Hội nghị Sơ kết 03 năm Chương trình hợp tác trên lĩnh vực Xúc tiến Thương mại và Đầu tư giữa Trung tâm xúc tiến Thương mại - Đầu tư các tỉnh, thành phố phía Nam
Sáng ngày 22/6, tại thành phố Bà Rịa Vũng Tàu, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu tổ chức Hội nghị Sơ kết 03 năm Chương trình hợp tác trên lĩnh vực Xúc tiến Thương mại và Đầu tư giữa Trung tâm xúc tiến Thương mại - Đầu tư các tỉnh, thành phố phía Nam.

Responsive image
 

Chương trình nhằm đánh gỉá hiệu quả công tác hợp tác liên kết xúc tiến thương mại và đầu tư trong 03 năm qua một cách cụ thể; đồng thời, triển khai các hoạt động liên kết xúc tiến trong năm 2017 và những năm tiếp theo trên lĩnh vực xúc tiến thương mại và đầu tư giữa các tinh thành phía Nam giai đoạn 2014 – 2020.

Phát biểu tại hội nghị, Ông Nguyễn Thành Long - Ủy viên Ban thường vụ Tinh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu nhấn mạnh, thị trường là yếu tố quyết định sự thành công của sản phẩm nhất là trong bối cảnh Việt Nam hội nhập kinh tế quốc tế thuận lợi, các hoạt động thương mại và đầu tư không ngừng gia tăng, các ngành sản xuất dịch vụ, hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp từ khâu sản xuất đến phân phối lưu thông hàng hóa trong nước ngày càng tạo ra cơ hội lớn cho các địa phương cùng hợp tác hội nhập và phát triển.

Tổng kết chương trình, Bà Trần Xuân Trang – Thường trực Ban Điều phối Chương trình hợp tác trên lĩnh vực xúc tiến thương mại và đầu tư giữa cảc tỉnh thành phía Nam – Trưởng phòng Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trong 03 năm qua các Trung tâm xúc tiến đã tổ chức nhiều chương trình xúc tiến thương mại hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác quảng bá sản phẩm tại thị trường trong và ngoài nước, tổ chức nhiều hội chợ triển lãm cấp vùng, khu vực, trong đó tổ chức gần 90 hội chợ trong nước tại các tỉnh, thành phố phía Nam và hơn 36 hội chợ triển lãm ở nước ngoài tại các nước thị trường trọng điểm như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc và các thị trường lân cận như Trung Quốc, Hồng Kông, Myanmar, Campuchia…các Trung tâm xúc tiến cũng tham gia nhiều đợt khảo sát thị trường, các Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia do Bộ Công thương chủ trì, trong đó có các đợt khảo sát thị trường tại: EU, Nga, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Cu Ba…và tổ chức nhiều cuộc kết nối cho các doanh nghiệp trong nước với các doanh nghiệp nước ngoài. Đối với thị trường nội địa, để hưởng ứng Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, các Trung tâm cũng đã thực hiện nhiều chương trình xúc tiến nội địa phong phú: tổ chức các phiên chợ hàng Việt về các khu chế xuất, khu công nghiệp, các chuyến hàng Việt về nông thôn, các tuần lễ hàng Việt, những đợt bán hàng bình ổn thị trường, các chương trình đã tạo điều kiện rất thiết thực để doanh nghiệp sản xuất kinh doanh có cơ hội quảng bá sản phẩm và mở rộng kênh phân phối, tiếp cận thị hiếu người tiêu dùng và giúp người dân vùng sâu, vùng xa tiếp cận hàng hóa chất lượng cao do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất với giá cả phù hợp, từ đó đã tạo được tâm lý ưa chuộng sử dụng hàng Việt Nam ngày càng mạnh mẽ hơn.

Trong 03 năm, Trung tâm Xúc tiến các tỉnh thành phía Nam đã vận động các doanh nghiệp tham dự gần 160 đợt hội chợ triển lãm trong và ngoài nước, đặc biệt các nước trong khối ASEAN, các chương trình trọng điểm mang tính chất cấp vùng: hội chợ công thương tại các tỉnh thành khu vực ĐBSCL, hội chợ nông nghiệp công nghệ cao, hội chợ thương mại quốc tế, các diễn đàn xuất khẩu…tuy nhiên công tác xúc tiến đầu tư và thương mại chưa đạt kỳ vọng, chưa có nhiều giải pháp mang tính đột phá trong thu hút đầu tư đúng trọng tâm, trọng điểm và tìm kiếm mở rộng thị trường xuất khẩu, chưa có phối hợp tốt thực hiện các chương trình xúc tiến nước ngoài và các chương trình định hướng xuất khẩu.

