Chương trình biến kiến thức và tư vấn: Thương hiệu và thiết kế sáng tạo – từ ý tưởng đến kinh doanh
Sáng ngày 30/10/2018 tại TP.HCM, Cục Xúc tiến thương mại (Cục XTTM) – Bộ Công Thương tổ chức chương trình phổ biến kiến thức và tư vấn “Thương hiệu và thiết kế sáng tạo – từ ý tưởng đến kinh doanh”, của đề án “Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực thiết kế phát triển sản phẩm” theo Chương trình Xúc tiến thương mại Quốc gia năm 2018.

Responsive image
Bà Bùi Thị Thanh An - Phó Cục trưởng Cục xúc tiến Thương mại - Bộ Công thương phát biểu khai mạc chương trình

Đến tham dự có gần 70 học  đại biểu là các doanh nghiệp tại TP.HCM, các tỉnh thành đông nam bộ và các trung tâm xúc tiến thương mại, khuyến công  các tỉnh. Ông Kim DJ Deukjoo – Chủ tịch Hiệp hội thiết kế bao bì Hàn Quốc, giáo sư Trường Đại học Nam Seoul, CEO Cty thiết kế DITO Hàn Quốc, chuyên Trung tâm thiết kế Việt Nam – Hàn Quốc đã truyền đạt các kiến thức về nâng cao năng lực ý tưởng thiết phát triển sản phẩm.

Theo ông Kim DJ Deukjoo thiết kế sản phẩm cần nắm vững 3 vấn đề: Sản phẩm, khách hàng và phân phối. Về sản phẩm giải quyết 8 vấn đề sau: Người thiết kế phải sản phẩm phải hiểu rất rõ về sản phẩm sắp thiết kế; đưa câu chuyện vào trong thiết kế; chức năng của sản phẩm mang lại hiệu ích cho khách hàng; chất liệu của bao bì ảnh hưởng như thế nào đối với môi trường; xuất xứ sản phẩm cần nhấn mạnh về địa phương của sản phẩm; xuất khẩu sản phẩm có phù hợp với nước nhập khẩu không? nghiên cứu thị trường để sản phẩm ta có giống với sản phẩm nước nhập khẩu không? Giá cả tốt hơn nước nhập khẩu không? Ngoài ra còn chú ý thêm sản phẩm cho trẻ con đưa thêm các nhân vật phim hoạt hình và có thay đổi bao bì định kỳ và quảng cáo ấn tượng. Về khách hàng: sản phẩm phân theo đối tượng: già, trẻ, trai, gái… cần phải có chiến lượt về khách hàng, có nghiên cứu điều tra để hướng đến nhóm khách hàng mục tiêu tránh trường hợp thích thì xuất khẩu. Cần lắng nghe ý kiến của khách hàng nên thuê Cty bên ngoài để điều tra và đứng trên lạp trường của khách hàng chứ không phài là lập trường của nhá sản xuất. Về Phân phối: Nên phối hợp với các nhà phân phối của nước nhập khẩu, họ là người nắm rõ hơn ta.

Thảo luận nhóm: chia làm 6 nhóm và tự chọn ra sản phẩm của Cty mình để các thành viên khác tham gia đóng góp nhằm tìm các điểm mạnh và hạn chế của bao bì sản phẩm qua các nội dung đã học. Đây là cốt lõi của chương trình đào tạo để xem học viên trong nhóm phân tích về bao bì sản phẩm. Ông Kim DJ Deukjoo có nhận xét đánh giá trên từng sản phảm mà học viên đã phân tích, qua các đểm mạnh, điểm hạn chế trên từng sản phẩm của nhóm và khuyến nghị nên sửa đổi, cải thiện phần nào cho phù hợp nhất. Các học viên rất hài lòng những gì đã học qua khóa đào tạo này.

nt