Việt Nam - Ba Lan: Cải thiện thương mại song phương trong lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm
Ba Lan và Việt Nam đều là những nước có thế mạnh riêng về nông nghiệp và thực phẩm nên tiềm năng hợp tác giữa hai quốc gia trong lĩnh vực này còn rất lớn. Việt Nam hiện đã trở thành một trong 5 thị trường tiềm năng trong kế hoạch thúc đẩy thương mại của Ba Lan ra các quốc gia khác trong giai đoạn 3 năm tới (2017-2019).

Trong nửa đầu năm 2016, Việt Nam là đối tác hàng đầu của Ba Lan tại khu vực ASEAN và xếp thứ 7 trong số các đối tác ngoài khối Liên minh châu Âu EU của Ba Lan. Kim ngạch xuất khẩu của Ba Lan sang Việt Nam đạt 224 triệu USD trong năm 2015, tăng trưởng đáng kể so với chỉ 53 triệu USD năm 2005.

Ba Lan cũng là một trong những đối tác thương mại tiềm năng của Việt Nam tại thị trường châu Âu khi kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Ba Lan năm 2015 là 1,52 tỷ USD. Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu hàng đầu các mặt hàng nông sản, lương thực và nằm trong nhóm 5 nước xuất khẩu lớn nhất về thủy sản, gạo, cà phê, chè, hạt điều, hạt tiêu đen, cao su và sắn.

Hiện các mặt hàng về nông nghiệp của Việt Nam đã có mặt tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có những thị trường đòi hỏi tiêu chuẩn rất cao như Mỹ, Châu Âu. Ba Lan được đánh giá là nước có nhiều tiềm năng phát triển của châu Âu khi là một trong 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới. Việc đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa hai bên có ý nghĩa rất quan trọng, nhất là Ba Lan đóng vai trò như cửa ngõ để Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang các nước châu Âu.

Theo Báo Công thương