An Giang: tổ chức Hội thảo “Luật hiện đại hóa ATTP (FSMA) và Hướng tiếp cận thị trường Hoa Kỳ cho các sản phẩm chủ lực của An Giang”
Sáng ngày 23/7/2018, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang phối hợp với ông Đào Trần Nhân – Nguyên Tham tán công sứ thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ tổ chức Hội thảo “Luật hiện đại hóa ATTP (FSMA) và Hướng tiếp cận thị trường Hoa Kỳ cho các sản phẩm chủ lực của An Giang”.

Tham dự hội thảo có trên 60 đại biểu đến từ các doanh nghiệp xuất khẩu hoặc có tiềm năng xuất khẩu; cán bộ làm công tác quản lý các sở ban ngành, hiệp hội ngành nghề, trong đó doanh nghiệp chiếm trên 60%. Đại biểu tham gia hội thảo chủ yếu là giám đốc, phó giám đốc, trưởng phó phòng kinh doanh...

Tại Hội thảo, ông Đào Trần Nhân – Nguyên Tham tán công sứ thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ đã cung cấp cho các doanh nghiệp thông tin quan trọng và mang tính thời sự hiện nay như:

- “Chiến tranh thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc” tác động ảnh hưởng đến doanh nghiệp Việt Nam như thế nào?

Chiến tranh thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc đã chính thức diễn ra vào ngày 06/7/2018, hiện nay thặng dư thương mại của Trung Quốc so với Hoa Kỳ là 375 tỷ USD, tổng giá trị hàng hóa Trung Quốc xuất sang Hoa Kỳ trên 500 tỷ USD, trong khi hàng hóa của Hoa Kỳ xuất vào Trung Quốc đạt 130 tỷ USD.

Việc Hoa Kỳ có xu hướng áp thuế cao cho toàn bộ hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc, đang đặt ra những thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp Việt nam, ông Đào Trần nhân khuyến cáo các doanh nghiệp cần chú ý đến danh mục hàng hóa của Trung Quốc bị Hoa Kỳ áp thuế cao như: thực phẩm, thủy sản, than, thuốc lá, hóa chất, lốp xe, thức ăn cho thú nuôi, hàng điện tử tiêu dùng: linh kiện tivi, máy hút bụi, đồ nội thất, phụ tùng ôtô, xe đạp...và một số hàng hóa lĩnh vực trọng tâm trong kế hoạch made in China 2025: công nghệ thông tin tân tiến; công cụ, máy móc tự động, robot; thiết bị hàng không vũ trụ; thiết bị hàng hải và vận chuyển công nghệ cao; thiết bị vận tải đường ray hiện đại; Phương tiện và thiết bị sử dụng năng lượng mới; thiết bị năng lượng; thiết bị nông nghiệp; vật liệu mới; sinh dược và sản phẩm y tế tiên tiến.

Các mặt hàng Trung Quốc bị áp thuế trong danh mục nêu trên sẽ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp Việt Nam, khi Trung Quốc không xuất khẩu được hàng hóa vào thị trường Hoa Kỳ do thuế cao, thì rất có thể Trung Quốc sẽ xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Việt Nam và phá giá đối với các sản phẩm cùng loại và đặc biệt là Việt Nam có đường biên giới rất dài với Trung Quốc, các hoạt động trốn thuế, lậu thuế đối với các mặt hàng Trung Quốc xuất vào Việt Nam diễn ra hàng ngày.

Bên cạnh thách thức đặt ra, doanh nghiệp Việt Nam cũng đứng trước cơ hội đón làn sóng đầu tư từ Hoa Kỳ và Trung Quốc, các doanh nghiệp Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ đẩy mạnh đầu tư sản xuất hàng hóa sang nước thứ 3 để lấy xuất xứ hàng hóa, nhằm tránh bị áp thuế cao khi xuất khẩu hàng hóa trực tiếp sang Hoa Kỳ hoặc Trung Quốc. Ngoài ra, việc Hoa Kỳ áp thuế cao đối với các mặt hàng nhập khẩu của Trung Quốc cũng mở ra cơ hội cho hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ, nhất là đối với các sản phẩm cạnh tranh trực tiếp từ Trung Quốc. Vì vậy, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động ứng phó với các rủi ro và tranh thủ nắm bắt thời cơ trong thời gian sắp tới.

