Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc: cơ hội và rủi ro !
Tháng 1/2017, xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc – HongKong đạt 17,7 triệu USD, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm 2016. Tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc năm 2016 đạt 304,7 triệu USD tăng gần gấp 2 lần so với năm 2015. Sự gia tăng đột biến xuất khẩu sang thị trường này vừa là cơ hội lớn nhưng bên cạnh đó cũng còn nhiều rủi ro…

Cơ hội

Với số dân 1,4 tỷ người, sức tiêu thụ thủy sản, trong đó có cá tra ngày càng mạnh mẽ thì đây quả là một sự bù đắp tốt và là cơ hội cho các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu cá tra đang bị gặp khó tại các thị trường xuất khẩu lớn như hiện nay. Khoảng cách địa lý gần, giao thông thuận tiện, chung một múi giờ, trong năm 2016, nhiều DN cá tra Việt Nam đã nhận thấy sức hút tại thị trường này. Theo phản ánh của nhiều DN, nhu cầu thu mua cá tra tiêu dùng nội địa tại các nhà hàng, khách sạn, bữa ăn trường học, công ty… của Trung Quốc – HongKong tăng mạnh. Người Trung Quốc cũng đã chế biến được 600 món ăn khác nhau từ sản phẩm cá tra Việt Nam.

Trong 10 năm trở lại đây, nhu cầu nhập khẩu thủy sản của Trung Quốc tăng mạnh, trong đó, tôm và cá tra là hai sản phẩm có giá trị nhập khẩu từ Việt Nam cao nhất. Những năm gần đây, sức tăng trưởng nhập khẩu cá tra tại thị trường trường này tăng rất nhanh, cá tra đã dần trở thành món ăn ưa thích bên cạnh các mặt hàng hải sản, cá thịt trắng hay cạnh tranh cả với sản phẩm thế mạnh cá rô phi Trung Quốc.

Do vậy, Trung Quốc được coi là thị trường tiềm năng cho các DN xuất khẩu cá tra trong năm 2016 và có thể cả trong một vài năm tới.

Đề phòng rủi ro

Theo phản ánh của một số DN xuất khẩu cá tra, xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc rất tiềm năng và nhiều cơ hội. Có thời điểm, giá xuất khẩu cá tra tại Trung Quốc còn cao hơn so với thị trường EU. Phản ứng về việc tăng giá của khách hàng Trung Quốc tốt và họ sẵn sàng chấp nhận vì thực chất DN nước này có thể lời gấp hàng chục lần so với giá mua tại Việt Nam.

Tuy nhiên, nhiều DN cho rằng, bán cá tra cho một số DN Trung Quốc đồng nghĩa với việc chấp nhận rủi ro, trong đó có rủi ro trong thanh toán, giao nhận hàng hóa. Một DN cho biết, thông thường, nhiều DN Trung Quốc đề nghị chỉ đặt cọc khoảng 30% tổng tiền lô hàng cá tra, cộng với giá vận chuyển trung bình một lô hàng cá tra tới cửa khẩu khoảng 45 - 47 triệu đồng, nếu container tới cửa khẩu và phía bạn nhận hàng thì DN xuất khẩu thành công còn nếu không thì coi như mất trắng.

Trong bối cảnh các nhà nhập khẩu Trung Quốc tăng mua thông qua cả hai con đường chính ngạch và tiểu ngạch sản phẩm thủy sản, cơ quan thẩm quyền hai nước cũng đã có những thỏa thuận về việc kiểm soát chất lượng hàng thủy sản xuất khẩu. Theo đó, Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (NAFIQAD) là cơ quan được giao cấp chứng nhận cho các lô hàng xuất khẩu. Tuy nhiên, trong thực tế, vấn đề thương mại đường biên mậu vẫn còn kẻ hở khiến cho nhiều thương nhân Trung Quốc vẫn mua hàng mà không cần tới giấy chứng thư cho lô hàng qua đường tiểu ngạch.

Như vậy, rõ ràng, sức tiêu thụ khổng lồ tại thị trường Trung Quốc đang mở ra cho DN xuất khẩu cá tra Việt Nam cơ hội và bù đắp cho những thiếu hụt tại các thị trường khác đang gặp khó. Nhưng bên cạnh sự tăng trưởng đột biến này, các DN cũng cần lưu ý một số trường hợp rủi ro để đề phòng khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

 

Trích nguồn vasep.com.vn