Cơ hội cho cá tra tại thị trường Trung Quốc
Theo nhận định, trong tương lai Trung Quốc sẽ trở thành “người tiêu dùng thủy sản khổng lồ”. Hiện Trung Quốc cũng là thị trường lớn của cá tra Việt Nam. Với nhiều điểm tương đồng, các doanh nghiệp cá tra Việt Nam cần nhanh chóng nắm bắt.

Đừng xuất tiểu ngạch

Ông Võ Đông Đức, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP XNK Thủy sản Cần Thơ (Caseamex) cho biết, Trung Quốc có sức mua lớn, sử dụng cá tra nguyên liệu gần giống với Việt Nam từ fillet đến phụ phẩm và nguyên con xẻ bướm. Vấn đề lớn nhất của thị trường Trung Quốc là thanh toán, nếu xuất chính ngạch thanh toán ngoại tệ không đáng ngại, doanh nghiệp Việt Nam sẽ quan hệ được với doanh nghiệp lớn có uy tín của Trung Quốc còn xuất tiểu ngạch hầu hết qua doanh nghiệp nhỏ thanh toán ngoại tệ không nhiều, dễ bị nợ và không an toàn.

Nắm cơ hội

Hiệp hội Cá tra Việt Nam Nhận định: bằng cách hợp tác với các doanh nghiệp Trung Quốc có uy tín và tạo dựng thương hiệu cá tra Việt Nam, thì cá tra có thể xuất hiện ở 30% nhà hàng Trung Quốc. Nhu cầu cá tra tại thị trường này sẽ tăng 3 lần trong vòng 2 năm tới so với hiện tại. Cần chú ý, thị trường Trung Quốc đang đòi hỏi tiêu chuẩn cao về an toàn thực phẩm và có truy xuất nguồn gốc, không còn là thị trường dễ tính. Theo nhóm cố vấn và nghiên cứu lương thực và kinh doanh nông nghiệp ngân hàng Rabobank: “Nếu 20 năm qua, Trung Quốc là nhà máy chế biến thủy sản hàng đầu thế giới, thì trong 20 năm tới, quốc gia này sẽ lột xác thành người tiêu dùng thủy sản khổng lồ”. Đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam.

 

Trích nguồn: Thủy sản Việt Nam

Tin liên quan