Kết quả một số hoạt động kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm thị trường cho hàng hóa An Giang
Năm 2017, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang đã thực hiện rất mạnh mẻ nhiều hoạt động xúc tiến hỗ trợ doanh nghiệp, xuất nhập khẩu hàng hóa tỉnh An Giang. Bằng việc thực hiện các giải pháp chiến lược xuất khẩu hàng hóa tỉnh An Giang năm 2017 và Chương trình hành động nâng cao chỉ số PCI tỉnh An Giang giai đoạn 2016 – 2020.

Responsive image
 

* Kết nối doanh nghiệp tìm kiếm thị thị trường

 Đã tổ chức gần 20 cuộc kết nối giao thương với doanh nghiệp ngoài tỉnh nhằm tiêu thụ mặt hàng nông sản và thế mạnh của tỉnh có gần 50 hợp đồng và thỏa thuận hợp tác, Trong đó: có 21 hợp đồng liên kết được ký kết giữa 15 doanh nghiệp, HTX, nhà phân phối của An Giang với doanh nghiệp, HTX, nhà phân phối Lâm Đồng; Có 20 hợp đồng mua bán được ký kết tại hội chợ Công Thương;  Công ty TNHH  Đại Thuận Thiên triển khai vùng nguyên liệu lúa trên 1.000  ha và vùng trái cây bưởi da xanh, nhãn Khánh Hòa; Công ty Chánh Thu đã thu mua trái cây của HTX An Phú (5 tấn xoài Keo) xuất vào thị trường Úc; Doanh nghiệp đưa hàng vào Siêu thị Tứ Sơn; Có 7 doanh nghiệp, cơ sở giao dịch mua bán với Công ty TNHH Khải Duyên tại Phiên chợ Hợp nông ...

Đối với xúc tiến kết nối ngoài nước Trung tâm tiếp đón 2 đoàn vào là Hiệp hội & các doanh nghiệp nhập khẩu thủy sản Quảng Châu - Trung Quốc và Hiệp hội Chế biến thực phẩm Thành phố Incheon - Hàn Quốc đến làm việc với UBND tỉnh và các doanh nghiệp nông thủy sản của tỉnh. Đến nay, Công ty Antesco duy trì hoạt động hợp tác với Công ty TNHH SRC - Hàn Quốc, Doanh nghiệp thủy sản tiếp tục trao đổi cụ thể với doanh nghiệp Quảng Châu về hợp tác mua bán. Tổ chức 2 đoàn ra kết nối doanh nghiệp An Giang với doanh nghiệp Campuchia và doanh nghiệp Malaysia nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh kết nối tìm đầu ra cho sản phẩm. Tại Campuchia có 13 doanh nghiệp tham gia kết nối với 60 đại diện doanh nghiệp Campuchia trong khối BNI. Qua gặp gỡ có 8 doanh nghiệp Campuchia trực tiếp tìm hiểu và sẽ sang Việt Nam tham quan các sở sở doanh nghiệp của Tỉnh. Ngoài ra đoàn còn gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm đầu tư kinh doanh với các doanh nghiệp Việt Nam tại Sihanoukvill. Đoàn ra Malaysia có 7 doanh nghiệp (kinh doanh lúa gạo, thủy sản, thực phẩm đồ uống) tham gia kết nối với trên 200 doanh nghiệp trong khối BNI tại Johor và Johor và Kuala lumpur – Malaysia.

* Hỗ trợ doanh nghiệp, tìm kiếm thông tin, thị trường

Trung tâm xúc tiến đã hỗ trợ các doanh nghiệp thông tin thị trường, tìm kiếm đối tác kinh doanh, nâng cao năng lực sản xuất. Biên tập Bản tin Thị trường sản phẩm nông nghiệp (Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại - Cục Công nghiệp Địa phương - Bộ Công Thương) đăng lên cổng thông tin điện tử Trung tâm Xúc tiến nhằm hỗ trợ doanh nghiệp về thị trường và tìm kiếm đối tác kinh doanh. Thường xuyên đưa tin về hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư của Trung tâm Xúc tiến. Chương trình hội chợ, hội nghị, hội thảo để thông báo rộng rãi doanh nghiệp tham gia. Phối hợp Trưởng đại diện Văn phòng Xúc tiến Thương mại Việt Nam tại Trùng Khánh tổ chức Hội thảo về khai thác hiệu quả tiềm năng thị trường Trung Quốc cho trên 40 doanh nghiệp, cán bộ Sở ngành tham dự. Thực hiện Đặc san đổi ngoại của tỉnh An Giang liên kết với Hiệp hội doanh nghiệp Đài Loan tại Việt Nam nhân ngày Văn hóa doanh nhân Việt Nam, Diễn đàn Việt Nam cuối kỳ vào tháng 12/2017 đăng trên Tạp chí Văn hóa Doanh nhân - thuộc Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam nhằm giới thiệu quảng bá về An Giang, môi trường đầu tư kinh doanh, hội nhập. Phối hợp Báo Địa phương thực hiện chuyên đề tuyên truyền về hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư định kỳ hàng tháng.  

Bên cạnh đó Trung tâm còn tổ chức 4 lớp tập huấn “Xây dựng nhãn mác, bao bì cho hàng hóa ở An Giang”; “Nghiên cứu thị trường phát triển thiết kế”; “Kỹ năng tiếp thị xuất khẩu” và “Kinh nghiệm xem xét hợp đồng và kỹ thuật xử lý các vấn đề tranh chấp” cho các đơn vị, doanh nghiệp nhằm nâng cao kiến thức trong việc thiết kế xây dựng nhãn mác, bao bì, nâng cao giá trị của sản phẩm, phù hợp xu hướng tại thị trường trong nước và thế giới. Tham dự các lớp có 320 học viên là các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất, cán bộ thuộc Sở ngành, huyện thị thành phố.

Nt