Xuất khẩu chôm chôm vào châu Âu (tiếp theo)
Chôm chôm tươi nên tuân thủ yêu cầu nào để được phép lưu hành trên thị trường châu Âu?

Yêu cầu bạn phải đáp ứng

Thuốc trừ sâu

Dư lượng thuốc trừ sâu là một trong những vấn đề quan trọng đối với các nhà cung cấp rau quả. Để tránh những tổn hại về sức khỏe và môi trường, EU đã thiết lập mức dư lượng tối đa (MRL) cho thuốc trừ sâu trong và trên các sản phẩm thực phẩm. Các sản phẩm có chứa nhiều thuốc trừ sâu hơn được cho phép sẽ bị loại bỏ khỏi thị trường EU. Lưu ý rằng người mua ở một số quốc gia thành viên như Vương quốc Anh, Đức, Hà Lan và Áo, sử dụng các MRLs nghiêm ngặt hơn các MRL được quy định trong luật pháp EU.

Lời khuyên:

• Để tìm hiểu các MRL có liên quan đến chôm chôm, hãy sử dụng cơ sở dữ liệu MRL của EU, trong đó tất cả các MRL hài hòa có thể được tìm thấy. Bạn có thể tra danh mục sản phẩm hoặc thuốc trừ sâu được sử dụng và cơ sở dữ liệu hiển thị danh sách các MRL liên quan đến sản phẩm hoặc thuốc trừ sâu của bạn.

• Giảm lượng thuốc trừ sâu bằng cách áp dụng quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) trong sản xuất. IPM là một chiến lược kiểm soát dịch hại nông nghiệp bao gồm thực hành trồng trọt và quản lý hóa chất.

• Kiểm tra với người mua của bạn nếu họ có yêu cầu bổ sung về MRL và sử dụng thuốc trừ sâu.

Sức khỏe thực vật

Trái cây và rau quả xuất khẩu sang EU phải tuân thủ luật pháp của EU về sức khỏe thực vật. EU đã đặt ra các yêu cầu kiểm dịch động thực vật để ngăn chặn việc xâm nhập và lây lan các sinh vật gây hại cho cây trồng và các sản phẩm thực vật ở EU. Các yêu cầu chủ yếu ngụ ý rằng:

• Một số sinh vật được liệt kê không được phép nhập khẩu vào EU, trừ khi có quy định khác. Các biện pháp kiểm soát của EU có thể thay đổi.

• Thực vật hoặc sản phẩm thực vật được chỉ định trong Phần B, Phụ lục V của Chỉ thị Sức khỏe Thực vật 2000/29 / EC phải kèm theo giấy chứng nhận sức khỏe thực vật. Tham khảo Mẫu giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật tại Phụ lục VII của Chỉ thị sức khỏe thực vật.

Chất gây ô nhiễm

Chất gây ô nhiễm là những chất không được cố ý thêm vào thức ăn, nhưng có thể xuất hiện như là kết quả của các giai đoạn sản xuất, đóng gói, vận chuyển hoặc lưu kho khác nhau. Để tránh tác động tiêu cực đến chất lượng thực phẩm và rủi ro đối với sức khỏe con người, EU đã đặt ra giới hạn cho một số chất gây ô nhiễm.

Lời khuyên:

• Tìm các mức ô nhiễm có liên quan trong phụ lục của Quy định (EC) 1881/2006. Tất cả các chất ô nhiễm được thông báo và mức tối đa cho mỗi sản phẩm hoặc nhóm sản phẩm.

