Doanh nghiệp cần nắm bắt xu hướng mới nhượng quyền dịch vụ
Mô hình nhượng quyền dịch vụ đang trở thành xu hướng nổi bật gần đây trên thế giới. Trước xu hướng này các doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa của Việt Nam cần tìm ra cơ hội mới trong kinh doanh nhượng quyền và cả các DN nhận nhượng quyền thay vì chỉ tập trung phát triển sản phẩm để nhượng quyền như lâu nay.

Responsive image
 

Đây cũng là chia sẻ của nhiều chuyên gia nhượng quyền tại hội thảo “Có thể Franchise hay không nên Franchise” diễn ra ngày 23/3 tại TP. Hồ Chí Minh. 

Hiện nay các công ty kinh doanh trong lĩnh vực nhượng quyền trên thế giới đã không còn sản xuất sản phẩm mới nữa mà đưa dịch vụ, công nghệ vào để tối ưu hóa những sản phẩm đang có, gia tăng thêm nhiều giá trị cho mô hình kinh doanh.

Theo đánh giá của các chuyên gia nhượng quyền, những dịch vụ hiện đang phát triển mạnh nhượng quyền rất đa dạng, từ dịch vụ cho DN như tư vấn, huấn luyện, bảo hiểm, thuế, marketing online, marketing di động, đến các dịch vụ cho gia đình như sửa chữa nhà cửa, hay các dịch vụ giáo dục và y tế như tư vấn hướng nghiệp trẻ em, dạy kèm tại gia, dịch vụ chăm sóc người già tại gia… Xu hướng này tương ứng với sự dịch chuyển của nền kinh tế thế giới khi chuyển từ kinh tế sản xuất sang kinh tế chia sẻ, cho thuê...

Dự đoán, từ nay đến năm 2020, các ngành dịch vụ và bán lẻ phi truyền thống sẽ tiếp tục phát triển mạnh. Và sau khi thị trường bão hòa, các dịch vụ này chắc chắn sẽ bắt đầu chuyển hướng sang các thị trường đang phát triển, trong đó có Việt Nam.

Trước thực tế này các DN Việt Nam cần thay đổi tư duy, nhận thức về nhượng quyền. Đó là không phải có sản phẩm thì mới có thể nhượng quyền. Còn nếu đã có một hoặc nhiều sản phẩm thì không cần phải liên tục tạo ra sản phẩm mới để thu hút khách hàng. Thay vào đó, cần tìm cách để gia tăng giá trị cho sản phẩm, tạo ra những trải nghiệm mới cho khách hàng bằng các ứng dụng công nghệ, trải nghiệm công nghệ trong mua sắm, sử dụng dịch vụ với chất lượng, giá trị gia tăng cao.

Theo Baocongthuong