An Giang: Tổ chức lớp tập huấn “Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực thiết kế, phát triển sản phẩm”
Sáng ngày 10/7 tại Nhà khách Văn phòng UBND tỉnh An Giang, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang phối hợ Cục Xúc tiến Thương mại – Bộ Công Thương tổ chức lớp Tập huấn “Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực thiết kế, phát triển sản phẩm”.

Responsive image
Ông Nguyễn Hồng Quang - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang phát biểu khai mạc lớp tập huấn

Đây là Chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực thiết kế phát triển sản phẩm thuộc Chương trình Xúc tiến Thương mại Quốc gia 2017, tham dự lớp tập huấn có hơn 60 học viên, chủ yếu là doanh nghiệp gồm: giám đốc, phó giám đốc và trưởng, phó phòng..., cho thấy sự quan tâm của các doanh nghiệp An Giang đối với công tác thiết kế nhãn mác, bao bì sản phẩm. Trao đổi với các học viên tại buổi tập huấn Ông Song Jeongman, chuyên gia Viện Xúc tiến thiết kế Hàn Quốc cho biết, Hàn Quốc thành lập Viện Xúc tiến thiết kế vào năm 1970 để hỗ trợ tư vấn doanh nghiệp Hàn Quốc thiết kế nhãn mác bao bì và xây dựng thương hiệu, đến nay Hàn Quốc đã có các thương hiệu nổi tiếng như: SamSung, LG, Huyndai, KIA...Thiết kế nhãn mác bao bì là khâu rất quan trọng đối với doanh nghiệp, thiết kế là một quá trình đòi hỏi có sự điều chỉnh thích hợp theo từng giai đoạn của thị trường, thiết kế là chiến lược và trên hết thiết kế là một khoản đầu tư không phải chi phí. Một sản phẩm có chất lượng tốt là chưa đủ mà phải có bao bì đẹp, tiện dụng để làm tăng giá trị sản phẩm, thu hút khách hàng, kích thích hành vi xem và chọn mua sản phẩm, doanh nghiệp có đầu tư vào thiết kế thì doanh số bán hàng sẽ tăng.

Responsive image

Ông Song Jeongman, chuyên gia Viện Xúc tiến thiết kế Hàn Quốc

Theo Ông Ngô Ngọc Hà, Chuyên gia thiết kế, Giảng viên ngành đồ họa, Khoa thiết kế tạo dáng công nghiệp, Đại học Mở Hà Nội; Giảng viên Brand Design, VTC Academy cho biết, trước khi mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm sang một quốc gia nào đó, doanh nghiệp cần nghiên cứu văn hóa, phong tục, tập quán của nước đó để có bao bì sản phẩm phù hợp, ví dụ: người Nhật Bản và người Hàn Quốc thích màu đỏ đậm, người Trung Quốc thích màu đỏ tươi vì họ quan niệm màu đỏ tươi là màu của lễ hội và đặc biệt họ “kỵ” chữ viết màu trắng trên bao bì...

Để thu hút sự chú ý của khách hàng, các nhà sản xuất thường thiết kế ra bao bì sản phẩm khác lạ hơn so với những gì thị trường đang có. Nếu hai bao bì cùng hình thức như nhau, cùng chất lượng sản phẩm tương đương, sản phẩm nào có tên tuổi, có cá tính sẽ được khách hàng quan tâm hơn và họ dễ đưa ra quyết định chọn mua sản phẩm. Tất cả các khác biệt đó đến từ nhiều yếu tố khác nhau như kiểu dáng, màu sắc, kích cỡ, tiện dụng, chất lượng, thông số kỹ thuật. Nếu thể hiện được tất cả các yếu tố đó một cách đầy đủ, chuyên nghiệp và đặc sắc, doanh nghiệp sẽ bán được sản phẩm.

Tham dự lớp tập huấn, các doanh nghiệp đã mang bao bì sản phẩm trao đổi trực tiếp với diễn giã với mong muốn sản phẩm của mình có bao bì đẹp, chuẩn và phù hợp xu hướng bao bì tại thị trường trong nước và thế giới, gần 20 bao bì nhãn mác đã được tư vấn tại chỗ như: cá Tra chế biến, Dầu cá Ranee, đường Thốt Nốt, rượu Thốt Nốt, rượu Cà Na, bánh Hạnh Nhân, nước khoáng, xoài, cà phê, dược phẩm...Các doanh nghiệp được diễn giả hướng dẫn những nét cơ bản nhất trong khâu thiết kế bao bì như: bố cục trình bày, các yếu tố chính – phụ, màu sắc tương phản, các vị trí quan trong trên bao bì, phông chữ, cửa sổ trên bao bì...giúp doanh nghiệp hiểu và có định hướng trong công tác thiết kế bao bì sản phẩm của mình. Ngoài ra các doanh nghiệp cũng được tổ chức tham quan siêu thị để quan sát học tập kinh nghiệm làm sao để sản phẩm của doanh nghiệp được người tiêu dùng nhận diện giữa hàng ngàn sản phẩm khác nhau được trưng bày trên kệ.

Responsive image
Đại diện doanh nghiệp trao đổi trực tiếp với Diễn giả

Kết thúc lớp tập huấn các doanh nghiệp được thực hiện bài tập thực hành thiết kế bao bì trên nền tảng những kiến thức đã học được, kết quả cho thấy doanh nghiệp đã có cái nhìn tích cực hơn về vai trò của bao bì sản phẩm so với trước đây, bài tập thu được đã có những ý tưởng thiết kế bao bì đẹp, sáng tạo, đáp ứng mục tiêu lớp tập huấn đề ra.

Responsive image
 

Theo khảo sát tại lớp tập huấn có trên 90% các doanh nghiệp không có bộ phận thiết kế chuyên nghiệp, phải thuê các công ty in ấn thiết kế bao bì, tuy nhiên các công ty in ấn được thuê cũng không phải là nhà thiết kế chuyên nghiệp, do đó sản phẩm thiết kế làm ra không đáp ứng được xu hướng thiết kế hiện nay. Đã có những trường hợp doanh nghiệp thuê công ty in ấn thiết kế thực hiện nhưng bao bì sản phẩm làm ra không sử dụng được gây lãng phí không ít cho doanh nghiệp.

Sắp tới đây, Cục Xúc tiến Thương mại – Bộ Công thương sẽ Phối hợp Viện Xúc tiến thiết kế Hàn Quốc thành lập Trung tâm thiết kế Việt Nam – Hàn Quốc, đã đến lúc Chính phủ cùng đồng hành với doanh nghiệp, hỗ trợ tư vấn doanh nghiệp thiết kế bao bì sản phẩm và xây dựng thương hiệu, giúp doanh nghiệp đầu tư thiết kế hiệu quả, ngày càng phát triển lớn mạnh và đạt được nhiều thương hiệu quốc gia.

Bá Đăng