GIẢI PHÁP CHO CÁC DOANH NGHIỆP DU LỊCH NHẰM HẠN CHẾ TÁC ĐỘNG CỦA DỊCH CORONA
Đầu tháng 01/2020, dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra diễn biến nghiêm trọng gây thiệt hại to lớn cho nền kinh tế, trong đó, ngành du lịch gánh chịu nhiều tổn thất nặng nề. Theo đó, nhu cầu du lịch giảm nhanh, khách hủy tour, hủy dịch vụ, nhiều đường bay ngưng phục vụ, một số du khách bị kẹt ở những điểm đến... Các doanh nghiệp du lịch hiện đang phải gồng mình vừa phòng chống dịch, vừa phục vụ, giải quyết các tình huống phát sinh. Nhiều khu, điểm du lịch hầu như không có khách do bị ảnh hưởng của dịch bệnh. Theo dự báo, dịch bệnh có thể sẽ kéo dài, tác động tiêu cực tới nhiều doanh nghiệp và người lao động trong lĩnh vực du lịch.

Responsive image
 



Chiều ngày 05/02/2020, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổ chức buổi thảo luận về nhiệm vụ và giải pháp của các doanh nghiệp du lịch trong nước nhằm hạn chế tác động từ dịch bệnh viêm phổi cấp hiện nay.

Tại Hội nghị, Hiệp hội Du lịch Việt Nam cùng với các doanh nghiệp du lịch ở nhiều địa phương cùng nhau đưa ra những nhiệm vụ và biện pháp cần triển khai trong việc hạn chế tác động của dịch bệnh đến du lịch Việt Nam. Theo đó, các doanh nghiệp du lịch Việt Nam cần triển khai nghiêm túc, quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch bệnh; chủ động, kịp thời, tuân thủ hướng dẫn của ngành Y tế tham gia vào phòng chống dịch, đảm bảo an toàn cho khách du lịch. Những việc này cần phải được duy trì, thường xuyên, liên tục cho tới khi dịch bệnh qua đi...

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần theo dõi thông tin của các cơ quan có thẩm quyền về dịch bệnh để điều chỉnh hoạt động của doanh nghiệp cho phù hợp. Có biện pháp quản lý chặt chẽ khách du lịch, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khách du lịch và cán bộ công nhân viên của doanh nghiệp, người dân ở điểm đến…
Hội nghị cũng đề ra những giải pháp hướng tới sau khi dịch kết thúc. Theo đó, thị trường khách nội địa đóng vai trò quan trọng với ngành Du lịch của nhiều tỉnh, thành Việt Nam. Trong thời gian tới, Hiệp hội sẽ xây dựng và triển khai một chương trình kích cầu nội địa mạnh mẽ trước và sau khi dịch kết thúc.

Sau khi đỉnh điểm dịch đi qua, các doanh nghiệp du lịch cần chọn điểm đến phù hợp để thúc đẩy du lịch nội địa. Hiệp hội gợi ý các doanh nghiệp nên xem xét những điểm đến mới, không bị dịch hoặc ít có khả năng tái phát dịch để thu hút khách nội địa. Tiếp tục đẩy mạnh những thị trường quốc tế không nằm trong vùng dịch. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp du lịch Việt Nam cần tích cực tham gia những sự kiện xúc tiến trong và ngoài nước để hút khách ngay khi dịch bệnh được khống chế, không chờ hết dịch mới triển khai.

Bích Phương