Australia: Thị trường tiềm năng của thực phẩm Việt
Theo Thương vụ Việt Nam tại Australia, Australia là thị trường tiềm năng cho hàng hóa Việt Nam, đặc biệt là các nhóm hàng thực phẩm bởi nhu cầu thị trường với các mặt hàng này khá cao.

Chính sách thương mại và thuế của Australia khá minh bạch. hàng rào phi thuế quan (quy định về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm…) lại rất chặt chẽ. Hiện hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Australia còn gặp khó khăn ở khâu thâm nhập thị trường và kiểm dịch. Việc giảm thiểu tương đối các vụ vi phạm về thực phẩm nhập khẩu trong năm 2016 là tín hiệu mừng cho hàng thực phẩm của Việt Nam sang Australia trong thời gian tới.

Bà Nguyễn Hoàng Thúy – Đại diện thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Australia - chia sẻ, để chiếm lĩnh tốt hơn thị trường này, giải pháp ưu việt nhất là đưa hàng có chất lượng cao và xuất xứ tốt của sản phẩm; xây dựng hình ảnh sản phẩm của Việt Nam không kém hơn sản phẩm của Australia. Xuất xứ tốt của sản phẩm (không phải giá thấp) là trọng tâm chính cần hướng tới. An toàn thực phẩm, môi trường bền vững, đãi ngộ lao động, tất cả được minh chứng bằng một giấy xác nhận độc lập sẽ là “giấy thông hành” hữu ích cho sản phẩm vào thị trường. Hơn hết, doanh nghiệp (DN) Việt nên cung cấp sản phẩm có giá trị gia tăng cao hơn là chỉ đơn giản cung cấp các nguyên liệu thô và chủng loại hàng rẻ tiền. Việc này sẽ giúp nâng tầm thương hiệu Việt Nam, xây dựng lòng tin đối với người tiêu dùng và thay đổi nhận thức về việc Việt Nam chỉ cung cấp sản phẩm rẻ tiền bởi người Australia thường quan niệm hàng rẻ tiền là hàng có chất lượng không tốt.

Đặc biệt, đối với các mặt hàng thực phẩm, Australia áp dụng quy định “Lệnh giữ hàng” để xử lý các lô hàng không đạt yêu cầu về chất lượng hoặc yêu cầu về đóng gói, bao bì, ký mã hiệu. Khi DN đã bị áp dụng lệnh giữ hàng, các lô hàng tiếp theo sẽ không được phép nhập khẩu vào thị trường hoặc phải chịu kiểm tra chặt chẽ trong 5 chuyến. Do vậy, muốn đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này, các DN cần chú ý bảo đảm chất lượng, tránh ảnh hưởng đến những lô hàng sau.

Hàng thực phẩm Việt đang có tiềm năng tương đối lớn tại thị trường Australia. Đơn cử, Việt Nam đang là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 trong số những nước xuất khẩu thủy sản vào Australia, sau Thái Lan, Trung Quốc và New Zealand với kim ngạch 100 triệu USD/năm.

 

Trích nguồn: baocongthuong.com.vn