Kiểm soát thực phẩm nhập khẩu vào EU

Để đảm bảo an toàn thực phẩm và tránh hủy hoại môi trường, EU đã hạn chế sử dụng một số hóa chất nhất định trong một số Quy định và Chỉ thị. Sản phẩm của bạn sẽ phải chịu sự kiểm soát chính thức. Các biện pháp kiểm soát này được thực hiện để đảm bảo rằng tất cả các loại thực phẩm được bán trên thị trường EU đều an toàn, tức là tuân thủ các yêu cầu áp dụng cho chúng. Có ba hình thức kiểm tra:

a) Kiểm tra tài liệu

b) Kiểm tra nhận dạng

c) Kiểm tra thực tế

Trong trường hợp một sản phẩm cụ thể từ một nước liên tiếp không tuân thủ các quy định, EU có thể quyết định áp dụng các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn hoặc đưa ra các biện pháp khẩn cấp. Kiểm soát có thể được thực hiện ở tất cả các khâu nhập khẩu và tiếp thị tại EU. Tuy nhiên, hầu hết các kiểm tra được thực hiện tại các điểm nhập cảng vào EU.

Thụy Sĩ, Na Uy, Iceland và Liechtenstein không phải là thành viên EU, nhưng là một phần của Hiệp hội Thương mại Tự do Châu Âu (EFTA). Luật thực phẩm của họ là tương đồng với luật pháp của EU. Tuy nhiên, một số khía cạnh của pháp luật có thể khác nhau.

Tại Thụy Sĩ, kiểm tra nhập khẩu là trách nhiệm của Cơ quan Hải quan Thụy Sĩ và Văn phòng Y tế Công cộng Liên bang.

Các Yêu cầu phổ biến của người mua

Chứng nhận đảm bảo

Vì an toàn thực phẩm là ưu tiên hàng đầu trong tất cả các lĩnh vực thực phẩm của EU, nên hầu hết người mua đều yêu cầu các hình thức chứng nhận bảo đảm. GlobalG.A.P. là chương trình chứng nhận an toàn thực phẩm được yêu cầu phổ biến và cần thiết để xuất khẩu chôm chôm sang EU, đặc biệt là thông qua các siêu thị. GLOBALG.A.P là một tiêu chuẩn bao gồm toàn bộ quá trình sản xuất nông nghiệp.

Các hệ thống quản lý an toàn thực phẩm khác có thể được yêu cầu là Hiệp hội Bán lẻ Anh (BRC) và Tiêu chuẩn Thực phẩm Quốc tế (IFS), FSSC22000 hoặc SQF. Các hệ thống quản lý này bổ sung cho GLOBALG.A.P. và được công nhận bởi Sáng kiến ​​An toàn Thực phẩm Toàn cầu (GFSI).

Lời khuyên:

• Các chuyên gia cho rằng trong tương lai các yêu cầu sẽ khắt khe hơn. Đối với hàng ngoại nhập như chôm chôm, hầu hết người mua sẽ không yêu cầu chứng chỉ. Tuy nhiên, nếu có chứng nhận (ví dụ: GLOBALG.A.P.) sẽ là một minh chứng minh tinh thần kinh doanh tốt và sự đáng tin cậy của công ty bạn; chắc chắn đây là một lợi thế trong con mắt của các nhà nhập khẩu chuyên nghiệp.

• Vì an toàn thực phẩm là một vấn đề lớn; cần chủ động liên hệ với người mua để cải thiện an toàn thực phẩm, tăng tính minh bạch và cập nhật với các yêu cầu và quy định của người mua.

Tiêu chuẩn chất lượng

Các tiêu chuẩn tiếp thị chung của EU cũng áp dụng được áp dụng đối với chôm chôm. Người mua EU thường yêu cầu tuân thủ các tiêu chuẩn của Ủy ban Kinh tế Liên hợp về Châu Âu (UNECE) hoặc Ủy ban Kinh tế Codex Alimentarius (CAC). Cần lưu ý rằng chất lượng đề cập đến cả an toàn thực phẩm và chất lượng thực phẩm.

