Tăng trưởng xuất khẩu hàng Việt vào thị trường Thụy Sĩ trong 2017
Trong tháng 1/2017 hàng Việt Nam xuất sang Thụy Sĩ tăng 24.6%, nhập khẩu giảm 8.1%

Kim ngạch XNK tháng 1/2017:

 

Kim ngạch

Tháng 1/2017 (CHF)

Tăng, giảm

s/s cùng kỳ năm trước

Nhập khẩu từ VN

138,258,855.00

                      24.60 %

Xuất khẩu sang VN

142,406,620.65

                    -   8.10 %

 

Dự báo về tình hình xuất nhập khẩu (XNK) các tháng đầu năm 2017

Kim ngạch XNK song phương Quý 1/2017 ước tăng 7-9% so cùng kỳ năm trước. XNK năm 2017 ước tăng khoảng 10-15% so với năm 2016. Tính riêng tháng 1/2017 hàng Việt Nam xuất sang Thụy Sĩ tăng 24.6%, nhập khẩu giảm 8.1%

Trong khoảng 2 năm gần đây, hàng xuất khẩu Việt Nam vào thị trường Thụy sĩ có xu hướng tăng mạnh do chất lượng hàng Việt Nam khá tốt, nguồn cung ổn định (đặc biệt là các mặt hàng thủy sản, mặc dù giá hàng thủy sản Việt Nam cao hơn của các nước Châu Á khác khoảng 5-12% theo giá bán tại các siêu thị lớn tại Thụy Sĩ).

Cách tiếp cận thị trường Thụy Sĩ

Doanh nghiệp Việt nam thường xuất các lô hàng nhỏ và phân phối theo hệ thống cho nhóm kinh doanh cộng đồng Châu Á, các nhà hàng tại Thụy Sĩ. Từ năm 2016, nhiều DN có xu hướng xây dựng thương hiệu hàng hóa riêng của mình đối với các nhóm hàng thế mạnh của Việt Nam như thủy sản, đồ nông sản sấy khô, hàng may mặc, mỹ nghệ...

Nhà nhập khẩu châu Âu: thường nhập qua các nhà cung cấp, đưa vào hệ thống lớn (thông qua chuỗi cung ứng, phân phối), các nhà cung cấp cho nhóm DN này là các DN FDI và các nhà cung cấp nhỏ của của họ có chi nhánh đặt tại VN, hoặc thông qua DN đối tác tại Thái lan, một số loại hàng như rau quả, các DN Thái lan thường nhập từ VN, sau đó trung chuyển, vận tải sang Thụy Sĩ.

Về chi phí vận tải: Các hãng hàng không có chênh lệch giá vận tải khá lớn, các hãng vận tải/ hàng không có đường bay thẳng đến Thụy Sĩ sẽ có giá rẻ hơn. Giá hàng container qua vận tải biển khi nhập hàng từ Châu Á thường cao nếu DN nhỏ thực hiện nhập trực tiếp, lô nhỏ. Các DN lớn thương nhập qua các cảng biển của Đức, Italia, Hà Lan và đưa vào hệ thống phân phối toàn Châu Âu nên giá cạnh tranh, bảo quản hàng tốt, phân phối nhanh hơn. 

Trích nguồn: Thương vụ Việt Nam tại Thụy Sĩ