Ông Đào Trần Nhân khuyến nghị các doanh nghiệp thường xuyên truy cập website Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ: www.vietnam-ustrade.org để nắm được các quy định mới, quy định về nhãn mác, bao bì của Hoa Kỳ và đặc biệt Luật Hiện đại hóa an toàn thực phẩm (FSMA), đây là những thông tin quan trọng và bắt buộc doanh nghiệp phải biết khi có sản phẩm xuất khẩu vào Hoa Kỳ.

- Luật hiện đại hóa An toàn Thực phẩm (FSMA) sẽ áp dụng đối với tất cả các loại thực phẩm nhập khẩu vào thị trường Hoa Kỳ, trong đó có mặt hàng gạo, cá tra và rau quả. Theo Luật hiện đại hóa An toàn thực phẩm:

Thứ nhất, doanh nghiệp phải đăng ký cơ sở sản xuất kinh doanh để lấy mã số kinh doanh hợp lệ của FDA thì mới được phép xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ, việc đăng ký được thực hiện trên trang web FDA vào bất cứ thời điểm nào. Tuy nhiên doanh nghiệp cần lưu ý, mã số kinh doanh được FDA cấp chỉ có giá trị trong 02 năm, hết 02 năm doanh nghiệp phải gia hạn lại, thường vào các năm chẳn.

Thứ hai, đăng ký với FDA thông tin người đại diện của doanh nghiệp tại Hoa Kỳ, người đại diện có thể là người thân đang sống tại Hoa Kỳ, Việt kiều, doanh nghiệp nhập khẩu sản phẩm hay tổ chức dịch vụ làm đại diện, người đại diện có trách nhiệm hỗ trợ FDA trong việc lên kế hoạch thanh tra và trả lời các câu hỏi liên quan của FDA.

Thứ 3, khai báo trước với FDA cho mỗi chuyến hàng nhập khẩu vào Hoa Kỳ, khi được FDA chấp thuận cấp mã vạch nhập khẩu thì hàng hóa của doanh nghiệp được phép xuất khẩu vào Hoa Kỳ.

Thứ 4, xây dựng chương trình hành động về an toàn vệ sinh thực phẩm cho các cơ sở sản xuất chế biến, FDA có thể cử người đến thanh tra cơ sở sản xuất chế biến tại Việt Nam bất cứ lúc nào mà không cần báo trước với doanh nghiệp.  Đây là 04 quy định mấu chốt mà doanh nghiệp Việt Nam phải biết trước khi xuất khẩu sản phẩm vào Hoa Kỳ.

Các quy định trên doanh nghiệp có thể thực hiện theo hướng dẫn trên website Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ như: thuê các công ty tư vấn nào thực hiện? hay doanh nghiệp tự thực hiện thì vào trang web nào? Đa số các trang web Hoa Kỳ đều có hướng dẫn cụ thể từng bước giúp doanh nghiệp khai báo các thông tin đăng ký cơ sở sản xuất kinh doanh để lấy mã số, đăng ký thông tin người đại diện và tất nhiên các thông tin trên trang web đều bằng tiếng Anh.

Về rau quả, hiện nay có 5 loại trái cây tươi được phép xuất khẩu vào Hoa Kỳ: thanh long, chôm chôm, nhãn, vải, vú sữa (xoài đang trong quá trình xem xét), trong 5 loại trái cây trên, tiềm năng nhất là vú sữa. Để xuất 01 loại trái cây sang Hoa kỳ thì phải mất quá trình 5 năm đánh giá dịch hại của loại trái cây đó, doanh nghiệp Việt Nam cần phối hợp nông dân quy hoạch vùng trồng và có mã truy suất nguồn gốc, phía Hoa Kỳ sẽ cử đại diện qua Việt Nam khảo sát, kiểm dịch và cấp code xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt Nam.