Vì chôm chôm được thu hoạch lúc chín và chất lượng giảm đi nhanh chóng sau khi thu hoạch, do vậy kho lạnh, đóng gói tốt, và vận chuyển dây chuyền lạnh là rất quan trọng. Các thí nghiệm đã chỉ ra rằng bằng cách chọn bao bì tối ưu và kiểm soát dây chuyền lạnh, thời hạn sử dụng có thể được cải thiện rất nhiều. Việc xử lý tốt các sản phẩm là cần thiết để đảm bảo chất lượng ban đầu tối ưu và tuổi thọ tối đa của chôm. Nhẹ tay trong quá trình thu hoạch và vận chuyển giảm thiểu thiệt hại cơ học và tránh bất kỳ sự phân hủy nào của trái cây.

Lời khuyên:

• Phải đảm bảo ràng bạn cung cấp chôm chôm có chất lượng theo thỏa thuận trong các thông số kỹ thuật của sản phẩm và thảo luận với người mua của bạn về các chứng chỉ bổ sung. Những yêu cầu này khác nhau giữa các quốc gia và phân đoạn thị trường.

• Chú ý nhiều đến một chuỗi hiệu quả sau thu hoạch, bao gồm cả kho lạnh.

• Hợp tác với các nhà xuất khẩu và nhà sản xuất khác để tăng tiềm năng xuất khẩu chôm chôm từ quốc gia của bạn và đáp ứng các yêu cầu của người mua EU về chất lượng, đóng gói và giao hàng kịp thời.

• Áp dụng các phương pháp sản xuất bền vững. Tổ chức sản xuất các trang trại nhỏ trong một tổ chức sản xuất có thể giúp khắc phục một số khó khăn mùa vụ, môi trường.

• Cải thiện cơ hội thị trường của bạn bằng cách liên kết chặt với nhà nhập khẩu có kinh nghiệm tập trung vào tính bền vững và liên quan của doanh nghiệp này trong tổ chức chuỗi cung ứng của bạn.

Thị trường ngách: các yêu cầu thương mại công bằng và hữu cơ

Sản phẩm hữu cơ, thị trường ngách ngày càng tăng

Ngày càng có nhiều người tiêu dùng EU thích các sản phẩm thực phẩm được sản xuất và chế biến bằng phương pháp tự nhiên. Thị trường chôm chôm hữu cơ vẫn còn nhỏ, nhưng nhu cầu ngày càng tăng và nguồn cung hạn chế. Để tiếp thị các sản phẩm hữu cơ ở EU, bạn phải sử dụng các phương pháp sản xuất hữu cơ theo luật pháp của EU. Hơn nữa, bạn phải sử dụng các phương pháp sản xuất này trong ít nhất hai năm trước khi bạn có thể tiếp thị rau quả hữu cơ. Ngoài ra, bạn (hoặc nhà nhập khẩu EU) phải xin giấy phép nhập khẩu từ các cơ quan kiểm soát hữu cơ của EU. Sau khi được kiểm định bởi công ty chứng nhận, bạn có thể đặt logo hữu cơ của EU lên sản phẩm của bạn, cũng như logo của người quản lý tiêu chuẩn ví dụ: Hiệp hội đất (đặc biệt có liên quan ở Anh), Naturland (Đức) hoặc Bio Suisse (Thụy Sĩ) ). Một số tiêu chuẩn hơi khác nhau một chút, nhưng tất cả đều tuân thủ luật pháp của EU về sản xuất và ghi nhãn hữu cơ.

Lời khuyên:

• Việc thực hiện sản xuất hữu cơ và được chứng nhận có thể khá tốn kém, do đó cần phải đánh giá tiềm năng thị trường trước khi thực hiện bất kỳ khoản đầu tư nào.

• Đối với việc xuất khẩu chôm chôm hữu cơ vào thị trường châu Âu, sử dụng những nhà nhập khẩu có năng lực và chuyên biệt, họ phải hiểu thị trường và biết cách xâm nhập thị trường ngách với các yêu cầu cụ thể của họ.

