Thương mại điện tử giúp doanh nghiệp xuất khẩu giảm chi phí, tăng lợi nhuận
Doanh thu từ xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử của nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam đang chiếm khoảng 90% tổng doanh thu, nhờ bán qua thương mại điện tử, chi phí của DN giảm và lợi nhuận từ đó cũng tăng lên.

Theo bà Nguyễn Thị Hạnh - đại diện Cục Thương mại điện tử và CNTT (Bộ Công Thương) cho biết: tốc độ phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam trong 5 năm qua luôn đạt 30%/năm và sẽ được tiếp tục giữ trong vòng 5 năm tới. Tuy nhiên, các DN Việt Nam vẫn chưa tận dụng được tối đa ưu thế của thương mại trực tuyến.

Trong số 800 DN được khảo sát chỉ có 42% DN có website, 21% DN có website trên bản mobile; 58% DN có website và có ngôn ngữ nước ngoài, DN ít tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử và mạng xã hội. Phương thức phổ biển vẫn là gặp nhau trực tiếp giới thiệu khách hàng quen biết, tham gia hội chợ.

Bà Hạnh cho rằng, các DN cần xem lại website của mình đang ở đâu, mức độ hiển thị trên internet như thế nào và cần có các giải pháp quảng bá thông tin tốt hơn để tăng cơ hội tìm kiếm cho khách hàng. Muốn nhận được các đơn hàng qua sàn thương mại điện tử, các DN cần chú ý tới việc trang trí gian hàng của mình sao cho thu hút được sự chú ý của người mua, hình ảnh đưa lên phải thật sự bắt mắt và chất lượng.

Trong bối cảnh xuất khẩu đang gặp nhiều khó khăn như hiện nay, việc xuất khẩu qua thương mại điện tử là giải pháp hữu hiệu mà các DN cần làm ngay để tiết giảm chi phí, mở rộng hình thức tiếp cận với các đối tác nhập khẩu.

Theo baocongthuong.com.vn