Nhìn chung các chương trình xúc tiến thương mại 03 năm qua đã đạt được những thành công nhất định, các nhà đầu tư trong ngoài nước đã tìm đến các địa phương tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư. Nhiều doanh nghiệp tìm kiếm thị trường tiêu thụ ổn định có thêm cơ hội phát triển thương hiệu sản phẩm ở thị trường trong và ngoài nước và từng bước vượt qua những khó khăn, ổn định sản xuất, một số địa phương đã khắc phục được tình trạng nhập siêu, kinh tế tiếp tục phát triển và tạo được nhiều việc làm thêm cho người lao động.

Về hoạt động Xúc tiến đầu tư, khai thác các nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, trong 03 năm qua các trung tâm xúc tiến thường xuyên tiếp đón các nhà đầu tư tiềm năng nước ngoài: Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore…tổ chức nhiều đợt mời gọi đầu tư cấp vùng, các cuộc hội nghị đối thoại với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, các hoạt động kết nối cung cấp các thông tin về thủ tục đầu tư kết hợp các chuyên đề mời gọi đầu tư trên báo và tạp chí, từng bước xây dựng niềm tin, hỗ trợ, đồng hành và tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên các trung tâm xúc tiến vẫn còn ít các chương trình xúc tiến đầu tư cho khu vực.

Responsive image
 

Để tăng tính liên kết giữa các trung tâm xúc tiến thuộc 21 tỉnh thành phía Nam, Bà Phan Thị Yến Nhi – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang đề nghị ITPC: thứ nhất, thành lập trang web chung cho 21 trung tâm xúc tiến các tỉnh thành phía Nam, các tỉnh có thể tự đưa lên trang web các thông tin xúc tiến thương maị và đầu tư, những hoạt động chung nhất của vùng để các tỉnh thành tham gia hỗ trợ nhau và quảng bá các doanh nghiệp cùng tham gia; thứ hai, thông tin về các rào cản thương mại tại các nước nhập khẩu, hiện nay các nước dựng lên rất nhiều rào cản kỹ thuật thương mại gây khó khăn cho doanh nghiệp và các thông tin này trung tâm xúc tiến rất thiếu, thực ra với khả năng của mình các trung tâm xúc tiến có thể tự tìm hiểu được một số thông tin, tuy nhiên để hệ thống và tổng hợp và cung cấp đầy đủ thì chỉ có ITPC thực hiện được và các thông tin về rào cản kỹ thuật thương maị sẽ được thông tin rộng rãi cho các doanh nghiệp; thứ ba, thông tin nhu cầu của các doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh cho các tỉnh, thành như: nhu cầu về nguyên liệu, hợp tác đầu tư; thứ tư, tổ chức buổi tọa đàm về xu hướng đầu tư của các doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh qua đó giúp các tỉnh định hướng về thu hút đầu tư.

Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch UBND tinh Bà Riạ Vũng Tàu – Ông Nguyễn Thành Long cho rằng: mỗi địa phương, vùng, miền có điều kiện đặc thù, thế mạnh khác nhau, để phát triển thì mỗi nơi cần phải khai thác tiềm năng thế mạnh của mình trên cơ sở có sự phối hợp, liên kết giữa các tỉnh thành với nhau thì mới có hiệu quả. Phó Chủ tịch UBND tinh Bà Rịa Vũng Tàu cũng tán thành việc thành lập trang web chung cho 21 trung tâm xúc tiến các tỉnh thành phía Nam để trao đổi thông tin, lịch tổ chức các sự kiện của năm, tạo điều kiện cho các đơn vị chủ động trong việc xây dựng kế hoạch tham dự, tránh trùng lắp về chủ đề và thời gian tổ chức, đồng thời đẩy mạnh liên kết các hoạt động xúc tiến giữa các địa phương với nhau dưới sự điều phối của ITPC.

Bá Đăng