Xuất khẩu gạo quý 1/2018
Xuất khẩu gạo trong quý 1 năm nay biến động liên tục, sau khi tăng mạnh trong tháng đầu năm, thì tháng 2 sụt giảm, tuy nhiên sang tháng 3/2018 tăng mạnh trở lại, tăng 93,9% so với tháng liền trước, đạt 658.818 tấn, kim ngạch cũng tăng trên 100%, đạt 338,44 triệu USD. Giá gạo xuất khẩu tháng 3 tăng 3,3%, đạt 513,7 USD/tấn.

 
 

Tính chung trong cả quý 1/2018, lượng gạo xuất khẩu của cả nước tăng 15,5% so với cùng kỳ năm 2017, đạt 1,49 triệu tấn và kim ngạch tăng 31,8%, đạt 744,96 triệu USD. Giá xuất khẩu gạo trung bình trong quý 1 tăng 14,2% so với quý 1/2017, đạt mức 501 USD/tấn.

Trung Quốc vẫn duy trì là thị trường tiêu thụ gạo số 1 của Việt Nam, chiếm 27,7% trong tổng lượng gạo xuất khẩu gạo của cả nước, với 411.605 tấn, trị giá 216,55 triệu USD. Tuy nhiên so với qúy 1/2017, vẫn giảm 22% về lượng và giảm 11,5% về kim ngạch. Giá gạo xuất sang thị trường này tăng 13,5%, đạt 526,1 USD/tấn. Xét riêng trong tháng 3/2018, xuất sang Trung Quốc tăng rất mạnh 164,5% về lượng và tăng 170% về kim ngạch so với tháng liền kề trước đó, đạt 216.761 tấn, tương đương 117,45 triệu USD.

Xuất khẩu gạo sang thị trường Indonesia trong tháng 3 giảm mạnh 44% cả về lượng và kim ngạch so với tháng trước đó, nhưng do trong tháng 1 và tháng 2 xuất khẩu sang thị trường này tăng rất mạnh, nên tính chung cả quý 1, gạo xuất sang Indonesia tăng gấp 520 lần về lượng và tăng gấp 378 lần về kim ngạch so với cùng kỳ, đạt 234.099 tấn, tương đương 110,62 triệu USD. Mặc dù, lượng và kim ngạch tăng rất mạnh, nhưng giá xuất khẩu sang thị trường này lại giảm trên 27%, chỉ đạt 472,5 USD/tấn.

Xuất khẩu sang Philippines trong tháng 3/2018 sụt giảm rất mạnh 87,6% về lượng và giảm 89,4% về kim ngạch so với tháng trước đó. Vì thế đã đẩy Philippines xuống thứ 3 thị trường (sau Indonesia). Xuất khẩu sang thị trường này chỉ tăng mạnh vào tháng đầu năm 2018, sau đó giảm rất mạnh trong tháng 2 và tháng 3, do đó, tính chung cả quý 1, xuất khẩu sang Philippines giảm 24,8% về lượng và giảm 11,7% về kim ngạch so với cùng kỳ, đạt 177.092 tấn, tương đương 79,21 triệu USD. Tuy nhiên, giá xuất khẩu lại tăng 17,5%, đạt 447,3 USD/tấn.

Lượng gạo xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á nói chung trong quý 1 đạt 429.093 tấn, trị giá 197 triệu USD, chiếm 28,9% trong tổng lượng gạo xuất khẩu của cả nước và chiếm 26,4% trong tổng kim ngạch, tăng 21% về lượng và tăng 35,7% về kim ngạch so với cùng kỳ.

Trong số các thị trường xuất khẩu gạo chủ yếu của Việt Nam quý 1 năm nay, thì có 40% số thị trường tăng cả về lượng và kim ngạch, còn lại 60% số thị trường sụt giảm. Trong đó, thị trường Bangladesh rất đáng được chú ý, với mức tăng gấp 89 lần về lượng và gấp 59 lần về kim ngạch; Thị trường Thổ Nhĩ Kỳ cũng tăng gấp 16 lần về lượng và gấp 23 lần về kim ngạch; Iraq tăng gấp 11 lần về lượng và gấp 16 lần về kim ngạch; Malaysia tăng 207,7% về lượng và tăng 232,5% về kim ngạch; Pháp tăng 151% về lượng và tăng 84,7% về kim ngạch.

Tuy nhiên, xuất khẩu gạo sang các thị trường như Achentina, Chi Lê, Ucraina, Angola, Singapore, Nam Phi, Hà Lan sụt giảm mạnh khoảng 60 – 95% cả về lượng và kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Trí thức trẻ