Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang tổ chức buổi kết nối cung cầu cho các Hợp tác xã, cơ sở sản xuất với Siêu thị Tứ Sơn
Sáng ngày 07/4/2017, tại Siêu thị Tứ Sơn - 102 Nguyễn Tri Phương, P.Châu Phú B, TP.Châu Đốc, An Giang, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang đã tổ chức buổi kết nối cung cầu cho các Hợp tác xã, cơ sở sản xuất trong tỉnh với Siêu thị Tứ Sơn.

Responsive image
 

Tham dự buổi kết nối gồm có: Bà Phan Thị Yến Nhi – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang, Ông Tạ Minh Sơn – Chủ DNTN Tứ Sơn, Ông Trần Văn Lô Ba – Chủ nhiệm HTX Phú Thịnh, Ông Trần Khánh Dư – Chủ nhiệm HTX Trái cây Việt GAP Chợ Mới và Bà Thái Thị Thơ – Chủ Cơ sản xuất lạp xưởng Châu Giang.

Mục đích của buổi kết nối cung cầu nhằm hỗ trợ các hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh khai thác tốt lợi thế sản phẩm thế mạnh địa phương, quảng bá sản phẩm, tìm thị trường tiêu thụ nội địa ổn định. Buổi kết nối cũng là dịp hỗ trợ Siêu thị Tứ Sơn tìm được nơi cung cấp sản phẩm uy tín, chất lượng, giá cả phù hợp.

Responsive image
 

Các sản phẩm tham dự buổi kết nối gồm: Xoài 03 màu (đạt chuẩn Việt GAP), Nếp Phú Tân và Lạp xưởng bò Châu Giang, đây là các sản phẩm đặc trưng và là thế mạnh của địa phương:

Cây nếp được xem là sản phẩm đặc trưng của huyện Phú Tân, tỉnh An Giang. Hiện nay, tổng diện tích gieo trồng và sản lượng cây nếp của huyện Phú Tân dẫn đầu khu vực ĐBSCL. Do có khí hậu và thổ dưỡng thích hợp nên cây nếp trồng tại huyện Phú Tân có chất lượng cao với độ dẻo và hương thơm đặc trưng, độ thuần đến 99%, được người tiêu dùng đánh giá cao, ưa chuộng và tiêu thụ quanh năm. Theo ông Trần Văn Lô Ba - Chủ nhiệm HTX Phú Thịnh cho biết: cây nếp là sản phẩm thế mạnh của huyện Phú Tân, tuy nhiên trong nhiều năm qua việc tiêu thụ sản phẩm chủ yếu thông qua thương lái. Xây dựng thương hiệu và tìm thị trường tiêu thụ, nâng cao giá trị cây nếp vẫn là vấn đề nan giải đến nay chưa làm được. Vì vậy ông hy vọng qua buổi kết nối cung cầu lần này “Nếp Phú Tân” sẽ được nhiều người tiêu dùng biết đến như là sản phẩm chất lượng cao, đưa danh tiếng “Nếp Phú Tân” vang xa trên thị trường.

Tương tự xoài 03 màu (màu đỏ, màu vàng và màu xanh) cũng là sản phẩm đặc trưng của huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang. Trao đổi tại buổi kết nối, ông Trần Khánh Dư - Chủ nhiệm HTX Trái cây Việt GAP Chợ Mới cho biết: xoài 03 màu được trồng nhiều tại huyện Chợ Mới, trong đó tập trung nhiều nhất tại xã Cù Lao Giêng, nhờ trồng xoài 03 màu mà đời sống nông dân ngày càng được cải thiện, cây xoài trồng từ 2 – 3 năm sẽ cho trái, năng suất thu hoạch bình quân khoảng 10 tấn/ha/vụ, mỗi năm thu hoạch 02 vụ từ tháng 4 – 12, thị trường tiêu thụ chủ yếu thông qua các thương lái đến tận nhà vườn thu gom xoài xuất sang Trung Quốc, chứa đựng nhiều rủi ro cho bà con nông dân. Thông qua buổi kết nối ông Trần Khánh Dư mong rằng sẽ tìm được thị trường tiêu thụ sản phẩm trong nước, tránh lệ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

Dưới sự kết nối của Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư, ông Tạ Minh Sơn – Chủ DNTN Tứ Sơn đã gặp trực tiếp Chủ nhiệm HTX Phú Thịnh, Chủ nhiệm HTX Trái cây Việt GAP Chợ Mới và Chủ Cơ sản xuất lạp xưởng Châu Giang trao đổi các thông tin về sản phẩm: sản lượng cung cấp, chất lượng, giá cả, quy cách đóng gói, cách thức giao hàng, phương thức thanh toán…hai bên đồng ý đưa sản phẩm tiêu thụ tại Siêu thị Tứ Sơn.

Responsive image
 

Ông Tạ Minh Sơn cho biết thêm ngoài việc đưa các sản phẩm trên vào hệ thống phân phối tại Siêu thị Tứ Sơn, sắp tới đây Ông sẽ bố trí cho các đơn vị cùng Siêu thị Tứ Sơn tham dự 02 phiên chợ hàng Việt tại Núi Sam – TP.Châu Đốc và huyện Châu Phú, tại 02 phiên chợ này các đơn vị sẽ trình diễn cho dùng thử sản phẩm để quảng bá và ghi nhận ý kiến phản hồi từ khách hàng.

Kết thúc buổi kết nối, bà Phan Thị Yế Nhi – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư nhận định “phải có biện pháp phòng ngừa rủi ro khi xuất khẩu Xoài 03 màu sang thị trường Trung Quốc, giải pháp tốt nhất là thiết lập các kênh phân phối tiêu thụ nội địa thông qua hệ thống các siêu thị, chợ đầu mối, khu công nghiệp tại các tỉnh thành có sức tiêu thụ tốt như: Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Kiên Giang (Phú Quốc), Bình Dương, An Giang…đồng thời mở rộng xuất khẩu ra thị trường nước ngoài có nhiều triển vọng là Hàn Quốc và Australia…”.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp tỉnh An Giang xây dựng thương hiệu, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa tại các thị trường trọng điểm trong nước, sắp tới đây Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư sẽ tổ chức lớp tập huấn “Bao bì nhãn mác cho sản phẩm doanh nghiệp An Giang” do chuyên gia về bao bì nhãn mác thuyết trình, đồng thời xúc tiến cho các doanh nghiệp An Giang, trong đó có HTX Phú Thịnh và HTX Trái cây Việt GAP Chợ Mới tham dự “Hội chợ triển lãm Sản phẩm nông nghiệp và Tiểu thủ công nghiệp” tại Hà Nội.

Bá Đăng