Các biện pháp thúc đẩy xuất khẩu gạo sang các nước trong khu vực Châu Phi, Nam Á
Xác định rõ tầm quan trọng của mặt hàng gạo, một trong những mặt hàng trọng điểm trong cơ cấu hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, Bộ Công Thương đã tiến hành nhiều hoạt động nhằm đẩy mạnh xuất khẩu gạo sang thị trường các nước khu vực Châu Phi, Nam Á như: tăng cường công tác thông tin thị trường, tổ chức các đoàn giao thương, xúc tiến thương mại tại khu vực, chú trọng thúc đẩy xuất khẩu mặt hàng gạo; xây dựng Đề án chiến lược phát triển thị trường gạo đến năm 2020; nghiên cứu đàm phán và ký kết Bản ghi nhớ (MOU) về thương mại gạo với các nước Cô-mo, Ma-đa-gát-xca, Băng-la-đét, Ghi-nê…

 
 

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng phối hợp với Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF), Trung tâm thương mại quốc tế (ITC) tổ chức các Cuộc gặp ngân hàng, Cuộc gặp bên mua/bên bán về gạo nhằm thiết lập quan hệ giữa các ngân hàng thương mại Việt Nam và Châu Phi, giữa các doanh nghiệp xuất nhập khẩu gạo, tạo điều kiện cho hoạt động  kinh doanh và thanh toán xuất nhập khẩu. Ngoài ra, Bộ Công Thương còn hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam thành lập văn phòng đại diện, mở kho ngoại quan gạo tại một số thị trường trọng điểm để tiêu thụ gạo trực tiếp.

Về phía mình, các doanh nghiệp Việt Nam cũng cần quan tâm đẩy mạnh công tác nghiên cứu, tìm hiểu thị trường, thường xuyên cập nhật các thông tin liên quan, đặc biệt là những chính sách ưu đãi về thuế, các cơ sở pháp lý song phương giữa Việt Nam và các nước đối với mặt hàng gạo nhằm tận dụng và phát huy những ưu thế của mình. Ngoài ra, việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của nước sở tại về an toàn vệ sinh thực phẩm, quy định về kiểm dịch, tiêu chuẩn đóng gói và lựa chọn hình thức thanh toán và phân phối phù hợp… cũng đóng vai trò then chốt trong việc giảm thiểu rủi ro, quyết định thành công của doanh nghiệp trong việc xuất khẩu gạo sang các nước khu vực Châu Phi, Nam Á. Cùng với đó, việc tham gia và tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, tham dự các hội chợ về hàng nông sản tại các nước sở tại cũng mở ra nhiều cơ hội nhằm quảng bá sản phẩm, thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực này.

 

 

Theo vụ thị trường châu phi, tây á, nam  á