Thu hút đầu tư cấp tỉnh: Cần điểm nhấn khác biệt
Thời gian gần đây, việc nhiều tỉnh, thành phố tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư quy mô lớn nhằm phát triển kinh tế - xã hội là hướng đi đúng đắn và cần thiết. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để tạo ra sự khác biệt?

Theo đánh giá của Trung tâm nghiên cứu Ngân hàng BIDV, Hà Nam thuộc top 15 tỉnh thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) tốt nhất cả nước. Có được kết quả trên là nhờ 10 cam kết cụ thể của lãnh đạo tỉnh Hà Nam đối với nhà đầu tư, doanh nghiệp. Đơn cử như đảm bảo hạ tầng và cung cấp các dịch vụ thiết yếu như điện, nước, thu gom xử lý chất thải tới chân hàng rào DN; hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, chính xác..., hỗ trợ đào tạo lao động; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn về tính mạng và tài sản cho DN; giải quyết các kiến nghị qua đường dây nóng của Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh...

Tuy nhiên, nếu các địa phương cũng làm giống như Hà Nam thì đâu là sự khác biệt? Và đâu là cơ hội cho các địa phương không có lợi thế về hạ tầng giao thông, điện, nước, nhân lực dồi dào...?

Một số chuyên gia cho rằng, ngoài những nỗ lực, cam kết cụ thể như ở Hà Nam, để tạo sự khác biệt trong thu hút đầu tư hiệu quả, nhà nước cần rà soát lại quy hoạch vùng, ngành nghề, hướng đến chuỗi giá trị toàn cầu và có tính hỗ trợ chứ không phải cạnh tranh lẫn nhau để tư vấn cho từng địa phương. Trên cơ sở đó, các địa phương mới xây dựng chiến lược, kế hoạch, chương trình thu hút đầu tư.

Trong chính sách thu hút đầu tư cần phải sáng tạo đưa ra những cái mới, thuận lợi, hướng tới đẳng cấp cao hơn trong phát triển, quan tâm chất lượng dự án đầu tư chứ không chỉ số lượng.

Các chuyên gia cho rằng, mục đích có thể giống nhau nhưng để giải bài toán khác biệt trong thu hút đầu tư, các địa phương cần đổi mới tư duy, sáng tạo, linh hoạt thì mới có hiệu quả đột phá.

Theo congthuong.com.vn