhận đơn hàng; việc kết nối với hệ thống các Siêu thị, tập đoàn lớn cũng gặp nhiều trở ngại do hạn chế về điều kiện đóng gói, phương pháp bảo quản sản phẩm.
Đại diện Viettel Post cũng thông tin thêm, hiện nay trang thương mại Voso của Viettel đã phát triển ở hơn 63 tỉnh thành trên cả nước, hơn 10.000 cán bộ công nhân viên trên toàn hệ thống. Đợt tiêu thụ vải thiều Bắc Giang vừa qua, trang bán hàng Voso được đông đảo người tiêu dùng quan tâm, tạo bước đột phá trong giao dịch nông sản trên sàn thương mại điện tử. Đối với mặt hàng nhãn xuồng của tỉnh, phía Viettel sẽ nghiên cứu phương pháp và có kế hoạch hỗ trợ địa phương sau khi khảo sát vùng trồng trong thời gian gần nhất.
Kết luận tại cuộc họp, Ông Lê Trung Hiếu nhấn mạnh rằng, khó khăn hiện nay đối với sản phẩm nhãn xuồng của Hợp tác xã Khánh Hòa là hạn chế trong khâu đóng gói và bảo quản, sản phẩm muốn đưa lên Sàn Thương mại điện tử phải đảm bảo trong khâu vận chuyển; do đó cần nghiên cứu học tập và tìm kiếm đơn vị đủ năng lực hỗ trợ để thuận lợi trong quá trình vận chuyển. Đồng thời, nghiên cứu định giá cả cho sản phẩm mang tính cạnh tranh với các tỉnh, thành trong khu vực. Hướng tới, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư sẽ phối hợp với các Sở ngành, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh kế hoạch hỗ trợ xúc tiến tìm đầu ra cho sản phẩm nhãn xuồng. Cụ thể, sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá trên các kênh truyền thông trong và ngoài tỉnh; phối hợp cùng các đoàn thể hỗ trợ tuyên truyền, tiêu thụ đến với người dân trong tỉnh; mở 2 - 3 điểm bán nhãn xuồng tại trung tâm Tp. Long Xuyên, Châu Đốc, Châu Phú; phối hợp với Viettel đưa sản phẩm lên kênh TMĐT Voso. Đồng thời, sẽ tiếp tục kết nối với Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến các tỉnh, thành phố phối hợp tìm kiếm đối tác, nhà phân phối trong và ngoài tỉnh có nhu cầu tiêu thụ.
Responsive image
 
Responsive image
 
Responsive image
 
Responsive image
 
Responsive image
 
Phương Uyên