Công bằng và bền vững

Thị trường ngách nhỏ nhưng ngày càng phát triển là thị trường cho các sản phẩm tươi được sản xuất với sự chú ý nhiều hơn đến các điều kiện xã hội và / hoặc môi trường trong các khu vực sản xuất. Việc tuân thủ trách nhiệm xã hội đối với chôm chôm là rất quan trọng, mặc dù chất lượng sản phẩm là ưu tiên hàng đầu. Nhãn xã hội hoặc bền vững cho rau quả tươi là Fairtrade, Fair for Life và Rainforest Alliance Certification Scheme.

Người mua châu Âu có thể áp dụng các sáng kiến ​​có thể ảnh hưởng đến bạn với tư cách một nhà cung cấp. Ví dụ: Sáng kiến ​​giao dịch đạo đức (ETI) ở Vương quốc Anh, hoặc Sáng kiến ​​tuân thủ xã hội kinh doanh (BSCI) ở Tây Bắc Âu làm tăng tầm quan trọng của tuân thủ trách nhiệm xã hội.

Tôi phải đối mặt với sự cạnh tranh nào trên thị trường chôm chôm châu Âu?

Cạnh tranh giữa các công ty:

• Nhiều nước trên thế giới trồng và xuất khẩu chôm chôm tuy nhiên nguồn cung cấp cho thị trường châu Âu thường thay đổi rất nhiều. Trong vài năm qua, giá chôm chôm tương đối ổn định, do không có nhiều nhà cung cấp chôm chôm mới gia nhập thị trường.

• Phần lớn chôm chôm tươi được bán lẻ tại châu Âu thông qua các cửa hàng rau quả chuyên biệt và các cửa hàng dân tộc (Châu Á). Những cửa hàng này kém hơn các siêu thị nhưng vẫn yêu cầu chất lượng tốt nhất. Đối với các loại trái cây nhiệt đới và ngoại nhập, MRL, chất lượng trong quá trình thu hoạch và vận chuyển và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (ví dụ: điều kiện làm việc) cũng như sự minh bạch chuỗi cung ứng và chia sẻ thông tin đang trở nên ngày càng quan trọng.

Xâm nhập thị trường:

• Chứng nhận và đáp ứng cả hai yêu cầu pháp lý và phi pháp lý tạo thành rào cản lớn đối với các nhà sản xuất và nhà xuất khẩu muốn thâm nhập vào thị trường châu Âu. Chứng nhận áp dụng cho các thực hành nông nghiệp tốt, các yêu cầu pháp lý chủ yếu đối với các MRL, các vấn đề sức khỏe thực vật và an toàn thực phẩm. Đối với chôm chôm tươi, chất lượng của quả là một trong những vấn đề chính: thời hạn sử dụng, màu sắc, hương vị.

Cạnh tranh sản phẩm:

• Trong thập kỷ qua, sự đa dạng của trái cây và rau quả được cung cấp cho thị trường châu Âu ngày càng tăng. Trái cây nhiệt đới ngoại nhập vừa cạnh tranh vừa bổ sung với các loại trái cây khác. Các sản phẩm này được phân biệt thông qua giá cao hơn, hình ảnh độc quyền hơn và lợi ích sức khỏe nhận được.

• Chôm chôm tươi cạnh tranh chủ yếu với vải, nhãn, khế, trái cây sharon, và thanh long (pitahaya). Ngoài ra, chôm chôm tươi cũng đối mặt với sự cạnh tranh vải và chôm chôm được bảo quản (lon và lọ).

Lời khuyên:

• Lên kế hoạch cung ứng chôm chôm cẩn thận theo nhu cầu của thị trường. Chôm chôm là một sản phẩm đặc biệt và khối lượng trên thị trường nhỏ.

• Không chỉ cạnh tranh về giá, mà cần tập trung xây dựng quan hệ đối tác với người mua và phấn đấu cho chất lượng sản phẩm tốt nhất.

