Quảng bá gạo và cá tra Việt Nam tại Philippines
Lễ hội quảng bá gạo và cá tra Việt Nam vừa được tổ chức tại thành phố Taguig, thuộc thủ đô Manila. Lễ hội góp phần đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm gạo và cá tra Việt Nam sang thị trường này.

Điểm đặc biệt của lễ hội lần này là hoạt động trình diễn các món ăn Philippines được chế biến từ gạo và cá tra Việt Nam, nhằm truyền tải thông điệp “nông sản, thực phẩm Việt Nam chất luợng, phù hợp với khẩu vị và túi tiền của người dân Philippines”. Với nhiều hoạt động phong phú diễn ra liên tục trong hai ngày cuối tuần, lễ hội được kỳ vọng giúp cho nhiều người dân Philippines biết đến không chỉ các sản phẩm nông nghiệp, món ăn của Việt Nam mà còn được biết đến một số nét văn hóa rất đặc trưng của Việt Nam thông qua sự kiện lần này.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Philippines, người Philippines có truyền thống một ngày ăn 6 bữa cơm, tiêu thụ gạo trên một đầu người tại quốc gia này trong một năm là 110 kg. Vì vậy, gạo là mặt hàng được nhập khẩu nhiều nhất tại Philippines. Chính phủ Philippines dự báo nhu cầu nhập khẩu mỗi năm của nước này là khoảng 1,5 – 2 triệu tấn gạo. Đây cũng là thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của ta trong thời gian qua.

Đối với thủy sản, người dân Philippines thích thịt cá tra, cá trắng, cá phi lê. Tuy nhiên, xuất khẩu thủy sản của nước ta sang quốc gia này mới chỉ đạt gần 120 triệu USD trong năm ngoái.

Nhìn chung, xuất khẩu gạo và cá tra Việt Nam sang Philippines chưa tương xứng với tiềm năng. Nguyên nhân, chưa có nhiều doanh nghiệp sang làm thương hiệu nên sản phẩm của Việt Nam rất mờ nhạt trong mắt người tiêu thụ Philippines. Do đó, các sự kiện như Lễ hội quảng bá gạo và cá tra Việt Nam sẽ có ý nghĩa quan trọng trong việc quảng bá và thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm này sang thị trường Philippines.

(Theo Báo Công thương điện tử)