Một số kết quả trong hoạt động xúc tiến thương mại
Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang luôn lấy nhu cầu của doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả của hoạt động xúc tiến trong 2 năm qua. Kết quả nổi bật là xúc tiến có lựa chọn thị trường mà trọng điểm là Tp. Hồ Chí Minh, Miền Trung - Tây Nguyên và Các tỉnh phía Bắc, tập trung vào công tác tổ chức kết nối trực tiếp doanh nghiệp với doanh nghiệp trong và ngoài nước thể hiện bằng hợp đồng mua bán, tổ chức các lớp tập huấn về bao bì nhãn mác cho sản phẩm xuất khẩu của tỉnh, quan tâm đến chất lượng hơn là số lượng tổ chức hội chợ trên địa bàn.

Responsive image
 

Phối hợp các đơn vị tổ chức hội chợ thường niên và các phiên chợ trên địa bàn. Duy trì tổ chức Hội chợ Hàng Việt Nam Chất lượng cao và Hội chợ Thương mại Quốc tế Tịnh Biên. Đây là 2 sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng và trở thành ngày hội mua sắm của người tiêu dùng An Giang và các tỉnh lân cận. Hội chợ tập trung vào giới thiệu sản phẩm mới tại gian nhà chung để tạo điểm nhấn cho sự kiện thu hút doanh nghiệp và người tiêu dùng quan tâm. Đồng thời Phối hợp huyện, thị, thành phố tổ chức các hội chợ nhân các sự kiện của địa phương tại Long Xuyên, Tân Châu, An Phú nhằm giới thiệu hàng hóa đến người tiêu dùng và phát triển thị trường nội địa. Ngoài ra, còn phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức Phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” tại huyện Chợ Mới (2 kỳ) và huyện Tri Tôn, Phú Tân nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đưa hàng hóa đến với người tiêu dùng khu vực nông thôn; Tổ chức “Phiên chợ hợp nông” vào Thứ bảy hàng tuần tạo điểu kiện cho các hợp tác xã, cơ sở, doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm đến với người tiêu dùng trên địa bàn Long Xuyên. Năm 2016: 5 hội chợ Với tổng gian hàng là 1.450 gian hàng, 730 lượt doanh nghiệp. Năm 2017: 6 hội chợ trọng điểm với quy mô cấp vùng, khu vực và quốc tế. Với số lượng 1.560 gian hàng của 800 lượt doanh nghiệp.

Tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp cùng tham gia hầu hết hội chợ, triển lãm, hội nghị, hội thảo ngoài tỉnh ... để trưng bày, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa sản phẩm đặc trưng, sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh và quảng bá môi trường đầu tư kinh doanh. Thị trường quan tâm tập trung vào các tỉnh Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Miền Trung tây nguyên và các tỉnh Đồng bằng sông cửu Long. Trong 2 năm qua đã tổ chức và cùng hơn 90 lượt doanh nghiệp tham gia 30 hội chợ triển lãm, trưng bày giới thiệu sản phẩm hàng hóa sản phẩm đặc trưng của tỉnh.

Tổ chức hỗ trợ kết nối: Xét thấy nhu cầu doanh nghiệp cần hỗ trợ đối tác cụ thể, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư phối hợp với các tổ chức xúc tiến, các doanh nghiệp đầu mối xuất khẩu, hệ thống phân phối làm việc và tổ chức hàng chục cuộc kết nối giao thương với doanh nghiệp ngoài tỉnh nhằm tiêu thụ mặt hàng lúa gạo, trái cây, khô cá, sản phẩm thế mạnh của tỉnh. Kết quả có gần có gần 50 hợp đồng và thỏa thuận hợp tác, đưa hàng vào hệ thống phân phối, cửa  hàng, mua bán giữa các doanh nghiệp trong nước và xuất khẩu; phát triển vùng nguyên liệu lúa, bưởi da xanh, nhãn Khánh Hòa Châu Phú.

Cung cấp thông tin cho đối tác, doanh nghiệp: Nâng cao chất lượng đưa tin thông qua hoạt động trang web, quan hệ phối hợp với các Tham tán thương mại Việt Nam ở nước ngoài, trong thời gian qua Trung tâm Xúc tiến đã tiếp đón nhiều đoàn vào của các nước Thụy sĩ, Trung Quốc, Hàn Quốc kết nối hợp tác kinh doanh với với các doanh nghiệp thủy sản, rau quả (Cửu Long, Antesco) đã tạo được bước đầu cho doanh nghiệp đàm phán hợp đồng xuất khẩu.

Tổ chức đoàn ra nước ngoài: Xúc tiến thị trường cho sản phẩm xuất khẩu ra nước ngoài như thị trường Thụy Điển, Trung quốc, Campuchia tham gia hội chợ và Tổ chức kết nối trực tiếp hơn 30 lượt doanh nghiệp tỉnh với tại doanh nghiệp nước ngoài Campuchia, Malaysia để để mạnh đầu ra cho sản phẩm xuất khẩu của tỉnh.

Chú trọng công tác đào tạo tập huấn cho doanh nghiệp nhằm nâng cao năng lực quản trị, sản xuất kinh doanh và xây dựng thương hiệu với các chuyên đề “5S & KAIZEN, Phương pháp quản lý kiểu Nhật; phát triển thị trường và tiêu thụ sản phẩm và các dịch vụ phục vụ nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao ”Xây dựng nhãn mác, bao bì cho hàng hóa ở An Giang”; “Nghiên cứu thị trường phát triển thiết kế” và “Kỹ năng tiếp thị xuất khẩu”, “Kinh nghiệm xem xét hợp đồng và kỹ thuật xử lý các vấn đề tranh chấp” cho gần 500 học viên đến từ các doanh nghiệp và sở ngành huyện thị thành phố./.

nt