An Giang tập huấn “Kỹ năng tiếp thị xuất khẩu” cho doanh nghiệp
Sáng ngày 26/10, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đâu tư An Giang phối hơp với Ban Quản lý Chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, Cục xúc tiến Thương mại tổ chức Lớp tập huấn “Kỹ năng tiếp thị xuất khẩu”. Lớp tập huấn thuộc “Chương trình Nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam thông qua hệ thống xúc tiến thương mại địa phương” là Dự án ODA do Chính phủ Thụy Sỹ tài trợ.

Responsive image
Ông Nguyễn Hồng Quang - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư phát biểu chào mừng

Mục tiêu của chương trình đào tạo cung cấp cho doanh nghiệp các kỹ năng, các nguyên tắc cơ bản tiếp thị xuất khẩu và cần làm gì để phát triển kinh doanh quốc tế, giúp doanh nghiệp định hướng, xây dựng và triển khai kế hoạch tiếp thị xuất khẩu thực tế.

Tham dự lớp tập huấn có gần 80 học viên, trong đó doanh nghiệp chiếm 70%, đa số là các doanh nghiệp xuất khẩu, các doanh nghiệp có tiềm năng xuất khẩu, 30% còn lại là các đơn vị làm công tác hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn.

Responsive image
 

Lớp tập huấn được chia thành nhiều nhóm nhỏ làm bài tập thực hành để các học viên trao đổi, tương tác và trải nghiệm, chủ yếu tập trung vào các nội dung chính: Giới thiệu chung về tiếp thị xuất khẩu cho doanh nghiệp; Phân tích hiện trạng (đánh giá nội bộ) doanh nghiệp; Xác định thị trường mục tiêu; Nghiên cứu thị trường mục tiêu; Tổng hợp SWOT (điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức) và thiết lập mục tiêu xuất khẩu; Phát triển chiến lược tiếp cận thị trường; Định giá và quyết định về giá; Lập kế hoạch marketing và truyền thông; Tổng hợp kế hoạch tiếp thị xuất khẩu.

Thông qua thực hành bài tập các diễn giả đã tư vấn và hướng dẫn một cách bài bản, toàn diện cho doanh nghiệp các bước xây dựng và thực hiện thành công kế hoạch tiếp thị xuất khẩu.

Ông Lê Văn Cách – Phó Giám đốc Bán hàng Công ty CP Dược phẩm Agimexpharm cho biết: Công ty hiện đang có kế hoạch xuất khẩu dược phẩm sang thị trường Myanmar, theo khảo sát hiện nay chưa có công ty dược nước ngoài đầu tư tại Myanmar, đây là cơ hội nhưng cũng đặt ra các thách thức đòi hỏi công ty phải có kế hoạch tiếp thị xuất khẩu khả thi, hiệu quả và lớp tập huấn ngày hôm nay đã cung cấp các kỹ năng cần thiết để thực hiện. Sau khi kết thúc lớp tập huấn, Ông Cách và các cộng sự sẽ tiến hành xây dựng kế hoạch tiếp thị xuất khẩu, đẩy mạnh phát triển thị trường tiềm năng tại Myanmar.

Tương tự, Ông Trần Lê Hùng – Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Tiến Anh cho biết: đã từng tìm hiểu thị trường Myanmar và dự định xuất khẩu bánh ngọt vào thị trường tiềm năng này. Tuy nhiên, Ông Hùng gặp khó khăn về ngoại ngữ, thiếu các kỹ năng cần thiết để xây dựng kế hoạch tiếp thị xuất khẩu hiệu quả, vì thế Ông Hùng không dám mạo hiểm, đành bỏ qua cơ hội xuất khẩu bánh ngọt sang thị trường Myanmar. Thậm trí gần đây có đối tác tại Indonesia yêu cầu Ông Hùng cung cấp sản phẩm nhưng Ông cũng “lắc đầu từ chối” do không nắm vững phương thức giao hàng cũng như kỹ năng soạn thảo hợp đồng xuất khẩu. Vì vậy, Ông Hùng cho rằng Lớp tập huấn “Kỹ năng tiếp thị xuất khẩu” tuy chỉ được tổ chức một ngày nhưng các diễn giả đã cung cấp các kiến thức căn bản, rất cần thiết cho doanh nghiệp đang xuất khẩu và các doanh nghiệp có tiềm năng xuất khẩu, giúp doanh nghiệp sử dụng tổng hợp các kỹ năng cần thiết để xây dựng kế hoạch tiếp thị xuất khẩu thành công. Qua đó góp phần nâng cao năng lực xuất khẩu và hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Responsive image
 

Nhìn chung, phát triển thương mại quốc tế đã trở thành xu hướng tất yếu và ngày nay nó đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế toàn cầu nói chung và từng quốc gia nói riêng, trong đó hoạt động xuất khẩu được xem là điều kiện làm tiền đề cho sự phát triển thương mại của một quốc gia. Trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, kỹ năng tiếp thị xuất khẩu đã trở thành một vấn đề vô cùng cần thiết đối với doanh nghiệp, giúp cho doanh nghiệp cập nhật và nâng cao khả năng tiếp cận với môi trường cạnh tranh khốc liệt, thích ứng sản phẩm của mình trên các thị trường nước ngoài để tạo một thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao trên thị trường thế giới.

Bá Đăng