Xuất khẩu nông, thủy sản của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản sẽ tăng tốc trong những tháng cuối năm 2018
Theo số liệu thống kê của Tổng Cục Hải Quan, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông, thủy sản của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản trong tháng 6/2018 đạt 239,4 triệu USD, giảm 1,9% so với thàng trước và tăng 2,6% so với tháng 6/2017. Tính chung 6 thna1g đầu năm 2018, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nông, thủy sản của Việt Nam sang thị trường này đạt 1,35 tỷ USD, tăng 4,2% so với cùng kỳ năm 2017.

Kim ngạch xuất khẩu nhóm mặt hàng nông, thủy sản của Việt Nam sang Nhật Bản trong nửa cuối năm 2018 dự kiến tăng so với nửa đầu năm 2018 do nhu cầu nhập khẩu hàng hóa phục vụ mùa Thu Đông của nước này tăng, trong đó có các mặt hàng nông, thủy sản. Cùng với sự góp mặt của hai Hiệp định thương mại tự do VJEPA và AJCEP cũng như triển vọng kinh tế Nhật Bản khá tích cực, xuất khẩu mặt hàng nông, thủy sản được dự báo có nhiều điểm sáng trong những tháng cuối năm 2018.

                Xuất khẩu các mặt hàng nông, thủy sản của Việt Nam sang thị trường Nhât Bản hầu hết đều tăng trong 6 tháng đầu năm 2018 . Tuy nhiên, vẫn xuất hiện một số mặt hàng xuất khẩu sang Nhật có dấu hiệu tăng chậm lại, thậm chí giảm mạnh như mặt hàng rau quả, trong quý 1/2018 kim ngạch xuất khẩu tăng tới 26,8% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng trong 6 tháng đầu năm chỉ tăng 1,3%.

Tương tự với mặt hàng sắn và sản phẩm sắn, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản trong Quý 1/2018 tăng rất mạnh thì sang Quý 2 thị trường này gần như dừng nhập khẩu nên kim ngạch xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm giảm 22,8% so với cùng kỳ năm 2017, đạt 2,46 triệu USD.

                Nhận định và dự báo:

                Nhu cầu tiêu thụ nông, thủy sản của Nhật Bản được dự báo tăng do nền kinh tế tăng trưởng tốt hơn so với kỳ vọng. Ngưởi tiêu dùng Nhật Bản có xu hướng chi tiêu nhiều hơn cho hoạt động ăn uống bên ngoài, do vậy các mặt hàng như tôm, cá, mực, bạch tuộc, rau quả chế biến, café, hạt điều …sẽ tăng trương trong thời gian tới.

                Với hiệp định VJEPA, Nhật Bản cam kết xóa bỏ thuế quan đối với 83,8% xuất khẩu nông sản của Việt Nam trong vòng 10 năm. Các sản phẩm từ Việt Nam được Nhật Bản đảm bảo ưu đãi cao nhất (so với các nước ASEAN khác) bao gồm mật ong, gừng, tỏi, vải, sầu riêng, tôm và cua.

                Nhật Bản giảm thuế 0% ngay khi Hiệp địnhy có hiệu lực đối với mây tre đan, đ4a dùng một lần, chè đen, quả đông lạnh và quả sấy, rau tươi hoặc đông lạnh (bắp cải, hành, nấm, mộc nhỉ, đậu tây), tôm tươi và đông lạnh, các loại cua ghẹ…

                Đối với tôm, Việt Nam là đối tác cung cấp lớn nhất cho Nhật Bản với thị phần 27%, đặc biệt đối với sản phẩm tôm sú chế biến loại để vỏ để đuôi, tôm để nguy6en vỏ đông lạnh. Các sản phẩm tôm chế biến sẳn với tính tiện dụng cao sẽ tăng trưởng tốt trong thời gian tới do ngành kinh doanh thực phẩm ăn sẳn của Nhật Bản phát triển khi số người độc thân gia tăng, tỷ lệ nội trợ giảm. Đồng yên Nhật tăng giá cũng tạo thuận lợi cho xuất khẩu. Các doanh nghiệp chế biến Việt Nam cần gia tăng chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm để tận dụng cơ hội tại thị trường này.

                Tương tự, các sản phẩm cá ngừ đóng hộp, mực và bạch tuộc ướp lạnh hoặc đông lạnh có khả năng xuất khẩu tốt. Tuy nhiên, về dài hạn, các sản phẩm này sẽ phải cạnh tranh về giá với Thái Lan, Philippines, Ấn Độ, Peru, Trung Quốc, Maroc…

Mặc dù, cá tra là một trong những sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, tuy nhiên đây không phải là mặt hàng định hướng xuất khẩu tới thị trường này do thói quen ít tiêu dùng cá nước ngọt của người dân Nhật Bản.

                Đối với mặt hàng rau quả, Nhật Bản là thị trường tiêu thụ lớn thứ 3 (sau Trung Quốc và Mỹ). Tốc độ tăng trưởng giai đoạn 2011-2017 đạt 13,3%/năm. Nhu cầu của Nhật Bản đối với trái cây tươi nhiệt đới như chuối, thanh long, xoài, vải, măng cụt ngày càng gia tăng. Hiện Việt Nam đã được phép xuất khẩu thanh long (ruột đỏ, ruột trắng), xoài, chuối, dừa sang thị trường Nhật Bản.

                Tuy nhiên, trừ thanh long còn dư địa tăng trưởng tốt do đáp ứng tốt về thị hiếu và chất lượng, các loại trái cây tươi khác đều kém cạnh tranh so với các nước về giá do cước phí vận chuyển hàng không và chi phí bảo quản lạnh  của Việt Nam cao hơn. Các sản phẩm rau quả chế biến từ xoài, vải, dừa, súp lơ, khoai lang… của Việt Nam vẫn có tiềm năng tăng trưởng xuất khẩu tại thị trường Nhật Bản.

 

(Trích đăng từ : Thị trường sản phẩm nông nghiệp số 14/2018 - Cục Công Thương địa phương, Trung Tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại – Bộ Công Thương)