TIỀM NĂNG XUẤT KHẨU SANG THỊ TRƯỜNG BRAZIL
Sáng ngày 6/5/2022, tại Khách sạn Hòa Bình 1 – tỉnh An Giang, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các Thương vụ Việt Nam tại Brazil tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Brazil. Tham dự Phiên tư vấn có sự tham gia của Bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu, Ông Trần Quang Thanh - Phó Giám đốc TTXT Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang, Ông Ngô Xuân Tỵ - Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Brazil và hơn 60 doanh nghiệp An Giang và Brazil tham dự trực tiếp và theo dõi trực tuyến trên Zoom, Fanpage Cục tiến Thương mại.

Responsive image
Đây là Phiên tư vấn thứ 13 trong số tổng 30 Phiên tư vấn do Cục Xúc tiến Thương mại phối hợp với các đơn vị tổ chức trong năm nay, là hoạt động nằm trong chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
 
Tại Phiên tư vấn về xuất khẩu sang thị trường Brazil, Ông Ngô Xuân Tỵ - Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Brazil đã giới thiệu tổng quan thị trường Brazil; vấn đề tiếp cận, áp dụng quy định, tiêu chuẩn, điều kiện xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Brazil. Ngoài ra, 5 nhà nhập khẩu trên nhiều lĩnh vực, đơn vị logistics, doanh nghiệp thương mại sẽ chia sẻ kinh nghiệm khi kinh doanh với thị trường Brazil.
 
Theo Cục Xúc tiến Thương mại, Brazil là thì trường tiêu thụ lớn nhất khu vực Nam Mỹ với quy mô dân số lên đến 200 triệu người. Trung bình mỗi năm, Brazil nhập khẩu hơn 236 tỷ USD hàng hoá, trong đó 30% hàng hoá đến từ khu vực Châu Á. Hiện tại, Brazil là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Nam Mỹ, ngược lại Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Brazil tại Đông Nam Á. Tuy nhiên, quan hệ thương mại giữa 2 nước vẫn còn khiêm tốn, xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này chỉ chiếm 1,4 % nhu cầu nhập khẩu của Brazil. Các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như da giày, quần áo chỉ đáp ứng khoảng 6% -7% nhu cầu tiêu thụ của Brazil. Vì vậy Brazil vẫn là thị trường giàu tiềm năng cho hàng hóa Việt Nam.
 
Trong giao dịch hai nước, gần như tất cả các mặt hàng đều có giao dịch thương mại. Tuy nhiên, những ngành hàng chính của Việt Nam có giá trị xuất khẩu cao trong 3 tháng đầu năm gồm điện thoại, linh kiện điện tử, máy tính, sản phẩm điện tử, thiết bị - phụ tùng vận tải, sản phẩm chiếu sáng, giày dép. Bên cạnh đó, các mặt hàng Việt Nam nhập khẩu từ Brazil gồm các sản phẩm nông nghiệp, sắt thép, khoáng sản, lúa mì, gỗ, nguyên liệu ngành dệt may, da giày, máy móc thiết bị, hóa chất....
 
Riêng đối với thị trường An Giang, hiện nay mặt hàng đã xuất sang Brazil là thuỷ sản, gạo. Mặt dù An Giang với chủ lực là lúa gạo nhưng hiện sản lượng xuất sang Brazil vẫn rất khiêm tốn. Bên cạnh đó, An Giang cũng có các sản phẩm tiềm năng xuất khẩu như nước trái cây, nước hoa quả lên men, trái cây sấy khô, trà thảo mộc,... Các mặt hàng xuất khẩu có thế mạnh của Việt Nam nói chung và An Giang nói riêng có thể thúc đẩy phát triển thị trường Brazil khi nhu cầu tiêu dùng rất cao và Brazil không phải là thị trường khó tính.
 
Trước những chia sẻ và giới thiệu của các doanh nghiệp Brazil, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Brazil cho biết, sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong việc kết nối, hỗ trợ hợp tác kinh doanh với nhau, qua đó nâng kim ngạch thương mại song phương trong thời gian tới.
Responsive image
Responsive image
Responsive image
Responsive image

Phương Uyên