HỘI THẢO “TĂNG CƯỜNG TÍNH KẾT NỐI NHẰM CẢI THIỆN CHUỖI GIÁ TRỊ HÀNG NÔNG SẢN VÀ THỦY SẢN CỦA ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG”
Sáng ngày 23-04-2019, tại Khách sạn Vinpearl, 209 Đường 30 tháng 4, Quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ, Ủy ban nhân dân TP. Cần Thơ phối hợp cùng Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) tổ chức hội thảo “Tăng cường tính kết nối nhằm cải thiện chuỗi giá trị hàng nông sản & thủy sản của đồng bằng sông Cửu Long”.

                      
Đến tham dự hội thảo có sự hiện diện của gần 200 đại biểu, về phía Cần Thơ: Ông Trương Quang Hoài Nam – Phó Chủ tịch UBND Tp, Ông Nguyễn Minh Toại – Giám đốc Sở Công Thương, Ông Nguyễn Khánh Tùng – Giám đốc tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ triển lãm, GS.TS Hà Thanh Toàn – Hiệu trưởng trường Đại học Cần Thơ; về phía các Hiệp Hội: Ông Đặng Phúc Nguyên – Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT), Ông Nguyễn Tương – Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP); về phía Hiệp hội DN dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA): Ông Lê Duy Hiệp – Chủ tịch hiệp hội, Ông Đào Trọng Khoa – Phó Chủ tịch HH, Ông Nguyễn Duy Minh – Tổng thư ký HH; về phía Hàn Quốc: Ông Lee Dae Sik – Tổng Giám đốc Cảng biển Pyeongteak; các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh hàng nông sản và thủy sản; các doanh nghiệp vận tải, logistics, các nhà đầu tư trong các lĩnh vực trên và các cơ quan thông tấn báo chí.
Hội thảo nhằm trao đổi, thảo luận giữa các chuyên gia, doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước về các vấn đề tồn tại và đưa ra các giải pháp, các mô hình vận tải và logistics hiệu quả để cắt giảm chi phí logistics hướng đến thu hút đầu tư nước ngoài và đẩy mạnh công tác xuất nhập khẩu hàng nông sản và thủy sản tại Cần Thơ và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. 
Responsive image
Ông Trương Quang Hoài Nam - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ

Ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho rằng: hệ thống logistics của ĐBSCL đang có nhiều vấn đề cần gỡ vướng. Cảng Cái Cui (quận Cái Răng) dù được kỳ vọng là đưa hàng hóa xuất khẩu cho vùng nhưng tàu tải trọng lớn không vào cảng được do vướng luồng vào. Thành phố đã quy hoạch 242,2ha tại Cảng Cái Cui để làm trung tâm Logistics hạng 2, kết nối xuất khẩu cho vùng và kết nối các địa phương cả nước, khu vực. Nhưng phát triển logistics không thể một mình Cần Thơ là có thể thực hiện được, nếu chúng ta đầu tư logistics mà không có lô hàng đến cũng không có hiệu quả. Do vậy phát triển logistics cần sự kết nối giữa các địa phương, doanh nghiệp. 

Giai đoạn 2014-2018, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của vùng ĐBSCL là 10,57. Sản lượng xuất khẩu hàng hóa bình quân của vùng hàng năm khoảng 17-18 triệu tấn, nhưng đến 70% phải chuyển bằng đường bộ lên các cảng ở TP Hồ Chí Minh và Cảng Cái Mép. Điều này làm đội chi phí vận chuyển tăng từ 10%-40%/chuyến hàng.
Theo báo cáo XNK năm 2018 của Bộ Công thương vừa công bố, tổng giá trị xuất nhập thủy sản của Việt Nam đạt 8,79 tỉ USD, xuất khẩu trái cây đạt 3,81 tỉ USD, trong đó ĐBSCL chiếm tỷ trọng lớn. Tuy nhiên chi phí logistics cho xuất khẩu thủy sản và trái cây chiếm tỷ lệ vào khoảng 20-25%, như vậy là khá cao so với các nước trong khu vực. 
Responsive image
Ông Lê Duy Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics
Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp Hội DN dịch vụ Logistics Việt Nam khẳng định: “Yêu cầu về hoàn thiện chuỗi cung ứng xuất khẩu hàng có bảo quản nhiệt độ và hàng trái cây cũng như chuỗi cung ứng logistics cho mặt hàng này là một thách thức không hề nhỏ cho các nhà sản xuất, xuất khẩu, thương mại và các nhà cung cấp dịch vụ logistics, nhất là trong bối cảnh hiện nay tại khu vực Tây Nam Bộ”. Do vậy, VLA luôn hướng về một mục tiêu là làm sao có thể cải thiện một cách rõ rệt được dịch vụ logistics tại khu vực này, tăng cường tính kết nối và trên cơ sở đó góp phần giảm chi phí dịch vụ logistics.
Responsive image
Phần thảo luận

Trong khuôn khổ Hội thảo còn có các bài tham luận của các diễn giả về “Xu hướng tăng trưởng xuất khẩu các ngành nông sản & thủy sản Đồng bằng sông Cửu Long. Nhu cầu về hiệu quả vận tải cũng như chi phí logistics hiệu quả”, “Thách thức trong quản trị chuỗi cung ứng hàng trái cây từ góc nhìn của chủ hàng nông sản”,“Thách thức trong quản trị chuỗi cung ứng hàng thủy sản từ góc nhìn của chủ hàng thủy sản”,“Tăng cường tính kết nối hạ tầng logistics phục vụ hàng nông sản & thủy sản của Đồng bằng sông Cửu Long - từ thay đổi tư duy đến hành động” và Phiên thảo luận “Những giải pháp để tăng hiệu quả vận tải và logistics” giữa các chuyên gia và doanh nghiệp

Responsive image
Ký kết thoả thuận hợp tác
Cuối buổi hội thảo là phần ký kết hợp tác ba bên giữa Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ, Tổng công ty Cảng biển Pyeongtaek - Hàn Quốc và Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam nhằm thúc đẩy mối quan hệ giao thương và phát triển ngành logistics giữa Cảng Pyeongtaek, Đại Hàn Dân Quốc và TP. Cần Thơ nói riêng, Việt Nam nói chung.
Thông qua Hội thảo “Tăng cường tính kết nối nhằm cải thiện chuỗi giá trị hàng nông sản & thủy sản của đồng bằng sông Cửu Long”, hy vọng rẵng sẽ góp phần phát triển và ngày càng hoàn thiện chuỗi cung ứng xuất khẩu hàng đông lạnh, hàng trái cây, góp phần làm giảm chi phí logistics đối với các mặt hàng, nhóm ngành hàng này.
Phương Uyên