• Thiết lập một hồ sơ theo dõi đáng tin cậy bao gồm thông tin minh bạch về chất lượng sản phẩm và công ty của bạn. Việc này góp phần xây dựng quan hệ đối tác ổn định và là một nhà cung cấp đáng tin cậy có thể giúp bạn thiết lập và duy trì vị trí của bạn trên thị trường.

• Sử dụng thông tin (ví dụ: hiển thị nguồn gốc và nhà sản xuất), bao bì đẹp và chất lượng sản phẩm cao cấp để tách biệt sản phẩm của bạn với các sản phẩm cùng loại.

Các kênh thương mại và phân khúc thị trường thích hợp nào ở châu Âu cho chôm chôm tươi?

Responsive image

Giải thích và cơ hội

 

Các nhà nhập khẩu chuyên biệt: chôm chôm tươi là một loại trái cây đặc sản điển hình tại thị trường châu Âu. Các nhà nhập khẩu chuyên biệt mua toàn bộ các loại trái cây ngoại nhập từ các quốc gia khác nhau và phân phối lại chúng cho các nhà bán sỉ và các khách hàng khác ở các nước châu Âu. Ở các trung tâm thương mại điển hình như Hà Lan và Bỉ, nhiều nhà nhập khẩu đã xây dựng đội ngũ chuyên môn trong việc buôn bán các loại trái cây ngoại nhập mới, bao gồm cả chôm chôm.

Sự khác biệt vùng trong các kênh thị trường cho trái cây nhiệt đới: Ở châu Âu, có sự khác biệt giữa các thành phần của kênh thị trường. Khu vực bán lẻ ở phía nam và phía đông của châu Âu thường truyền thống hơn. Các nước phương Bắc như Đức, Anh, Hà Lan và Bỉ có một kênh bán lẻ chi phối chính và trái cây nhiệt đới được bán tại các siêu thị lớn. Tại Pháp và Tây Ban Nha, chôm chôm được bán tại các đại siêu thị lớn, cùng với các cửa hàng chuyên biệt nhỏ hơn. Tại các quốc gia trong vùng Alpine, như Thụy Sĩ và Áo, chôm chôm thường được bán tại các cửa hàng nhỏ ở địa phương.

Phân khúc dân tộc: Hầu hết các loại trái cây nhiệt đới ngoại nhập được bán thông qua kênh bán lẻ. Cửa hàng trái cây dân tộc và cửa hàng chuyên biệt là kênh bán lẻ quan trọng đối với chôm chôm. Đối với chôm chôm, người gốc Á là khách hàng chính. Những người tiêu dùng khác cũng dần trở nên quen thuộc hơn với các món ăn từ châu Á và các vùng khác. Do đó, các địa điểm cung ứng dịch vụ ăn uống và nhà hàng cũng là một kênh thị trường quan trọng đối với chôm chôm.

Lời khuyên:

• Tìm một nhà nhập khẩu châu Âu thông qua các hội chợ thương mại như Fruit Logistica.

• Chọn nhà nhập khẩu, dựa trên quy mô chiến lược của công ty hoặc thị trường của bạn.

• Nếu bạn chọn phương pháp sản xuất hữu cơ, hãy tìm các công ty chuyên về các sản phẩm hữu cơ.

Giá bán lẻ cuối cùng của chôm chôm là bao nhiêu tại châu Âu?

Giá bán ở Vùng Bắc Âu như Na Uy, Thụy Điển thường cao hơn, giá bán ở Hà Lan Bỉ, Nam và Đông Âu thấp hơn một chút. Giá bán buôn hàng chôm chôm được vận chuyển bằng đường hàng không từ Thái Lan và Việt Nam dao động trong khoảng từ 7 đến 9 euro một cân.

Giá bán lẻ dao động từ 18 đến 22 euro một cân, phụ thuộc vào chất lượng và vụ mùa. Chôm chôm thường ít được bán tại siêu thị.

Responsive image

 

 

 

 

 (Theo Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ)