Nông, thủy sản đang gặp thách thức gì khi xuất sang EU?
Dù có lợi thế về sản xuất, xuất khẩu nông thủy sản nhưng những yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường EU đang đặt nông, thủy sản Việt Nam trước nhiều thách thức.

Responsive image
 

Phát biểu tại Hội thảo xúc tiến thương mại nông sản, thực phẩm sang các thị trường EU và Nhật Bản do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức sáng ngày 7/8, tại Hà Nội, ông Trần Ngọc Quân, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Âu-châu Mỹ (Bộ Công Thương) đánh giá: Việt Nam đặc biệt có lợi thế về sản xuất và xuất khẩu nông sản nhiệt đới sang thị trường EU. 

Đặc biệt, thời gian tới, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) được ký kết sẽ mở ra nhiều cơ hội cho nông sản Việt Nam. Thuế hàng nông sản giảm sâu, tiếp cận ở mức 0-5% trong vòng 7-10 năm… Đáng chú ý, mặt hàng gạo xuất khẩu vào EU sẽ được hưởng hạn ngạch thuế quan riêng.

Mặc dù vậy, ông Quân cũng nhấn mạnh, xuất khẩu vào thị trưởng EU, nông sản Việt đối mặt với hàng loạt thách thức. Nguyên nhân xuất phát từ việc thị trường này rất đề cao giá trị ẩm thực, chất lượng sản phẩm và vệ sinh an toàn thực phẩm. Hiện nay, rau quả của Việt Nam mới chiếm thị phần rất nhỏ (khoảng 1%) lượng nhập khẩu rau quả của EU, chủ yếu ở dạng tươi, sơ chế do công nghệ sau thu hoạch còn kém, việc thu hái, bảo quản chủ yếu tiến hành thủ công.

Bên cạnh đó, EU tiến hành rà soát, điều chỉnh quy định về an toàn thực phẩm và gia tăng tần suất kiểm tra đối với các loại rau quả nhập khẩu từ Việt Nam; EU đang dự thảo các quy định mới chặt chẽ hơn về tiêu chuẩn chất lượng đối với một số sản phẩm trồng trọt như gạo, hồ tiêu, gia vị…

Ủy ban Châu Âu (EC) đang xem xét nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng của chất propiconazole có thể tồn dư trong lúa gạo từ các chế phẩm thuốc trừ sâu. Đây là một loại thuốc trừ nấm được sử dụng rộng rãi trong sản xuất lúa gạo ở nhiều nước trong đó có Việt Nam. 

Dù còn nhiều thách thức, song nhận định về thị trường EU trong thời gian tới, ông Quân cho rằng: Do kinh tế một số nước thành viên trong khối đang dần hồi phục, nhu cầu tiêu thụ tăng, một số mặt hàng chủ lực như thủy sản, điều, rau quả, cà phê, cao su vẫn giữ mức tăng trưởng xuất khẩu tốt. "Các doanh nghiệp Việt Nam phải nỗ lực vượt qua thách thức, tận dụng lợi thế để đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường EU nhiều tiềm năng", ông Quân nhấn mạnh. 

Theo thống kê của Tổng Cục Hải quan: Tính hết quý II, Việt Nam đã có hơn 10 sản phẩm nông sản xuất khẩu chủ lực, có mặt tại hơn 160 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong đó, các sản phẩm xuất khẩu trên 1 tỷ USD như: Cà phê, gạo, điều, rau quả, tiêu… Các sản phẩm này có mặt ở hầu hết các thị trường nhập khẩu lớn của thế giới như Hoa Kỳ, EU và Nhật Bản. Một số mặt hàng có vị trí xuất khẩu cao trên thế giới gồm: Điều, hồ tiêu (đứng thứ nhất); mặt hàng cà phê (đứng thứ hai); mặt hàng gạo (đứng thứ ba). 

(Theo baohaiquan.vn)