Bộ Công Thương kêu gọi doanh nghiệp hành động vì người tiêu dùng
Khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ người tiêu dùng (BVNTD), tối 12/3, Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2017.

Năm 2017, Bộ Công Thương lựa chọn chủ đề "Doanh nghiệp vì người tiêu dùng" để triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2017.

Chia sẻ về quyết định này, Bộ trưởng Bộ Công Thương - Trần Tuấn Anh cho biết: “Chủ đề này không chỉ khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của doanh nghiệp đối với công tác BVNTD; là lời kêu gọi các doanh nghiệp thực thi đúng, tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật về BVNTD mà còn là cam kết từ phía các cơ quan quản lý nhà nước trong việc kiến tạo một môi trường kinh doanh có sự cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, lấy người tiêu dùng làm thước đo cho sự phát triển của thị trường”.

Cũng tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh khẳng định: “Chương trình Doanh nghiệp hành động vì người tiêu dùng hoàn toàn mang tính tự nguyện, cùng hợp tác, nhằm nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng; giúp doanh nghiệp thực thi đúng các quy định của Luật BVNTD; đáp ứng tốt nhất nhu cầu, nguyện vọng của người tiêu dùng; từ đó tạo động lực phát triển, nâng cao lợi thế, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp; góp phần vào sự phát triển ổn định, bền vững của nền kinh tế - xã hội của đất nước.

Bởi vậy, “Bộ Công Thương kêu gọi các doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân kinh doanh tham gia Chương trình Doanh nghiệp hành động vì Người tiêu dùng 2017. Với sự tham gia tích cực của doanh nghiệp, Bộ Công Thương tin tưởng công tác BVNTD ở Việt Nam sẽ đạt được những mục tiêu mới, góp phần xây dựng môi trường tiêu dùng lành mạnh và nền kinh tế phát triển bền vững” - Thứ trưởng nhấn mạnh.

Được biết, Bộ Công Thương là cơ quan bảo trợ cho chương trình, giao Cục Quản lý cạnh tranh là đơn vị chủ trì tổ chức. Việc đăng ký tham gia của các doanh nghiệp đối với chương trình là hoàn toàn miễn phí.

Bộ Công Thương sẽ tiến hành giám sát, đánh giá việc thực hiện và vinh danh các doanh nghiệp làm tốt, cũng như có đóng góp cho xã hội và vì người tiêu dùng.

Doanh nghiệp có thể đăng ký hoặc cam kết với Bộ Công Thương về việc triển khai một số hoạt động vì người tiêu dùng trong năm 2017 theo các nội dung cụ thể như:

1. Xây dựng và công khai tổng đài, quy trình tiếp nhận và giải quyết khiếu nại của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng;

2. Tổ chức treo băng rôn, khẩu hiệu hưởng ứng Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam và thúc đẩy các quyền của người tiêu dùng, trách nhiệm của doanh nghiệp;

3. Tổ chức các buổi tập huấn, hội thảo cho cán bộ công nhân viên của doanh nghiệp và đối tượng có liên quan về quyền lợi của người tiêu dùng, cách thức tiêu dùng an toàn, hợp lý,…;

4. Tổ chức tháng hoặc tuần lễ bảo hành, sữa chữa miễn phí sản phẩm của doanh nghiệp; tổ chức các chương trình khuyến mại, ưu đãi khách hàng, tri ân người tiêu dùng,...;

5. Xây dựng và công khai chính sách, quy định về BVNTD trong chính sách hoạt động, chính sách về sản phẩm của doanh nghiệp;

6. Các hoạt động khác vì người tiêu dùng phù hợp với điều kiện và hoạt độngkinh doanh của doanh nghiệp.

Trích nguồn:baocongthuong.com.vn