Hoạt động truyền thông và tập huấn của Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang năm 2017
Thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền và tập huấn đào tạo năm 2017, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang trong 10 tháng đã thực hiện được một số nhiệm vụ trọng tâm nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có thêm những kiến thức mới bổ sung cho hoạt động sản xuất kinh doanh trong hội nhập kinh tế quốc tế.

Responsive image
 

Về hoạt động tuyên truyền, định kỳ hàng tháng tuyên truyền trên Báo An Giang về các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư bắt đầu từ tháng 6 đến tháng 12/2017, như bài: Kết quả của hoạt động xúc tiến, phiên chợ hợp nông, kết nối đầu tư du lịch… nhằm cung cấp cho các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư nắm bắt được những thông tin hữu ích cho các hoạt động đầu tư, thương mại và kết nối giao thương, xu hướng thị trường và giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp góp phần cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Phối hợp Tạp chí Văn hóa Doanh nhân - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam thực hiện Đặc san đối ngoại của tỉnh với 12 bài viết về thành tựu kinh tế - xã hội của tỉnh An Giang, Đặc san được trình bày bằng song ngữ Việt – Anh, sẽ phát hành vào tháng 12/2017 và phục vụ tuyên truyền cho các hội viên của Tổng hội Đài Thương tại VN, VCCI, thương vụ VN tại Đài Loan… Phối hợp phòng Đầu tư, Điền Quân Media & Entertainment thực hiện video clip “An Giang hướng đến Trung Tâm du lịch đầu tàu ĐBSCL” song ngữ Việt – Anh cung cấp cho các Đại biểu tham dự hội nghị đầu tư thường niên vào Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ 5 tại Cần thơ. Đăng tải lên trang web Trung tâm trên 500 tin bài về hoạt động xúc tiến, thông tin xuất nhập khẩu, xu hướng nhập khẩu của các nước về các mặt hàng gạo, thủy sản, rau củ quả, cơ hội giao thương... cập nhật các dự án đầu tư trọng điểm của tỉnh, thông tin về các đoàn doanh nghiệp ngoài nước đến tìm hiểu đầu tư; liên kết trang web với Cục xúc tiến thương mại, các trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư phía nam... lượng truy cập vào trang web Trung tâm trên 330 ngàn lượt, tăng trên 10% so cùng kỳ năm 2016.

Về hoạt động tập huấn đào tạo, tổ chức 3 lớp tập huấn Xây dựng nhãn mác, bao bì cho hàng hóa ở An Giang”, “Nghiên cứu thị trường phát triển thiết kế” và “Kỹ năng tiếp thị xuất khẩu” cho các đơn vị, doanh nghiệp nhằm nâng cao kiến thức trong việc thiết kế xây dựng nhãn mác, bao bì, nâng cao giá trị của sản phẩm, phù hợp xu hướng tại thị trường trong nước và thế giới. Có trên 260 học viên tham dự gồm đại diện của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất, cán bộ thuộc Sở ngành, huyện thị thành phố. Kết quả có 3 doanh nghiệp thay đổi nhãn mác sau khóa học như Cafe TBT, nước khoáng Seven mountain, khô cá sạc HTX nông nghiệp Khánh An, Trung tâm Xúc tiến thiết kế miễm phí nhãn mác cho nếp thơm đặc sản Phú Tân, golo Xoài 3 màu Chợ Mới. Cụ thể:

+ Lớp “Xây dựng nhãn mác, bao bì cho hàng hóa ở An Giang” có gần 120 học viên đại diện của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, các hiệp hội, hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất, phòng kinh tế - hạ tầng trên địa bàn tỉnh và các sinh viên khoa kinh tế trường Đại học An Giang. 5 nội dung về xu hướng bao bì, nhãn mác hàng hóa cho các dòng sản phẩm hiện nay trên thế giới, các loại bao bì của An Giang và những cải tiến có thể áp dụng. Các doanh nghiệp quan tâm làm như thế nào để sản phẩm của mình có bao bì chuẩn và phù hợp thị trường trong và ngoài nước. Các doanh nghiệp đưa ra những câu hỏi rất cụ thể nhờ chuyên gia tư vấn về bao bì, nhãn mác trên sản phẩm của mình cần cải tiến để tăng thêm giá trị như: chất liệu, hình dạng, kích cỡ, thông tin bên ngoài, màu sắc… Hơn 20 sản phẩm của 13 doanh nghiệp đã được tư vấn tại chỗ như: Mắm Bà Giáo Khỏe, đường Thốt Nốt, Nếp Phú Tân, Dầu cá Ranee, Khô cá Lóc Kim Huê, Bánh Tiến Anh, Newcafe… Doanh nghiệp rất hài lòng từ những tư vấn của chuyên gia. Sau khóa học chuyên gia còn nhận chỉnh sửa miễn phí nhãn mác, bao bì của doanh nghiệp tham dự.

 + Lớp “Nghiên cứu thị trường và phát triển thiết kế” có trên 60 học viên, chủ yếu là doanh nghiệp gồm các giám đốc, phó giám đốc và trưởng, phó phòng tham dự, cho thấy sự quan tâm của các doanh nghiệp An Giang đối với công tác thiết kế nhãn mác, bao bì sản phẩm. Các doanh nghiệp đã mang bao bì sản phẩm trao đổi trực tiếp với diễn giã, gần 20 bao bì nhãn mác đã được tư vấn tại chỗ như: thực phẩm chế biến, rau củ quả, lúa gạo, đặc sản, cà phê, dược phẩm, nước khoáng... các doanh nghiệp được hướng dẫn những nét cơ bản trong khâu thiết kế như bố cục trình bày, các yếu tố chính – phụ, màu sắc tương phản, các vị trí quan trong trên bao bì, phông chữ, cửa sổ trên bao bì... Học viên được thực hành thiết kế bao bì, kết quả cho thấy doanh nghiệp đã có cái nhìn tích cực hơn về thiết kế bao bì sản phẩm, đã có những ý tưởng thiết kế bao bì đẹp, sáng tạo, phù hợp xu hướng bao bì tại thị trường trong nước và thế giới đáp ứng được mục tiêu lớp tập huấn. Ngoài ra các doanh nghiệp cũng được tổ chức tham quan siêu thị để quan sát học tập kinh nghiệm làm sao để sản phẩm được người tiêu dùng nhận diện giữa hàng ngàn sản phẩm khác nhau được trưng bày trên kệ.

+ Lớp tập huấn “Kỹ năng tiếp thị xuất khẩu”. Đến dự có gần 80 học viên là các lãnh đạo quản lý của doanh nghiệp đang kinh doanh xuất nhập khẩu và cán bộ quản lý của sở ngành trong tỉnh. Lớp tập huấn này nhằm bổ sung các kiến thức  cho các doanh nghiệp trong tỉnh xậy dựng kế hoạch tiếp thị xuất khẩu trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay.

Trong tháng 12/2017 Trung tâm dự kiến sẽ phối hợp với CFO Việt Nam Tổ chức tổ chức Lớp tập huấn “Kinh nghiệm xem xét hợp đồng & Kỹ thuật xử lý các vấn đề tranh chấp”. Dự kiến khoảng 80 học viên là các doanh nghiệp xuất khẩu, hợp tác xã, cơ sở sản xuất và đơn vị hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh An Giang, nhằm giúp các doanh nghiệp tránh những rủi ro trong quá trình đàm phán ký kết hợp đồng, các dạng tranh chấp có thể xảy ra.

nt