Đối với trái cây chế biến, doanh nghiệp cần phải có 1 trong 4 tiêu chuẩn do tổ chức sáng kiến an toàn thực phẩm toàn cầu (GFSI - Global Food Safety Initiative) chấp nhận: BRC (British Retailer Consortium); FSSC 22000 (Food Safety System Certification 22000); IFS (International Food Standard); SQF (Safe Quality Food). Luật hiện đại hóa An toàn Thực phẩm (FSMA) sẽ áp dụng các tiêu chuẩn của GFSI đối với các loại trái cây chế biến xuất khẩu vào Hoa Kỳ.

- Hướng tiếp cận thị trường Hoa Kỳ cho các sản phẩm chủ lực của An Giang: Thứ nhất, doanh nghiệp phải chuẩn bị sản phẩm (chất lượng, giá cạnh tranh...). Thứ hai, đạt 1 trong 4 tiêu chuẩn của tổ chức sáng kiến an toàn thực phẩm toàn cầu (GFSI - Global Food Safety Initiative), tuân thủ quy cách về nhãn mác theo quy định mới của Hoa Kỳ. Thứ ba, tìm kênh xâm nhập vào hệ thống siêu thị tại Hoa Kỳ: 1. Xuất khẩu tại chỗ, đưa hàng hóa tiêu thụ tại hệ thống siêu thị Walmart và Target (trụ sở chính tại Hoa Kỳ), hiện nay 02 siêu thị này có chi nhánh công ty tại TP.Hồ Chí Minh; 2. Mang hàng hóa sang Hoa Kỳ chào bán trực tiếp cho các siêu thị lớn; 3. Thông qua mạng lưới bà con Việt kiều; 4. Thông qua các Nhà môi giới tại Hoa Kỳ; 5. Tham gia các hội chợ triển lãm chuyên ngành tại Hoa Kỳ; 6. Thông qua văn phòng đại diện của các tập đoàn bán lẻ lớn tại Việt Nam; 7. Thông qua các công ty chuyên cung ứng hàng cho các siêu thị tại Hoa Kỳ; 8. Thông qua Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Ngoài ra, ông Đào Trần Nhân cho rằng, để kinh doanh thành công, doanh nghiệp cần áp dụng công nghệ thông tin vào sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh bán hàng thông qua hệ thống mạng internet; chia sẽ quyền lợi cho nhân viên, người cộng tác và cho khách hàng; nắm bắt thời cơ.

Nhìn chung, hội thảo cung cấp cho doanh nghiệp các thông tin rất thực tế, không mang tính lý thuyết, được nhiều doanh nghiệp quan tâm và đánh giá cao, tuy thời gian thảo luận không nhiều nhưng các doanh nghiệp như: Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Tiến Anh, Công ty TNHH Đông dược Xuân Quang, Công ty Cổ phần Dầu cá Châu Á Ranne...đã tranh thủ trao đổi với diễn giả về cách định giá đầu vào và đưa hàng hóa tiêu thụ tại siêu thị Walmart; hình thức xuất khẩu sản phẩm đông dược vào thị trường Hoa Kỳ; các quy định liên quan đến Luật hiện đại hóa an toàn thực phẩm (FSMA) đối với sản phẩm dầu cá... những thông tin mà hội thảo cung cấp cho doanh nghiệp sẽ góp phần giúp doanh nghiệp định hướng, thay đổi tư duy và có cách tiếp cận thị trường Hoa Kỳ hiệu quả hơn so với trước đây.

Bá Đăng

Một số hình ảnh phóng sự tại hội thảo:

Responsive image
 
Responsive image
 
Responsive image